Đình Thái Phiên được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

03:03, 21/03/2011

(LĐ online) - Đình Thái Phiên được xây dựng từ tháng 2/1968 và hoàn thành sau đó một năm, Đình được cất từ chính sự đóng góp của người dân trong làng nhằm làm nơi thờ phụng, nơi sinh hoạt và trao đổi văn hóa cho cả ấp.

(LĐ online) - Ngày 21/3, Đình Thái Phiên đã chính thức được UBND tỉnh ký quyết định công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Thái Phiên được thành lập vào năm 11/3/1955 sau khi chính quyền Ngô Đình Diệm ký đạo dụ số 21 bãi bỏ “Hoàng triều cương thổ” đưa dân vào lập ấp và lấy tên gọi là Thái Phiên.

Người đầu tiên có công mở đất, lập làng là cụ Lê Phương Miễn (người Nghệ An) và 40 hộ dân là Việt kiều Lào hồi hương. Đình Thái Phiên được xây dựng từ tháng 2/1968 và hoàn thành sau đó một năm, Đình được cất từ chính sự đóng góp của người dân trong làng nhằm làm nơi thờ phụng, nơi sinh hoạt và trao đổi văn hóa cho cả ấp. Đình rộng 3 gian, có hình dáng chữ Nhất, quy mô vừa phải và mang dáng dấp đặc trưng của kiến trúc đình làng Việt, gồm: cổng, bình phong, lư phần hóa và sân, bàn thờ Hữu Lâm Huyền, Tả Lâm Huyền, mái hình vòm và nóc đình uốn cong … Phía trong nội đình gồm, chánh điện, tả ban, hữu ban và nhà trú.

Đây là nơi tổ chức nghi lễ thờ cúng tổ tiên, thần bảo hộ, các vị tiền hiền và hậu bối đã có công mở đất lập làng. Đây là nơi chứa đựng những nét văn hóa độc đáo cũng như mang trong mình đạo lý tốt đẹp từ ngày thành lập đến nay của cư dân Thái Phiên (nay là phường 12).
Tuấn Linh