Niềm vui từ “Mái ấm Công đoàn ”

03:01, 13/01/2011

Chương trình xây dựng “Mái ấm Công đoàn”   là chương trình có ý nghĩa thiết thực, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Có được một căn nhà chắc chắn, che nắng, che mưa là ước mơ của không ít đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Và điều đó đã thành hiện thực đối với nhiều đoàn viên công nghèo ở huyện Đam Rông. Chương trình xây dựng “Mái ấm Công đoàn”  thực sự là chương trình có ý nghĩa thiết thực, hướng tới mục tiêu chăm lo tốt hơn đời sống cho đoàn viên công đoàn, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Gia đình chị Nguyễn Thị L.
 
Chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Lữ ở thôn 4, xã Liêng S’rônh đúng lúc gia đình chị đang gấp rút hoàn thiện căn nhà để kịp đón Tết Tân Mão. Tuy chỉ là một căn nhà gỗ được xây đờmi, với công trình phụ được xây dựng ngay sát bên cạnh, trị giá chỉ 14- 15 triệu đồng, nhưng lại là niềm mơ ước bấy lâu nay của gia đình chị. Bởi từ năm 2005, chị chuyển từ Lâm Hà vào Liêng S’rônh làm giáo viên dạy mầm non, đã phải đi thuê đất dựng căn nhà tạm. Nhưng cũng chừng ấy năm, gia đình chị phải di chuyển chỗ ở 4 lần, vì phải trả lại đất cho chủ để sử dụng mục đích khác.

Đã vậy, chồng chị cũng không có công ăn việc làm ổn định, phải làm thuê, cuốc mướn mưu sinh, nhưng thu nhập cũng chẳng đáng là bao, bữa có, bữa không, thành thử hai vợ chồng và hai đứa con, hàng tháng chỉ trông chờ vào đồng lương giáo viên mầm non của chị. Trước hoàn cảnh éo le của gia đình chị, tháng 10 năm 2010, Liên đoàn Lao động huyện Đam Rông đã hỗ trợ 10 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, UBND xã Liêng S’rônh tạo điều kiện, bố trí cho gia đình chị một khu đất nhỏ. Gia đình chị vay mượn thêm gần 5 triệu đồng, rồi tận dụng ván gỗ dỡ ra từ căn nhà cũ, làm lại trờn khu đất mới.

Không giấu nổi niềm vui, chị Nguyễn Thị Lữ tâm sự: “Nếu không có sự hỗ trợ của công đoàn qua chương trình Mai ấm Công đoàn, không biết đến bao giờ vợ chồng mình mới có điều kiện làm nhà. Mình rất vui vì Tết này được đón xuân trong căn nhà mới vững chắc”

Từ nguồn vốn Quỹ “Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn Lao động tỉnh và vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ, hơn 5 năm qua, LĐLĐ huyện Đam Rông đã hỗ trợ hơn 100 triệu đồng, xây dựng 9 căn nhà cho đoàn viên công đoàn nghèo, khó khăn về nhà ở. Tùy theo hoàn cảnh và điều kiện của từng gia đỡnh đoàn viên công đoàn, bình quân mỗi căn nh# được hỗ trợ từ 10- 15 triệu đồng. Trong đó, có 4 đoàn viên công đoàn là đồng bào dân tộc thiểu số. Riêng năm 2010, Liờn đoàn Lao động huyện Đam Rông đã phát động phong trào và vận động đoàn viên công đoàn trong huyện đóng góp được 15 triệu đồng, hỗ trợ cho 2 hộ đoàn viên công đoàn nghèo tu sửa nhà ở. Được hỗ trợ làm nhà, nhiều đoàn viên công đoàn nghèo đã ổn định được nơi ăn chốn ở, yên tâm công tác, lao động sản xuất.

Ông Phạm Sỹ Thế - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đam Rông, nhận định: “Mái ấm Công đoàn ” có ý nghĩa hết sức lớn lao đối với gia đình đoàn viên công đoàn nghèo, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. Một điều đáng ghi nhận là sự hỗ trợ của “Mái ấm Công đoàn” đó tác động nhiều đến tổ chức, cá nhân và thân nhân người được hỗ trợ, đóng góp hàng chục triệu đồng giúp đỡ cho con, em mình xây dựng căn nhà được hoàn chỉnh, khang trang hơn. “Người góp công, kẻ góp của”, mỗi người lao động chỉ cần một chút hảo tâm là biết bao CNVCLĐ nghèo có được mái ấm che nắng, che mưa.

Ông Đỗ Đức Thiệm- Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đam Rông, cho biết thêm: Trong những năm qua, kinh tế - xó hội của huyện Đam Rông cú những bước phát triển đáng phấn khởi. Tuy nhiên, đời sống của một bộ phận nhân dân và CNVCLĐ cũng còn nhiều khó khăn, nhất là vấn đề nhà ở cho đối tượng có thu nhập thấp vẫn đang là vấn đề bức xúc của xã hội. Hiện nay, trên địa bàn huyện Đam Rông vẫn còn nhiều CNVCLĐ khó khăn về nhà ở, nhất là một số cán bộ công chức, giáo viên ở một số cơ quan, trường học phải đi thuê phòng trọ, ở nhà tạm, nhà hư hỏng nặng. Vì vậy, rất cần sự đóng góp, giúp đỡ của toàn xã hội với tinh thần “tương thân tương ái” để làm nhiều “Mái ấm Công đoàn” hơn nữa, giúp đoàn viên công đoàn nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Chương trình “Mái ấm Công đoàn” là một chủ trương đúng đắn của tổ chức Công đoàn, đó đáp ứng nguyện vọng của CNVCLĐ, phù hợp với chủ trương chung của Đảng, Nhà nước. Tuy số tiền hổ trợ làm nhà không lớn, nhưng đó là những tấm lòng đầy tình nghĩa của giai cấp công nhân trong huyện dành cho đoàn viên công đoàn nghèo, khó khăn về nhà ở, tô điểm thêm truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam với tấm lòng “lá lành đùm lá rách”.

 

Nguyễn Văn Hiếu