Quà tặng đặc biệt cho người nghèo vui xuân

01:02, 03/02/2011

Những ngày áp Tết, nhiều đoàn từ thiện giúp người nghèo trong tỉnh lương thực, thuốc men, trong đó có cả tình cảm và tấm lòng của các thầy thuốc không biên giới. Đoàn bác sĩ Bệnh viện Vinh Dân vừa rời Lâm Đồng về Đài Loan để đón xuân đang gõ cửa từng nhà. Trước đó, liên tục trong ba ngày, các bác sĩ Đài Loan đã di chuyển qua 3 địa điểm trải dài trên địa bàn tỉnh để khám bệnh cho 1.200 người nghèo: Từ Đạ Chais (Lạc Dương) xuống Liên Hiệp (Đức Trọng) và kết thúc ở Lộc Quảng (Bảo Lâm).

Những ngày áp Tết, nhiều đoàn từ thiện giúp người nghèo trong tỉnh lương thực, thuốc men, trong đó có cả tình cảm và tấm lòng của các thầy thuốc không biên giới. Đoàn bác sĩ Bệnh viện Vinh Dân vừa rời Lâm Đồng về Đài Loan để đón xuân đang gõ cửa từng nhà. Trước đó, liên tục trong ba ngày, các bác sĩ Đài Loan đã di chuyển qua 3 địa điểm trải dài trên địa bàn tỉnh để khám bệnh cho 1.200 người nghèo: Từ Đạ Chais (Lạc Dương) xuống Liên Hiệp (Đức Trọng) và kết thúc ở Lộc Quảng (Bảo Lâm).

Chị Võ Thị Ý Nhi –Trưởng Trạm y tế (TYT) xã Liên Hiệp bày tỏ sự hài lòng về hoạt động khám bệnh từ thiện của đoàn bác sĩ Đài Loan tổ chức ngay tại TYT xã: Các bác sĩ khám bệnh rất chu đáo, nhiệt tình. Chúng tôi chịu trách nhiệm phát phiếu mời 400 người nghèo, người có bệnh đến cho bác sĩ khám, chưa kể số phát sinh tự đến. Đoàn khám bệnh chuẩn bị kỹ, sắp xếp khoa học nên không để dồn ứ bệnh nhân.

GS.TS Tạ Khải Sinh –Chuyên gia về tim mạch đang khám bệnh.
GS.TS Tạ Khải Sinh –Chuyên gia về tim mạch đang khám bệnh.
Trong điều kiện phòng ốc của TYT  Hiệp An quá chật chội, xuống cấp, thiếu ánh sáng, đoàn bác sĩ vẫn tổ chức khám bệnh tử tế cho bà con. Cách bố trí một dây chuyền khám bệnh dã chiến rất thuận tiện cho cả bác sĩ và người bệnh:  Bắt đầu là nơi đón tiếp bệnh nhân ngoài trời ngay trước sân TYT được che bạt với nhiều băng, ghế ngồi, sau đó là nơi bác sĩ khám tổng quát và bố trí 11 chuyên khoa khám bệnh với 11 chiếc bàn bác sĩ ngăn cách nhau, cuối cùng là nơi cấp phát thuốc tương đối rộng cho nhiều người bệnh cũng có nhiều ghế ngồi.

Để thuận tiện giao tiếp kết nối bệnh nhân với bác sĩ Đài Loan, cứ 1 bệnh nhân có một tình nguyện viên biết nói tiếng Việt và tiếng Hoa để hướng dẫn từ nơi ghi phiếu đến nơi khám, cho đến khi nhận thuốc ra về. Chị Lăng Kiên đảm trách việc phiên dịch cho đoàn bác sĩ này là một cô giáo dạy tiếng Hoa tại nhà ở Thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng) đã huy động 26 tình nguyện viên là học trò của mình đến hỗ trợ việc khám bệnh ở đây. Chị Kiên cho biết: Tôi là người gốc Hoa, đã 4 lần làm tình nguyện viên và đứng ra tổ chức nhóm tình nguyện thông dịch giúp cho đoàn bác sĩ Đài Loan qua 4 chuyến khám bệnh từ thiện tại Lâm Đồng, cũng là giúp bà con hiểu được bác sĩ nói gì về bệnh của mình.

Rất nhiều bà con trong xã đến khám bệnh, chiếm số đông là người cao tuổi được con cháu đưa đến TYT. Bà Cao Thị Cháu, 78 tuổi đang chờ khám bệnh cho biết tình trạng sức khỏe giảm sút do đi tiểu khó, tay chân tê đi lại khó khăn, nghe có bác sĩ về khám từ thiện rất mừng nên đến khám để biết rõ bệnh gì để được cho thuốc về uống. Chị Huỳnh Thị Cúc, 39 tuổi thì biết mình mắc bệnh viêm xoang đã từng chữa ở Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt. Do đang mùa lạnh nên chị rất đau nhức, may mắn có bác sĩ đến khám, cho thuốc, bác sĩ bảo chị bị viêm xoang nặng. Ông Vòng Phu Sáng, 59 tuổi đang nhận thuốc kể rằng: “Tôi biết mình bị bệnh tiểu đường đã 1 năm nay, lúc nào cũng cảm thấy khát nước, người mệt mỏi. Có đi bác sĩ mua thuốc uống nhưng không đều. Lần này nhờ có bác sĩ đến khám bệnh từ thiện, làm xét nghiệm máu, phát thuốc uống, tôi rất vui”.

