Ngôi trường nuôi dưỡng những ý tưởng xanh

03:02, 09/02/2011

Chỉ mới thành lập 5 năm nay, Trường THCS Chu Văn An (phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc) đã khẳng định tên tuổi của mình bằng chất lượng đào tạo “mũi nhọn”. Mới đây, 2 học sinh lớp 7 của Trường đã xuất sắc giành 3 giải thưởng tại Kỳ thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật thanh thiếu niên Lâm Đồng lần thứ 6.

Chỉ mới thành lập 5 năm nay, Trường THCS Chu Văn An (phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc) đã khẳng định tên tuổi của mình bằng chất lượng đào tạo “mũi nhọn”. Mới đây, 2 học sinh lớp 7 của Trường đã xuất sắc giành 3 giải thưởng tại Kỳ thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật thanh thiếu niên Lâm Đồng lần thứ 6.
 
Trường THCS Chu Văn An đang từng bước xây dựng trường chuẩn quốc gia.
Trường THCS Chu Văn An đang từng bước xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Em Trần Đình Trường và Nguyễn Xuân Tuyến hiện là học sinh lớp 7A2 - Trường THCS Chu Văn An. Tại Kỳ thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật thanh thiếu niên lần thứ 6 do Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Lâm Đồng tổ chức, Trần Đình Trường đã giành giải ba cho ý tưởng  “Mô hình nuôi cây nhân tạo”; còn Nguyễn Xuân Tuyến thì giành 2 giải khuyến khích cho ý tưởng “Chiếc đồng hồ đa năng” và “Nông trại vui vẻ”. Đây là những ý tưởng thiên về môi trường mà các em mong muốn ý tưởng của mình sẽ được ứng dụng trong thực tế để xây dựng một môi trường ngày càng “xanh, sạch, đẹp”.

Em Trường chia sẻ: “Khi xem ti vi và đọc sách báo, thấy môi trường đang ngày càng bị ô nhiễm, em nảy sinh ý định làm đề tài bảo vệ môi trường. Mô hình của em là trồng cây xanh trong nhà để lọc không khí. Mong muốn của em là có thể ức chế khả năng phát triển của cây, giữ cho cây không to lên được nhưng vẫn tăng khả năng quang hợp và hô hấp của cây xanh. Còn những ý tưởng thông minh của Tuyến xuất phát từ ý tưởng: “Mô hình nông trại vui vẻ là một mẫu hình để chúng ta phát triển trong cuộc sống hàng ngày đang có nhiều thay đổi. Trong nông trại này có một chiếc quạt gió và một tua-bin chạy bằng nước để tạo ra điện phục vụ sinh hoạt cho người nông dân và gia súc ở trang trại. Ý tưởng để làm chiếc đồng hồ đa năng thì không phải học sinh nào cũng có đủ tài chính để có một góc học tập to đẹp. Chiếc đồng hồ đa năng vừa có thể cắm bút và xem giờ, vừa là chỗ để ghi nhớ và làm la bàn để định hướng”.

Đây là lần đầu tiên các em mang những ý tưởng của mình dự thi và đoạt giải. Trước đó, các em cũng đã có những sáng kiến khoa học kỹ thuật khá ấn tượng. Những kết quả trong học tập và tìm hiểu khoa học của các em là niềm tự hào và kỳ vọng của nhà trường. Thầy hiệu trưởng Võ Trọng Hà cho biết: “Ngay sau khi được tách ra từ Trường cấp 2, 3 Lộc Thanh (từ năm 2005), Trường đã chú trọng triển khai việc đào tạo mũi nhọn để nâng cao chất lượng giảng dạy. Nhờ đó, số lượng học sinh giỏi hàng năm đều tăng đáng kể. Khi mới tách, nhà trường chỉ có 7 em học sinh giỏi cấp thị xã. Qua 1 năm, số lượng tăng lên 9 học sinh giỏi cấp thị xã và 1 học sinh giỏi cấp tỉnh. Đến năm thứ hai thì có 12 học sinh giỏi cấp thị xã và 3 học sinh giỏi cấp tỉnh”.

Tuy là một trường non trẻ, nhưng Ban giám hiệu nhà trường tập trung đào tạo chất lượng mũi nhọn. Số lượng học sinh của Trường thi đậu vào lớp 10 trường công lập được xem là một trong những chỉ tiêu chính của năm học. Trong khi mặt bằng tuyển sinh vào THPT công lập của toàn thành phố Bảo Lộc hàng năm chỉ khoảng 63%, thì ngay năm đầu thành lập, Trường đã có 73% học trúng tuyển vào các trường công lập. Năm thứ hai tăng lên 87% và năm thứ ba cao nhất là 93%. Các năm gần đây dao động từ 85 - 87%. Ngay cả thi tuyển vào Trường chuyên Thăng Long của tỉnh, học sinh của Trường THCS Chu Văn An cũng luôn nằm ở “top” đầu về chất lượng. Ngoài chất lượng đào tạo mũi nhọn đã khá ổn định, đội ngũ giáo viên của Trường cũng không ngừng được hoàn chỉnh về chuyên môn và trình độ lý luận. Hiện trong tổng số 47 giáo viên, Trường có khoảng 60% giáo viên đạt trên chuẩn và gần 70% giáo viên có bằng tốt nghiệp đại học đang chờ chuyển ngạch.
 
Trường THCS Chu Văn An là một trường vùng ven của thành phố Bảo Lộc,  khó khăn còn chồng chất, như trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy bằng giáo án điện tử vẫn còn hạn chế. Hiện nhà trường chỉ có 1 phòng máy với 40 máy tính, 1 hội trường có máy chiếu phục vụ cho những tiết học cần thiết. Tuy nhiên, việc nuôi dưỡng các tài năng tìm tòi và sáng tạo khoa học vẫn là mục tiêu trước mắt và lâu dài của Trường. Do đó, mục tiêu trong 5 năm tới, là Trường sẽ tập trung khắc phục những hạn chế này. “Trong thời gian 2010 – 2015, chúng tôi cố gắng trang bị  cho tất cả các phòng học đều có máy tính và máy chiếu; xây dựng thêm 8 phòng học bộ môn và thư viện; mở các lớp ôn luyện cho học sinh thi vào cấp 3… Riêng về chất lượng mũi nhọn, thì từ lớp 8, chúng tôi tổ chức thi học sinh giỏi; tách học sinh giỏi từng môn một và bắt đầu bồi dưỡng cho các em!” - Hiệu trưởng Võ Trọng Hà cho biết thêm.
Đông Anh