Một người hết lòng vì khu phố văn hóa

02:01, 27/01/2011

Ngày đầu xuân, tôi tìm tới căn hộ số 27/25 đường Yersin (Đà Lạt) gặp chủ nhà là bác Phạm Ngọc Hằng – Trưởng ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khu phố 6, phường 10. Bác vừa được vinh dự đi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc trở về...

Ngày đầu xuân, tôi tìm tới căn hộ số 27/25 đường Yersin (Đà Lạt) gặp chủ nhà là bác Phạm Ngọc Hằng – Trưởng ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khu phố 6, phường 10. Bác vừa được vinh dự đi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc trở về với thành tích: “Đại biểu tiêu biểu trong việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Bác Phạm Ngọc Hằng.
Bác Phạm Ngọc Hằng.
Tôi biết bác Ngọc Hằng từ lâu, từ những ngày sau giải phóng. Hồi ấy trên những cung đường bộ Tây Nguyên, với chuyên môn là một chuyên viên bậc 8/8 bác luôn tận tụy, xông xáo, nhiệt tình vì công việc và sống rất chan hòa, cởi mở… Sau khi nghỉ hưu năm 1995, với 12 năm (từ năm 1998 đến nay) trong vai trò Trưởng ban Công tác Mặt trận, bác Phạm Ngọc Hằng đã có nhiều công sức đóng góp để xây dựng nên một khu dân cư điển hình tiên tiến…

Những năm cuối thế kỷ 20, như tất cả những miền quê khác, khu phố 6, phường 10 gặp phải những khó khăn, thách thức, đa số hộ gia đình không có công ăn, việc làm ổn định, thu nhập thấp, an ninh trật tự phức tạp và môi trường ô nhiễm, nhếch nhác… Trong bối cảnh đó, không thể để tình trạng trên tiếp tục diễn ra đối với một địa bàn dân cư của một thành phố du lịch, lãnh đạo phường 10 đã bàn bạc, lựa chọn khu phố 6 làm điểm để phấn đấu xây dựng khu phố văn hóa.

Với tư cách là Phó ban trực, Trưởng ban Công tác Mặt trận, bác Hằng đã cùng tập thể chi bộ, Hội CCB vận động mọi hộ gia đình, mọi công dân tham gia phong trào. Để ổn định đời sống cho nhân dân, Ban Xây dựng đời sống văn hóa và Ban Điều hành khu phố đã tiến hành điều tra ngành nghề từng hộ, từng người rồi liên hệ, kêu gọi các ban, ngành, doanh nghiệp bố trí việc làm phù hợp ổn định… Từng những động thái trên của khu phố, mọi hộ, mọi người đã vươn lên làm giàu theo ngành nghề chính đáng của mình. Từ những nỗ lực mang tính cụ thể, hiệu quả đó đến năm 2002 toàn khu phố không còn hộ nghèo.

Xây dựng cơ sở hạ tầng là một trong những tiêu chí đạt khu dân cư văn hóa. Trong công tác này, bằng sự nhạy bén, sáng tạo và linh hoạt nên Ban Điều hành khu phố, Ban Xây dựng đời sống văn hóa và đặc biệt là Trưởng Ban MTTQ khu phố 6 đã vận động sức người, sức của của khu dân cư đồng lòng, hợp lực và đã làm nên nhiều thành tích đáng tự hào. Đó là xây dựng hoàn chỉnh các tuyến đường nhựa, hệ thống điện chiếu sáng khu dân cư, hội trường khu phố khang trang, tạo nên một cảnh quan môi trường sạch đẹp và bền vững…

Ngoài những thành công trên, Ban Xây dựng đời sống văn hóa và Trưởng Ban MTTQ Phạm Ngọc Hằng cũng đã điều hành, vận động thành công các phong trào: “Quỹ vì người nghèo”, “Sống và làm việc theo pháp luật” và “Quy ước cộng đồng”… Từ đó tạo nên một bức tranh lành mạnh về đời sống vật chất, văn hóa tinh thần với sức khỏe dồi dào ở khu phố 6 và đã góp phần tô đẹp cho thành phố ngàn hoa.

Với những thành quả đạt được trong 12 năm qua, khu phố 6, phường 10 đã vinh dự được đón nhận đến 124 giấy, bằng khen của phường, thành phố, tỉnh Lâm Đồng và Trung ương. Riêng cá nhân Trưởng Ban MTTQ khu phố – bác Phạm Ngọc Hằng cũng đã nhận được hàng chục giấy, bằng khen của các cấp.

Việt Hưng