Hòa Ninh làm nhà cho người nghèo

02:01, 06/01/2011

Xã Hòa Ninh (Di Linh) gồm 16 thôn, gồm nhiều dân tộc từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước về làm ăn lập nghiệp, chủ yếu sống bằng nghề làm nông. Toàn xã có 2063 hộ, với tất cả các thôn đều được công nhận là thôn văn hóa, làm ăn khá.

Xã Hòa Ninh (Di Linh) gồm 16 thôn, gồm nhiều dân tộc từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước về làm ăn lập nghiệp, chủ yếu sống bằng nghề làm nông. Toàn xã có 2063 hộ, với tất cả các thôn đều được công nhận là thôn văn hóa, làm ăn khá. Tuy vậy, vẫn còn 5,9% là hộ nghèo đang thụ hưởng chính sách hỗ trợ giảm nghèo.Thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước hỗ trợ người nghèo về nhà ở, theo quyết định 167/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ quý I/2010 xã Hòa Ninh đã tích cực triển khai chương trình sao cho phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.
 
Ngôi nhà đại đoàn kết của hộ ông Soạn - khó khăn nhất xã.
Ngôi nhà đại đoàn kết của hộ ông Soạn - khó khăn nhất xã.
Từ kết quả khảo sát địa bàn dân cư, cân đối với sự phân bổ của UBND tỉnh thông qua huyện; Mặt trận Tổ quốc và Ban Chỉ đạo xã Hòa Ninh đã đề ra kế hoạch trong năm 2010 giải quyết hỗ trợ 16 căn nhà cho hộ nghèo.Thực hiện cuộc vận động của Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm các cấp, đợt I xã đã vận động được 24.290.000 đồng, đợt hai vận động được 25.588.000 đồng, hỗ trợ xây được 7 căn nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí chi 49 triệu đồng từ Quỹ vì Người nghèo. Cùng với số tiền được hỗ trợ, phần còn lại nhờ vận động bà con, anh em dòng họ ruột thịt ủng hộ thêm, cũng có người tham gia giúp đỡ ngày công lao động, chính các hộ được hỗ trợ tự đóng góp thêm để xây dựng căn nhà chắc chắn hơn, bảo đảm cho sinh hoạt lâu dài của mình sau khi việc xây dựng hoàn thành. Do vậy, kinh phí của mỗi căn nhà sau khi hoàn tất đã tăng từ 3 đến 10 triệu. Cá biệt có căn hộ của ông Đoàn Văn Tài, ở thôn 2 do có người bạn Việt kiều về thăm quê thấy hoàn cảnh gia đình ông qua khó khăn đã ủng hộ cho ông 3 ngàn USD, nên căn nhà của ông đã được làm với số tiền lên tới 90 triệu.

Tính đến cuối tháng 11, Hòa Ninh đã xây dựng hoàn thành và bàn giao 7 căn nhà Đại đoàn kết đưa vào sử dụng. Hiện còn lại 9 căn nhà Đại đoàn kết, với số tiền được hỗ trợ là 10 triệu đồng/ hộ (riêng nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội 8 triệu đồng) đang trong giai đoạn hoàn tất và sẽ được bàn giao đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán Tân Mão, giúp hộ nghèo đón xuân mới đầm ấm, vui vẻ trong căn nhà mới. Trong năm, xã cũng đã vận động xây tặng 1 căn nhà Tình nghĩa cho hộ thương binh với trị giá gần 50 triệu đồng. Hiện BCĐ của xã tiếp tục triển khai vận động hỗ trợ 20 căn nhà Đại đoàn kết trong năm 2011, nhưng còn một số hộ vẫn chưa có đất nên việc triển khai gặp khó khăn.

Đánh giá kết quả chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo trong địa bàn xã, ông Hoàng Văn Thản, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Hòa Ninh cho biết: Sở dĩ có được những thành công về công tác vận động bà con tích cực tham gia giúp đỡ các hộ nghèo có nhà ở, là nhờ sự hoạt động tích cực của các Ban lãnh đạo trong Xã, từ Bí thư đến các Ban vận động đã trực tiếp đến các gia đình bà con để vận động và tổ chức các cuộc họp ngay tại thôn xóm. Xã cũng đã kịp thời biểu dương tinh thần ủng hộ của bà con thông qua loa phát thanh của xã. Khi bàn giao bà con cũng có mặt đông đủ để chia vui cùng gia đình được hỗ trợ căn nhà. Qua các cuộc vận động này, bà con đã ý thức được việc làm của mình rất có ý nghĩa, đem lại mái ấm tình thương cho người nghèo, nhờ đó sự ủng hộ của bà con trong xã mỗi năm mỗi tăng vì bà con thấy được tiền bà con ủng hộ được sử dụng đúng mục đích.
 
DANZBI KA HẸ