Tết quê nhà - ấm tình quê hương

10:01, 30/01/2011

(LĐ online) - Gần 100 kiều bào về Lâm Đồng đón Tết quê hương năm nay đã có dịp gặp mặt, giao lưu, chia sẻ những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mình với lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành vào sáng 29-1 tại nhà khách Dinh II, Tp Đà Lạt.

(LĐ online) - Gần 100 kiều bào về Lâm Đồng đón Tết quê hương năm nay đã có dịp gặp mặt, giao lưu, chia sẻ những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mình với lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành vào sáng 29-1 tại nhà khách Dinh II, Tp Đà Lạt.

Ông Vũ Đình Huy, kiều bào Đức về thăm gia đình ở Đà Lạt cho biết: "Mỗi dịp tết đến, đặt chân về quê hương là tôi lại cảm thấy dạt dào cảm xúc. Về quê, ngoài tình cảm gia đình, bè bạn, còn có mùi của tết mà ở nước ngoài không thể có được".

Ông
Ông Huỳnh Đức Hòa - Chủ tịch UBND tỉnh "Đảng và chính phủ đã và đang có những chính sách ưu đãi dành cho kiều bào". Ảnh Ngọc Minh
Ông Huy năm nay đã ngoài lục tuần, sau một thời gian dài làm việc và sinh sống tại Đức giờ đã nghỉ hưu. Con cái và cả 7 người cháu nội ngoại hiện vẫn đang sống, làm việc hết bên Đức, nhưng cứ mỗi dịp tết cổ truyền Việt Nam, ông lại thấy nhớ quê hương da diết và muốn về quê để hưởng cái không khí ấm áp tình làng nghĩa xóm ở quê hương 3 ngày Tết. Ông bảo, Đà Lạt không phải là nơi "chôn nhau cắt rốn" nhưng ông đã có một thời gian dài làm việc tại đây, và Đà lạt cũng là quê hương của vợ ông nên tình cảm của ông với Đà Lạt chẳng khác gì người con của mảnh đất này. Lần này trở về ăn tết tại Đà Lạt, ông nhận xét “Đà Lạt có khác một ít so với hình ảnh trong trí nhớ lần về trước cách đây 10 năm nhưng vẫn luôn đẹp, thanh bình. Người Đà Lạt lúc nào cũng vậy, nồng hậu và chân tình”. 

Nhận xét về sự thay đổi của quê hương, ông nói: “Đà Lạt giờ phát triển hơn trước, thay đổi nhiều. Nhà cửa, đường xá khang trang hơn, đời sống người dân cũng khấm khá hơn. Đặc biệt, tôi cảm nhận là so với trước kia, Đà Lạt ngày càng năng động hơn".

Bà Lê Thị Miên, kiều bào Mỹ là gái Đà Lạt “chính hiệu”. Bà gắn bó với Đà Lạt hơn nửa đời người, sau đó mới đoàn tụ cùng con cái tại Mỹ. Dù xa xứ nhưng mỗi khi đến ngày Tết cổ truyền, bà Miên vẫn giữ thói quen chuẩn bị các thứ theo đúng phong tục của người Việt. Những năm không có điều kiện về quê đón Tết, bà vẫn mua cành mai, cành đào để trưng trong nhà; trưng mâm ngũ quả với những loại cây trái vẫn thường thấy ở Đà Lạt và cùng con cháu ăn các món ăn dân tộc như bánh chưng, thịt kho, dưa kiệu. Bà chia sẻ: "Tết quê hương luôn ấm áp, đậm đà, ở xứ người cuộc sống có văn minh hơn nhưng khó mà sánh được với văn hóa truyền thống của người Việt mình".

Hơn 10 tuổi đã theo gia đình sang định cư ở Mỹ, năm nào Susan cũng được đón tết cổ truyền cùng với gia đình, cô cũng biết đến phong tục lì xì, cúng tết, biết mùi vị của bánh chưng, bánh tét nhưng có lẽ năm 2011 là mùa xuân có ý nghĩa nhất vì cô đã được gia đình cho về quê đón tết cùng với dì. Susan nói: “Về Việt Nam đón Tết cảm xúc rất hồi hộp, rất khác. Cứ như người con lâu ngày chờ để được gặp ba mẹ vậy.”  Cô bảo những ngày qua cũng cùng dì đi sắm tết và đang rất hồi hộp chờ đón thời khắc chuyển giao năm mới trên chính mảnh đất cô đã được sinh ra 15 năm trước”.

Trong buổi gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh, hầu hết bà con kiều bào đều tỏ ra rất phấn khởi trước không khí xuân nồng ấm ở quê nhà. Tiếp xúc với những Kiều bào trẻ tuổi tại buổi gặp mặt do UBND tỉnh tổ chức, tôi nhận thấy có khá nhiều kiều bào trẻ tuổi đang học và sống ở nước ngoài nhưng vẫn bày tỏ mong muốn được về quê làm việc và sinh sống. Ông Vũ Đình Huy cho biết: Ông có 3 người con trai và một cô con gái hiện đang làm việc tại Đức nhưng cũng rất muốn có điều kiện thuận lợi về quê đầu tư hoặc làm việc phù hợp với chuyên ngành được đào tạo. Ông bảo “bà con kiều bào ở Đức dù có giàu sang nhưng cũng vẫn suy nghĩ mình ở xứ người, không đâu bằng quê hương mình cả”.
 
Xem Video clip UBND tỉnh gặp mặt kiều bào:
 
[video(41029)]
 
Tuy nhiên, theo ý kiến của phần lớn kiều bào thì nhà nước cũng nên có những chính sách đãi ngộ mạnh mẽ hơn nữa để thu hút trí thức trẻ kiều bào quay trở về quê hương góp sức. Susan, mặc dù sống và học tập ở Mỹ từ nhỏ, tiếng Việt cũng có chút hạn chế nhưng cô nói “rất yêu quê hương và muốn được sống ở quê hương Việt Nam”. Tuy nhiên, để quay về nước làm việc và sinh sống thì Susan nói “chưa biết bắt đầu từ đâu ”. Chính vì vậy, nhiều kiều bào tham gia buổi gặp mặt với lãnh đạo tỉnh nhân dịp về quê đón Tết là nhằm để tìm kiếm những thông tin về môi trường đầu tư, kinh doanh, hoạt động xúc tiến thương mại, các chính sách mới thu hút kiều bào trở về nước làm ăn và Susan cũng là trong số đó.

Các kiều bào cho rằng, đóng góp của bà con kiều bào có thể là do đích thân họ trở về, lựa chọn đầu tư, hoặc cũng có thể là từ nguồn kiều hối gửi về nước cho người thân đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt Việt kiều Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Huỳnh Đức Hòa nêu rõ quan điểm, Đảng và nhà nước luôn trân trọng những đóng góp của tất cả bà con kiều bào vào sự phát triển của quê nhà, ông nhấn mạnh: Đảng và chính phủ đã và đang có những chính sách ưu đãi dành cho kiều bào, luôn tạo điều kiện tốt nhất để bà con cùng chung tay góp sức xây dựng phát triển kinh tế quê hương giàu mạnh.

Nguyên Thi