Nơi ấy, không chỉ có màu xanh của rừng…

02:02, 13/02/2011

Những thanh niên trí thức trẻ tình nguyện khắp mọi miền đất nước, họ đã chọn cho mình một con đường đầy thử thách, đó là tình nguyện nộp đơn vào Đoàn KTQP Lâm Đồng để cùng viết nên một cuộc sống mới đầy niềm tin và khát khao.

“Lần đầu tiên đặt chân đến vùng đất này mình thấy nản lòng ghê và tự hỏi liệu mình có thể vượt qua, có thể trụ vững được bao lâu nơi rừng thiêng nước độc này. Mỗi ngày qua đi, cảm nhận về sự mộc mạc, chân chất của đồng bào nơi đây. Sự yêu thương chia sẻ của mọi người, đặc biệt là của các chú, các anh trong đơn vị đã giúp cho mình có thêm dũng khí và thêm yêu cuộc sống, giờ đây nghĩ lại ngày đó mình thấy thật buồn cười…”…
 
Một góc huyện Đam Rông. Ảnh Internet
Một góc huyện Đam Rông. Ảnh Internet

Đó là những lời tự sự (viết từ những ngày đầu) trong cuốn nhật ký của bạn Trần Thị Nguyệt, quê ở Nghệ An, một trong 30 thành viên của nhóm tri thức trẻ tình nguyện của Đoàn Kinh tế Quốc phòng (KTQP) thuộc Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng, hiện đang công tác tại đội sản xuất số 1 đóng tại xã Đạ Tông huyện Đam Rông. Tốt nghiệp Đại học Nông lâm Huế, chuyên ngành chăn nuôi - thú y với tấm bằng đỏ, Nguyệt có nhiều những lời mời hấp dẫn về chỗ làm ổn định và nguồn thu nhập đáng mơ ước cho một sinh viên khi mới ra trường. Nhưng Nguyệt đã chọn cho mình một con đường khác, đầy thử thách, đó là tình nguyện nộp đơn vào Đoàn KTQP Lâm Đồng với mong muốn được trải nghiệm và vượt qua được chính bản thân mình. Những trang nhật ký buồn ngày nào giờ đã được Nguyệt khép lại để viết sang một trang mới đầy niềm tin và khát khao.

Chỉ vài năm trước, việc đi lại của bà con và các em học sinh ở thôn Măng Xim, xã Phi Liêng, huyện Đam Rông còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong mùa mưa lũ. Những khi nước tràn về bất ngờ cả thôn trở thành “ốc đảo” cách trở với bên ngoài. Chị Sùng Thị Chu và hơn 50 hộ đồng bào người Mông ở thôn Măng Xim chắc sẽ không bao giờ quên được hình ảnh những đôi chân trần, những cánh tay áo xắn của các chú bộ đội, của các bạn tri thức trẻ tình nguyện Đoàn KTQP Lâm Đồng ngày nào ngăn suối, dầm mình trong mưa bê bết sình lầy để đóng mới một “nhịp vui” có chiều dài khoảng 30m, để mỗi bước chân đi về hai buổi của người dân trong thôn bớt nhọc nhằn hơn: Chia sẻ với chúng tôi chị Chu cho biết: “Trước đây mỗi khi mùa mưa đến nước suối dâng cao lắm, bà con trong thôn không thể đi ra bên ngoài được, trẻ con không đến trường học. Từ khi được các chú bộ đội và các bạn thanh niên làm cầu chúng tôi đi lại thuận tiện hơn. Bà con mình biết ơn Đảng, Nhà nước và các chú bộ đội nhiều lắm…”.

Nằm trong danh sách 62 huyện nghèo nhất của cả nước, Đam Rông được đầu tư nhiều dự án nhằm từng bước xóa đói giảm nghèo cho người dân. Trong đó có Dự án tri thức trẻ tình nguyện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 174/QĐ-TTg ngày 29/01/2010. Ngay sau khi tiếp nhận 30 đội viên tri thức trẻ tình nguyện kể từ ngày 1/11/2010, gồm 14 đại học, 6 cao đẳng, 10 trung cấp với đủ các ngành nghề: tài chính kế toán, chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng, bác sĩ thú y, sư phạm... được đào tạo trong các trường đại học, cao đẳng có uy tín ở Huế, TPHCM, Quy Nhơn. Cấp ủy, chỉ huy của Đoàn KTQP Lâm Đồng đã chia thành các phân đội dưới sự chỉ huy của các đội sản xuất, trực tiếp phân công các thành viên xuống 7 xã trong vùng dự án của Đoàn KTQP gồm 5 xã của huyện Đam Rông và 2 xã của huyện Lâm Hà. Với phương châm bám sát cơ sở, tận tình hướng dẫn bà con cách thức chăm sóc cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, trên tinh thần cầm tay chỉ việc qua những mô hình cụ thể để bà con áp dụng làm theo. Bên cạnh đó, công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, việc dạy chữ cho các em học sinh luôn được các bạn đoàn viên thanh niên đội trí thức trẻ tình nguyện đặc biệt quan tâm. Ngoài việc đi sát cơ sở, kiên trì vận động các em ra lớp, các thành viên trong đội đã có nhiều đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy.

Bạn Trương Hữu Tư - Đội trưởng Đội tri thức trẻ tình nguyện Đoàn KTQP Lâm Đồng cho biết: “Mỗi người một quê, giọng nói và hoàn cảnh khác nhau nhưng giờ chúng tôi đều sống chung cùng một mái nhà là Đoàn KTQP. Những bạn trẻ đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, nơi có rất nhiều thuận lợi để họ có thể biến ước mơ thành sự thực. Ở đó, họ thoả lòng cống hiến sức trẻ và gửi gắm tri thức của mình vào những mố cầu, giống cây, mái nhà …”. 

Những thử thách gian nan phía trước của cuộc sống chắc chắn sẽ không làm nản lòng những bước chân tình nguyện. Hiện tại và cả ở phía ngày mai, màu xanh tình nguyện hoà quyện với màu xanh áo lính ở Đoàn KTQP Lâm Đồng sẽ là chất liệu tốt nhất để vẽ nên bức tranh đầy những gam màu tươi sáng ở đất nghèo Đam Rông.
 
TUẤN LINH - THẾ ANH