Trong số người đến khám bệnh phần lớn mắc bệnh thông thường, nhưng cũng có nhiều trường hợp bệnh nặng: tim mạch, bệnh lý về ung thư giai đoạn cuối do hoàn cảnh khó khăn không tiếp tục điều trị đã tìm đến TYT để nuôi chút hy vọng được bác sĩ Đài Loan cứu được. Anh Huỳnh Tấn Vinh, 51 tuổi bị xơ gan cổ trướng nói rằng đã đi khám ở Trung tâm Hòa Hảo được biết bệnh 3 năm rồi, cũng đã chữa ở các bệnh viện tại Đà Lạt và Tp.HCM, nhưng nhà nghèo không đủ khả năng tiếp tục chữa bệnh nên lần này đặt hy vọng vào bác sĩ Đài Loan.

Người khám cho anh Vinh trên chiếc máy khám tim trị giá 100 ngàn USD mang theo chuyến đi là GS.TS Tạ Khải Sinh là một chuyên gia về tim mạch, đặc biệt là bệnh tim bẩm sinh trẻ em. Ông cùng với BS Phan Tấn Nhạn –một phẫu thuật viên tim nổi tiếng ở Đài Loan đã trực tiếp phẫu thuật tim cho một cháu bé ở Đơn Dương cách đây 2 năm. Cháu bé đã khỏe mạnh và được người nhà đưa từ Đơn Dương đến TYT Liên Hiệp thăm lại các bác sĩ đã cứu chữa cho cháu. Các bác sĩ rất vui, nhất là GS Sinh, ông nói: “Lúc tôi mới khám cho cháu bé này, cháu bị suy tim, hen suyễn, kiệt sức, sau khi phẫu thuật thành công tại bệnh viện Vinh Dân ở Thành phố Cao Hùng (Đài Loan), đến giờ gặp lại thấy cháu rất khỏe mạnh, vui vẻ, bác sĩ rất mừng. Như vậy, bệnh bẩm sinh về tim có thể chữa trị được, tôi rất mong muốn có kỹ thuật điều trị tim trẻ em ở Lâm Đồng”.

Qua 4 năm liên tiếp đến khám sức khỏe tim mạch, thận cho bệnh nhân ở hơn 10 địa điểm khác nhau của Lâm Đồng, GS Sinh nhận xét: “Bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, thận do kinh tế nghèo nên không điều trị tốt. Nhiều bệnh nhân lớn tuổi mới được khám phát hiện bệnh. Vì vậy, địa phương cần hỗ trợ cho họ, đặc biệt là số trẻ em bị tim bẩm sinh cần được phát hiện sớm để được chữa trị sớm. Vì không kịp thời phát hiện, chữa trị sớm nên người bệnh càng bị bệnh nặng hơn, nên tôi mong muốn địa phương cần tuyên truyền phương pháp điều trị, chăm sóc sức khỏe người có bệnh timbẩm sinh, hỗ trợ giúp đỡ bệnh nhân sớm điều trị”.

Ông Hoàng Vinh Khánh –Viện trưởng Bệnh viện Vinh Dân cho biết: “Tôi là người sinh ra ở Indonesia, mới nhậm chức Viện trưởng Bệnh viện Vinh Dân (Đà Loan) nên lần đầu tiên đến Lâm Đồng. Qua 1 ngày khám bệnh ở xã Đạ Chais (Lạc Dương) có đến 500 trường hợp được khám, 30% mắc bệnh hô hấp, 20% bệnh thấp khớp và các bệnh thông thường khác. Ở đây vùng núi, dân cư còn khó khăn về đời sống, thiếu thốn thuốc men, có gia đình khó khăn không thể chữa bệnh ngay khi phát hiện ra bệnh nên bệnh ngày càng nặng hơn. Vì vậy, chúng tôi khám bệnh từ thiện là điều cần thiết chắc chắn phải làm để giúp người nghèo”.

Ông Nhân Quang Huy –Tổng Giám đốc Công ty Thụy Hồng Quốc tế (ở Đơn Dương –Lâm Đồng) là người kết nối, tài trợ cho đoàn bác sĩ Đài Loan đến Lâm Đồng khám bệnh người nghèo, chia sẻ: “Từ nhỏ anh em tôi mồ côi sống ở cô nhi viện, bây giờ tôi có năng lực giúp đỡ người nghèo thì tôi làm, không phân biệt người Đài Loan hay người Việt Nam, tôi giúp người nghèo như giúp người nhà của mình, không nghĩ ngợi gì hết. Với tôi là tạo điều kiện cho các bác sĩ các chuyên khoa giỏi ở Đài Loan chẩn đoán bệnh cho người nghèo tại Lâm Đồng –nơi tôi có 7 năm xây dựng công ty Thụy Hồng Quốc tế và thấy người nghèo cần chăm sóc điều trị sức khỏe. Công ty đã có 4 năm phối hợp với Bệnh viện Vinh Dân (Đài Loan) hàng năm tổ chức đoàn bác sĩ tình nguyện đến Lâm Đồng khám bệnh miễn phí, chương trình sẽ còn tiếp tục trong nhiều năm tới.  
 
Diệu Hiền