Nguyễn Đăng Dũng: Nhà báo - võ sư

04:01, 04/01/2011

Trong sự lớn mạnh của phong trào Taekwondo (Thái cực đạo) Lâm Đồng những năm gần đây có sự đóng góp rất lớn của nhiều võ sư - huấn luyện viên, trong đó có nhà báo - võ sư Nguyễn Đăng Dũng.

Võ sư Nguyễn Đặng Dũng.
Võ sư Nguyễn Đặng Dũng.
Trong sự lớn mạnh của phong trào Taekwondo (Thái cực đạo) Lâm Đồng những năm gần đây có sự đóng góp rất lớn của nhiều võ sư - huấn luyện viên, trong đó có nhà báo - võ sư Nguyễn Đăng Dũng.

Trầm tĩnh, dáng tầm thước, nụ cười trên môi, mới gặp, không ít người cứ nghĩ anh là nhà giáo, càng không nghĩ anh là võ sư. Vậy nhưng nhà báo Nguyễn Đăng Dũng đã có trên 37 năm gắn bó với nghiệp võ và hiện anh là võ sư huyền đai 6 đẳng, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Thư ký Hội Thái cực đạo (Taekwondo) Lâm Đồng từ năm 1990 cho đến nay.

Sinh ở Huế năm 1957 nhưng Nguyễn Đăng Dũng có thể coi mình như một người Đà  Lạt vì năm lên 10, anh đã cùng gia đình vào đây sinh sống. Nghề báo bắt đầu với anh từ năm 1984, khi anh công tác tại Đài Truyền thanh Truyền hình Đà Lạt với tư cách là một phóng viên và nay là biên tập viên. Làm báo ở một cơ quan vốn ít người, mỗi tuần 3 bản tin truyền hình, 6 chương trình phát thanh (phát mọi ngày trong tuần, trừ chủ nhật) nên anh khá bận rộn, nhất là khi Đà Lạt diễn ra những sự kiện lớn, anh phải làm việc cả trưa lẫn tối, không ít ngày trong tuần phải đến khuya anh mới về nhà. Gia đình anh chỉ có duy nhất một cô con gái học đại học tại TP.HCM, nay đã ra trường công tác dưới đó, chị là giáo viên đã nghỉ hưu, có bữa ngồi chờ cơm mãi, đành ăn một mình. "Nghề báo thì phải vậy thôi, biết làm sao được" - anh cười.

Nhưng dù bận thì anh vẫn cố gắng thu xếp để đi dạy võ hằng ngày sau giờ hành chính, chỉ trừ những trường hợp đặc biệt. Bắt đầu học Taekwondo từ năm 1967 tại võ đường của trường nam sinh nổi tiếng Đà Lạt ngày xưa là Trần Hưng Đạo, năm 1973, khi đạt đai đen nhất đẳng anh đã đứng ra phụ tá cho các thầy tại trường. Năm 1981, sau một quãng dài vắng bóng võ sinh, anh cùng với các võ sư tại Đà Lạt mở lại các lớp Thái Cực Đạo tại Thao trường Lâm Viên. Tháng 7 năm 1990 anh tham gia thành lập CLB Taekwondo Hải Thượng ở số 5 Hoàng Diệu - Đà Lạt. Năm 1993 anh thành lập một CLB khác ở Thành Đội Đà Lạt để huấn luyện võ thuật cho lực lượng tự vệ phường, xã. Tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, anh hiện cũng có các lớp huấn luyện, trong đó có một lớp nâng cao dành cho các võ sinh từ đai đen nhất đẳng trở lên. Anh hiện còn là trọng tài bộ môn trong các giải thi đấu, kiểm tra, lên đai lên đẳng cấp tỉnh, thỉnh thoảng lại làm trong tài các giải quốc gia.

"Làm gì cũng cần có sức khỏe. Võ thuật nâng cao sức khỏe rất tốt, rèn luyện tính tự chủ điềm tĩnh, can đảm, có dũng khí" - anh nói. Với nghề báo, theo anh, võ thuật cũng giúp cho nhà báo chững chạc tự tin trước đám đông, biết cách ứng phó với áp lực công việc: Giống như chúng ta phải thi đấu với một đối thủ nhanh hơn ta, mạnh hơn ta, nhiệm vụ của chúng ta là phải nhận ra và khai thác những điểm yếu của đối thủ để tìm cơ hội chiến thắng".

Nhưng với anh, chiến thắng lớn nhất chính là bản thân mình. Đi dạy cũng chính là niềm vui. "Đi dạy người cũng chính là để rèn mình".
 
Viết Trọng