Nhớ về nguồn cội…

02:02, 20/02/2011

Tuy sống và làm việc trên quê hương thứ hai, nhưng bà con vẫn luôn nhớ về nguồn cội của mình - mảnh đất Quảng Nam giàu truyền thống yêu nước và hiếu học. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp đó, dòng họ Nguyễn Hữu - Thanh Quýt tại Đà Lạt đã làm tốt công tác khuyến học trong nhiều năm liền.

Đ/c Phó GĐ Sở GD-ĐT Lâm Đồng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao Bằng khen của Hội Khuyến học Gia tộc Nguyễn Hữu - Thanh Quýt (Quảng Nam) tại Đà Lạt nhân buổi họp mặt truyền thống đầu xuân Tân Mão.
Đ/c Phó GĐ Sở GD-ĐT Lâm Đồng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao Bằng khen của Hội Khuyến học Gia tộc Nguyễn Hữu - Thanh Quýt (Quảng Nam) tại Đà Lạt nhân buổi họp mặt truyền thống đầu xuân Tân Mão.
Tuy sống và làm việc trên quê hương thứ hai, nhưng bà con vẫn luôn nhớ về nguồn cội của mình - mảnh đất Quảng Nam giàu truyền thống yêu nước và hiếu học. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp đó, dòng họ Nguyễn Hữu - Thanh Quýt tại Đà Lạt đã làm tốt công tác khuyến học trong nhiều năm liền.
 
Ngày gặp mặt đầu xuân Tân Mão của gia tộc Nguyễn Hữu - Thanh Quýt tại Đà Lạt năm nay đông vui hơn mọi năm, vì đây là kỷ niệm 30 năm họp mặt truyền thống và 14 năm hoạt động khuyến học. Ngay từ chiều hôm trước, không khí chuẩn bị đã nhộn nhịp khắp hội trường khu phố 1, phường 5. Không ai bảo ai, tất cả từ người già đến trẻ em trong gia tộc đều tất bật để cho ngày gặp mặt đầu xuân thêm rộn rã. Những bằng khen, giấy khen của các cấp cho dòng họ, cho cá nhân treo kín tường. Những phần học bổng để trao cho các cháu học giỏi nhằm khích lệ tinh thần hiếu học xếp đầy những dãy bàn dài. Năm nay, gia tộc Nguyễn Hữu - Thanh Quýt tại Đà Lạt phấn khởi hơn vì sự có mặt của một số bà con từ quê nhà, không quản ngại đường sá xa xôi, vì tình thương huyết thống đã có mặt để tham dự ngày gặp mặt đầu xuân đầy xôm tụ.

Vào những năm 1930, một số bà con Nguyễn Hữu vì nhiều lý do khác nhau, rời xa quê hương vào vùng đất mới Lâm Đồng lập nghiệp. Cuộc sống tha phương lưu lạc vì mưu kế sinh nhai, có những người không có điều kiện về thăm quê hương. Mãi đến năm 1981, một số vị cao niên tâm huyết với quê hương dòng họ, lần đầu tiên lập ra ban liên lạc các bà con Nguyễn Hữu - Thanh Quýt tại Đà Lạt, Đức Trọng… đồng thời, tổ chức họp mặt vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Các cụ đã ôn lại truyền thống dòng tộc quê hương, tạo mối quan hệ đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Từ đó, ngày gặp mặt đầu xuân là ngày mà tất cả bà con trong gia tộc mong chờ. Và các lần gặp gỡ sinh hoạt hàng năm, bà con tham gia đông hơn, tạo mối quan hệ ngày càng bền chặt hơn. Đặc biệt, có nhiều học sinh, sinh viên tham gia lòng hân hoan nô nức. Có nhiều cháu học giỏi ở các cấp lớp khác nhau, chính điều này đã khơi động sự hiếu học. Vì vậy, Ban liên lạc Hội đồng gia tộc Nguyễn Hữu - Thanh Quýt tại Đà Lạt đã họp bàn và thống nhất tổ chức khen thưởng để khích lệ tinh thần học tập cho sinh viên, học sinh của tộc họ. Từ đó, Ban khuyến học gia tộc được thành lập vào đầu năm 1997. Hàng năm, căn cứ theo giấy khen và giấy chứng nhận của nhà trường nơi các cháu đang theo học để làm tiêu chuẩn khen thưởng vào dịp họp mặt đầu xuân. Nguồn kinh phí do cha mẹ của các sinh viên, học sinh tự nguyện đóng góp, thông qua tổ chức khuyến học của gia tộc để khen thưởng trước tập thể. Dù quà khen thưởng không lớn, nhưng đó là nguồn động viên, khích lệ các cháu cố gắng hơn nữa trong học tập. Do đó, số học sinh giỏi và sinh viên đậu các trường cao đẳng, đại học ngày càng đông hơn. “Cháu rất vui khi được tham dự ngày gặp mặt đầu xuân của gia tộc, vì tại đây, cháu được biết thêm về truyền thống tốt đẹp của gia tộc. Được nhận phần thưởng vì đậu đại học là sự động viên cũng như tự hào của cháu và cả gia đình, cháu sẽ cố gắng học thật tốt để sau này làm được nhiều việc có ích cho gia đình, dòng tộc và xã hội”, cô sinh viên Nguyễn Hữu Phương Hà vừa đậu đại học năm nay thỏ thẻ. Hàng năm, Ban khuyến học gia tộc Nguyễn Hữu khen thưởng từ 50 - 60 sinh viên đậu đại học, tốt nghiệp đại học và học sinh giỏi các cấp. Tổng kinh phí dành cho họp mặt, in ấn tài liệu, khen thưởng trong thời gian qua khoảng gần 200 triệu đồng.

