Nghĩa tình quân dân nơi vùng sâu

02:02, 13/02/2011

Cuối tháng 12/2010, các chiến sỹ Đại đội Trinh sát (Phòng Tham mưu -  Bộ CHQS tỉnh) đã đến với bà con thôn 1 (xã Lộc Bắc). Chỉ  trong 15 ngày mà 65 căn nhà kiểu mẫu của bà con thôn 1 đã được sửa chữa khang trang.

Trở lại Lộc Bảo, một xã vùng sâu của huyện Bảo Lâm, điều dễ dàng nhận thấy là cuộc sống của bà con DTTS nơi đây đã có nhiều đổi thay. Cái đói không còn, nhà cửa tươm tất, vườn tược xanh tốt. Làm được điều này, một phần là nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước bằng những chính sách ưu đãi, như Chương trình 135, 134,167, Đề án 30a…Không những thế, Lộc Bảo còn được sự giúp đỡ của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng. Với nhiều chương trình công tác trong năm, các chiến sỹ đã “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, giúp bà con sửa chữa nhà cửa và làm những công việc thường ngày…
 
Tặng quà cho bà con thôn 1, xã Lộc Bảo.
Tặng quà cho bà con thôn 1, xã Lộc Bảo.

Cuối tháng 12/2010, các chiến sỹ Đại đội Trinh sát (Phòng Tham mưu -  Bộ CHQS tỉnh) đã đến với bà con thôn 1 (xã Lộc Bắc). Chỉ  trong 15 ngày mà 65 căn nhà kiểu mẫu của bà con thôn 1 đã được sửa chữa khang trang. Cũng những chiến sĩ này, cách đây 6 năm, đã trực tiếp tạo dựng những căn nhà này và hình thành một “Thôn dân tộc kiểu mẫu” đầu tiên ở Lâm Đồng. Nay, để giúp bà con vui Tết, đón xuân, thêm một lần nữa họ không tiếc công sức, đã giành thời gian tu sửa để bà con sum vầy trong căn nhà “mới”. Anh Trịnh Hồng Trường - Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát chia xẻ: “Thực hiện kế hoạch của Bộ CHQS tỉnh và Ban chỉ đạo 502 (công tác dân vận tại vùng DTTS), đơn vị đã về đây giúp bà con. Thời gian tuy ngắn và công việc lại nhiều, nhưng với sự nỗ lực hết mình của cán bộ chiến sỹ của Đại đội Trinh sát, chúng tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạo mối tình quân dân gắn bó”.

Không chỉ sửa chữa nhà ở cho dân, trong đợt này, lực lượng quân y của Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp với Học viện Lục quân và Hội Chữ thập đỏ tỉnh khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí. Bên cạnh đó, những đêm văn nghệ, những ngày thi đấu thể thao, những buổi chiếm phim màn ảnh rộng… đã tạo điều kiện cho bà con được vui chơi giải trí, tiếp cận những kiến thức mới để áp dụng KHKT vào chăn nuôi, trồng trọt. Già làng K’Chân tâm sự: “Tôi vô cùng cảm động và biết ơn sự giúp đỡ của tỉnh, của huyện đã giúp bà còn sửa chữa 65 căn nhà. Chúng tôi sẽ có trách nhiệm vận động bà con tích cực làm ăn, không để nghèo mãi và không nên ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước!”.

Đây không phải là lần đầu tiên bà con ở thôn 1 nói riêng và xã Lộc Bảo nói chung nhận được sự giúp đỡ của Bộ CHQS tỉnh và các chương trình đầu tư của Nhà nước. Hàng năm, bà con đều được Nhà nước đầu tư các chương trình, như hỗ trợ sản xuất và đời sống, xây dựng cơ sở hạ tầng và cải thiện môi trường, điều kiện sinh hoạt… Nhờ đó, đời sống của bà con ngày càng được nâng dần, nhiều mô hình sản xuất đem lại hiệu quả thiết thực, như mô hình trồng chuối Laba, trồng chè, cà phê cao sản, nuôi cá nước ngọt, nhận khoán quản lý bảo vệ rừng…

Trong đợt công tác tại vùng sâu Lộc Bảo, những chiến sĩ Đại đội Trinh sát đã để một lại ấn tượng khó phai và sâu nặng nghĩa tình. Đại đội Trinh sát đã được Bộ CHQS tỉnh tặng bằng khen.

ĐÔNG ANH