Thông cầu mùa xuân

03:01, 18/01/2011

(LĐ online) - Cầu Đạ Ploa và cầu Đạ Lây, hai công trình xây dựng ở các xã vùng sâu, vùng xa vừa chính thức thông cầu vào sáng 18/1.

(LĐ online) - Góp phần vào không khí cùng cả nước thi đua chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, sáng ngày 18/, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp cùng với huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đối với cầu Đạ PLoa và cầu Đạ Lây.
 
Xe qua cầu vào ngày 18/1/2011.
Xe qua cầu vĩnh cửu Đạ PLoa vào ngày 18/1/2011.

Cầu Đạ PLoa bắc qua suối Đạ Quay tại Km6+000 trên đường BSa đi Đạ PLoa  nối xã Đoàn Kết huyện Đạ Tẻh lên vùng núi huyện Đức Linh, Tánh Linh - Bình Thuận. Người dân xã Đạ Ploa bảo rằng, tuyến đường đã được đầu tư xây dựng năm 1998 với tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, với chiều rộng mặt đường 5,5m, kết cấu mặt đường là bê tông nhựa, trên tuyến có 6 cầu và đã xây dựng được 5 cầu.

Riêng Cầu Đạ PLoa vượt suối Đạ Quay do chưa được đầu tư xây dựng nên thường xuyên bị bị gián đoạn lưu thông. Để sang được bờ bên kia phải đi vòng qua một cầu bằng thép dạng cầu treo cách vị trí cầu mới hiện tại 500m về phía thượng lưu, tải trọng nhỏ nên chỉ đáp ứng cho người, gia súc, các phương tiện thô sơ, mô tô, xe máy qua lại. Các xe có tải trọng lớn phải lội qua suối vào mùa khô, còn mùa mưa không thể lưu thông vì tuyến đường bị ách tắc. K’Rin – Bí thư Đảng ủy xã Đạ Ploa cho hay: Đoạn sông này nghiệt ngã sao đó mà đổi dòng liên tục. Ít nhất có 3 – 4 cây cầu bắc qua sông những sử dụng không được bao lâu mố cầu nằm lọt thỏm giữa dòng sông do dòng chảy bị thay đổi qua các cơn lũ.  “Cũng phải mất nhiều năm mới hình thành dự án này. Khi thông cầu, giao thông thông suốt sẽ tạo điều kiện cho không chỉ người dân hai xã Đạ Ploa và Đoàn Kết mà có rất đông dân số huyện Đức Linh, Tánh Linh – Bình Thuận canh tác, buôn bán giao thương với huyện. Bởi người dân đi ra trung tâm huyện còn xa hơn đi về Đạ Huoai” – Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai Trịnh Xuân Thủy nói.

Cũng mất nhiều năm, được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lâm Đồng, tháng 6/2009, dự án cầu Đạ PLoa mới được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư là 18,234 tỷ đồng. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực gồm 3 nhịp với tổng chiều dài toàn cầu là 99,2m, khổ cầu rộng 9m, tải trọng thiết kế là 30 tấn. Đường 2 đầu cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, với bề rộng nền đường là 9m, bề rộng mặt đường là 6m. Với sự nỗ lực của chủ dự án, Công ty cổ phần Xây dựng và tư vấn đầu tư 18, sau hơn 18 tháng tích cực triển khai thi công, công trình cầu Đạ PLoa đến nay cơ bản đã chính thức bàn giao đưa vào sử dụng, vượt tiến độ thi công so với hợp đồng là 02 tháng. Bí thư xã K’ Rin cho hay, không thể tả hết niềm vui của người dân, bởi khi thông cầu mở ra những điều kiện giao thông giữa Đạ Huoai và Tánh Linh. Còn ông Lê Chinh – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Trong tương lai tuyến đường này sẽ được nâng cấp, mở rộng để đấu nối vào đường ĐT717 Bình Thuận và kết nối với đường quốc lộ 55B thông với quốc lộ 20 nên trở thành trục giao thông quan trọng vận chuyển hàng hóa. 
Bên cạnh cầu Đạ Ploa, Cầu Đạ Lây được xây dựng tại Km27+300 trên tuyến đường ĐT.721 thuộc xã Đạ Lây, huyện Đạ Tẻh là cây cầu độc đạo nối liền huyện Cát Tiên ra huyện Đạ Tẻh đến QL.20 để về TP. HCM cũng như Đà Lạt. Trước đây, Cầu Đạ Lây cũ là cầu dàn Bailey đã được xây dựng trước năm 2000, với tải trọng cho phép qua cầu là 10 tấn. Qua nhiều năm khai thác sử dụng cầu đã xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa qua lại cầu. “Cầu Bailey đã từng gây ách tắc 3 lần trong thời gian gần đây. Vì vậy việc đầu tư xây mới chiếc cầu này không những đảm bảo giao thông trên tuyến mà còn góp phần hoàn thiện hệ thống cầu vĩnh cửu trên đường ĐT 721 qua địa phận Đạ Tẻh” – Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh Phạm Ngọc Anh Tuấn cho hay.

Từ búc xúc này mà tỉnh đã quyết định đầu tư dự án cầu Đạ Lây và được khởi công vào tháng 5/2010 với tổng mức đầu tư là 19,505 tỷ đồng. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực gồm 3 nhịp với tổng chiều dài 62,9 m, rộng 10m, tải trọng thiết kế 30 tấn và đường 2 đầu cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, với bề rộng nền đường là 9m, bề rộng mặt đường là 6m. Điều đáng nói là sau gần 9 tháng tích cực triển khai thi công công trình cầu Đạ Lây đến nay cơ bản đã hoàn thành và chính thức thông xe kỹ thuật, sớm hơn dự kiến 03 tháng so với hợp đồng xây dựng.

Ông Lê Thành Cảnh - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và tư vấn đầu tư 18  bày tỏ: Để rút ngắn tiến độ, kịp gắn biển chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, công ty đã huy động mọi nguồn lực, tranh thủ thời gian thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công. Do đó rất tự hào vì được thi công công trình ý nghĩa này, đồng thời nhờ vượt tiến độ nên công nhân cũng có thời gian ăn tết sớm hơn mọi năm, nhất là việc tiết kiệm được thời gian, những chi phí phát sinh.
Với việc thông tuyến kỹ thuật trên hai cầu Đạ Ploa và cầu Đạ Lây vào dịp tết đến xuân về không chỉ có ý nghĩa to lớn về kinh tế mà còn có ý nghĩa về chính trị, xã hội và quốc phòng an ninh đối với tỉnh Lâm Đồng, tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, lưu thông đi lại của nhân dân trong các huyện phía Nam mà còn có ý nghĩa thiết thực dâng lên Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Lâm Đồng. 
 
Xuân Trung