Các hoạt động của dòng tộc như thăm hỏi ốm đau, chia buồn phúng điếu bà con thân tộc lúc qua đời, giúp đỡ những gia đình gặp khó khăn, tổ chức làm lễ chúc thọ cho các cụ từ 60 tuổi trở lên để động viên tinh thần người cao tuổi phấn khích sống lâu, sống có ích cho xã hội, tổ chức in lịch có ảnh nhà từ đường ở quê hương để con cháu nhìn thấy luôn nhớ về cội nguồn. Việc tổ chức khen thưởng vào dịp tết hàng năm đối với sinh viên, học sinh giỏi đều được lưu tại bảng vàng của gia tộc. Đặc biệt, trong năm 2009, Ban khuyến học gia tộc đã tổ chức tôn vinh những con cháu thành đạt trên con đường học vấn từ đại học trở lên bằng hình thức ghi danh vào kỷ yếu của gia tộc, để các thế hệ sau này vẫn nhớ về những con người, những học vị là con cháu của gia tộc Nguyễn Hữu - Thanh Quýt đã được các thế hệ ông cha ghi nhận trong gia phả của dòng họ. Trong quá trình tạo một khối đoàn kết gia tộc nằm trên nhiều địa bàn khu dân cư, bà con trong thân tộc Nguyễn Hữu đã hội nhập chung với cộng đồng xã hội, cùng nhau học hỏi để vươn lên. Bà con đã tham gia các phong trào ở địa phương như phong trào vì an ninh Tổ quốc, khuyến học khuyến tài, hiến máu nhân đạo, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia chiến dịch mùa hè xanh, thanh niên tình nguyện… Trong sự tham gia các công tác xã hội nhiều năm qua, gia tộc Nguyễn Hữu - Thanh Quýt tại Đà Lạt đã được Ủy ban TW MTTQVN tặng bằng khen, TW Hội Khuyến học tặng các kỷ niệm chương và bằng khen, UB MTTQVN tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh, UBND thành phố Đà Lạt, Hội Khuyến học thành phố Đà Lạt… tặng nhiều bằng khen, giấy khen. “Với những việc đã làm và đang làm, gia tộc Nguyễn Hữu tuy xa quê nhưng vẫn một lòng hướng về nguồn cội, và càng cố gắng làm tốt hơn nữa để góp phần xây dựng quê hương thứ hai cũng như quê nhà ngày càng giàu đẹp hơn”, ông Nguyễn Hữu Khánh - Chủ tịch Hội đồng gia tộc Nguyễn Hữu - Thanh Quýt tại Đà Lạt chia sẻ.
TUẤN HƯƠNG