Viễn thông, truyền hình cáp đang làm mất mỹ quan đô thị

02:03, 25/03/2011

(LĐ online) - Các doanh nghiệp viễn thông đầu tư triển khai nhiều hệ thống dây cáp không có quy hoạch trên nhiều tuyến đường, tuyến phố dẫn đến việc treo cáp viễn thông tràn lan, tạo thành hệ thống “mạng nhện” chằng chịt, làm mất mỹ quan đô thị.

(LĐ online) - Thời gian qua, do nhu cầu phát triển mạnh của các dịch vụ viễn thông, truyền hình cáp, nên các doanh nghiệp viễn thông đầu tư triển khai nhiều hệ thống dây cáp không có quy hoạch trên nhiều tuyến đường, tuyến phố dẫn đến việc treo cáp viễn thông tràn lan, tạo thành hệ thống “mạng nhện” chằng chịt, làm mất mỹ quan đô thị.
 
Trân đường Chi Lăng, Đà Lạt.
Một góc đường Chi Lăng, Đà Lạt.

Không chỉ viễn thông, mà truyền hình cáp cũng góp phần “giăng tơ” “xây tổ” trên phố. Người ta vô tư cuộn tròn những sợi cáp dài cả trăm mét treo lủng lẳng trên cột điện “để dành”.

Ảnh chụp tại vòng xoay Phan CHu Trinh (Đà Lạt).
Ảnh chụp tại vòng xoay chợ Phan Chu Trinh (Đà Lạt).
Đặc biệt, khoảng 3 năm trở lại đây, khi dịch vụ 3G được các nhà mạng triển khai rầm rộ, cũng là lúc hàng trăm trạm BTS được thiết lập, thế là bấy nhiêu cột sắt đủ kích cở, kiểu dáng, chiều cao…chi chít mọc lên, xé toang không gian kiến trúc. Cá biệt, ở những vị trí “đắc địa”, trên một mái nhà có tới 3 - 4 cây sắt, rất mất mỹ quan. Câu hỏi đặt ra là “Tại sao các nhà mạng không dùng chung hạ tầng?”, vừa giảm chi phí đầu tư, tiết kiệm tiền bạc cho xã hội, vừa bảo đảm mỹ quan đô thị.

 
Đã đến lúc phải tính đến bài toán “Viễn thông với… mỹ quan đô thị”.

Hữu Túc