Màu xanh nhiệt thành của tuổi trẻ Nam Tây Nguyên

08:03, 26/03/2011

(LĐ online) - Từ Cát Tiên cho đến Di Linh, từ Đức Trọng, Đơn Dương vắt ngang sang Đam Rông, tuổi trẻ Lâm Đồng luôn thể hiện được sức trẻ, lòng nhiệt thành đầy nhựa sống của tuổi hai mươi, đi đầu trong mọi phong trào thi đua và xung kích trong rất nhiều hoạt động, góp phần xây dựng mảnh đất Nam Tây Nguyên ngày càng giàu đẹp.

(LĐ online) - Từ Cát Tiên cho đến Di Linh, từ Đức Trọng, Đơn Dương vắt ngang sang Đam Rông, tuổi trẻ Lâm Đồng luôn thể hiện được sức trẻ, lòng nhiệt thành đầy nhựa sống của tuổi hai mươi, đi đầu trong mọi phong trào thi đua và xung kích trong rất nhiều hoạt động, góp phần xây dựng mảnh đất Nam Tây Nguyên ngày càng giàu đẹp.

Các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng luôn được các cơ sở Đoàn trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Các hoạt động về nguồn, công tác xã hội, thăm tặng quà cho gia đình chính sách, tặng quà - trao học bổng cho thiếu nhi nghèo vượt khó vươn lên trong học tập, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí đồng bào dân tộc - đồng bào khó khăn vùng sâu vùng xa, giao lưu kết nghĩa và tặng trang thiết bị sinh hoạt Đoàn - Hội - Đội cho các xã khó khăn vùng sâu - vùng xa… thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN tham gia với tổng giá trị trên 965 triệu đồng năm 2010.

Thanh niên giúp bà con vùng sâu vùng xa xây nhà vệ sinh hoại.
Thanh niên giúp bà con vùng sâu, vùng xa xây nhà vệ sinh tự hoại. Ảnh Duy Danh.
Năm 2010, đã tổ chức khám chữa bệnh cho 1260 nhân dân nghèo các vùng sâu  vùng xa của tỉnh với trị giá 785 triệu đồng. Các cơ sở Đoàn đã vận động đoàn viên thanh thiếu nhi đóng góp xây dựng được 15 căn Nhà nhân ái tặng cho cán bộ Đoàn, ĐVTN và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương trong tỉnh với tổng trị giá 201 triệu đồng. Đoàn thanh niên huyện Lâm Hà vận động ĐVTN đóng góp xây dựng mô hình “Bếp ăn từ thiện” tặng cho Trung tâm Y tế huyện hỗ trợ 800 lượt bệnh nhân nghèo; vận động các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động từ thiện tại địa phương, thăm tặng quà gia đình khó khăn, gia đình chính sách và trao học bổng cho học sinh nghèo với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Hoạt động Hiến máu tình nguyện được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai. Với chủ trương “2 tuần tiến hành hiến máu 1 lần”, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị đăng ký thời gian và chỉ tiêu hiến máu tình nguyện ngay trong Tháng thanh niên, tập trung cao điểm vào ngày Hiến máu nhân đạo 7/4 và kéo dài đến tháng 6, những tháng còn lại trong năm sẽ tổ chức hiến máu theo nhu cầu của bệnh viện nhằm đảm bảo nguồn máu đã hiến được cung cấp kịp thời, phù hợp, thường xuyên và tránh lãng phí. Đến nay toàn tỉnh đã có 12.740  ĐVTN đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện và thu được 2.397 đơn vị máu (tăng 1.021 đơn vị máu so với năm 2009).
   
Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thường xuyên chỉ đạo và triển khai công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về trách nhiệm của công chức trẻ trong cải cách hành chính, giáo dục để hình thành phẩm chất đạo đức của người cán bộ, công chức trẻ năng động, sáng tạo, giỏi nghề, tận tụy, cầu thị; phát động rộng rãi phong trào “3 trách nhiệm” Trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm công việc, trách nhiêm với với bản thân
   
Vận động đoàn viên thanh niên, nhất là trong khối cơ quan hành chính sự nghiệp, các đơn vị Công an, Quân đội, khối xã, phường, thị trấn học tập và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, đề xuất các giải pháp cải cách hành chính; vận động công chức trẻ xung kích, sáng tạo trong xây dựng công sở văn minh, cơ quan văn hóa, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đảm nhận và thực hiện các phần việc thanh niên, công trình thanh niên, đề tài sáng kiến khoa học, tham gia nghiên cứu khoa học; giúp đỡ nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính.
   
Xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, ngay từ đầu năm Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai kế hoạch liên tịch với Sở Lao động - Thương Binh - xã hội Lâm Đồng về nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên từ năm 2009 đến năm 2015. 100% huyện, thành đoàn phối hợp với Phòng Lao động - Thương Binh - xã hội triển khai tổ chức mở các buổi tư vấn về xuất khẩu lao động và ngày hội việc làm cho thanh niên thu hút hơn 10.000 ĐVTN tham gia, năm 2010 toàn tỉnh có gần 10.000 HSSV được tư vấn nghề nghiệp, tư vấn, tiếp sức mùa thi; có gần 1300 thanh niên được giải quyết việc làm và trên 300 thanh niên tham gia xuất khẩu lao động tại thị trường Hàn Quốc, Nga, Nhật, Đài Loan, Trung Đông, Malaisia…
   
Còn rất nhiều những phong trào, hoạt động chung của Lâm Đồng có sự tiên phong của tuổi trẻ Lâm Đồng. Chính những điều đó đã khẳng định vai trò, vị thế của tuổi trẻ Nam Tây Nguyên trong công cuộc đổi mới và phát triển của quê hương.

TUẤN LINH