Đamb’ri dựng xây nông thôn mới

03:04, 17/04/2011

Là một trong những xã được tỉnh chọn làm “điểm” xây dựng nông thôn mới (NTM), Đamb’ri (thành phố Bảo Lộc) đã và đang đẩy nhanh tiến trình vận động, xây dựng và phát triển để đến năm 2015 đạt cho bằng được 19 tiêu chí NTM.

Là một trong những xã được tỉnh chọn làm “điểm” xây dựng nông thôn mới (NTM), Đamb’ri (thành phố Bảo Lộc) đã và đang đẩy nhanh tiến trình vận động, xây dựng và phát triển để đến năm 2015 đạt cho bằng được 19 tiêu chí NTM.
 
Trồng dâu nuôi tằm là một trong những nghề đang phục hồi trong giai đoạn xây dựng NTM ở Đamb’ri.
Trồng dâu nuôi tằm là một trong những nghề đang phục hồi trong giai đoạn xây dựng NTM ở Đamb’ri.

Xác định phương châm “Dựa vào nội lực của cộng đồng là chính, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần”, xã Đamb’ri đã và đang tập trung xây dựng NTM. Đamb’ri coi đây là mục tiêu quan trọng hàng đầu và là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị cơ sở (HTCTCS).

Theo ông Huỳnh Minh Chánh – Chủ tịch UBND xã, Phó Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Đam B’ri: Để thực hiện các tiêu chí xã NTM, Ban chỉ đạo của xã chia ra 3 nhóm để tập trung chỉ đạo và triển khai 3 nhóm công việc: xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất và củng cố HTCTCS. Trên cơ sở Đề án xây dựng NTM đã được phê duyệt, Ban chỉ đạo NTM xã Đamb’ri tuyên truyền, tổ chức, vận động từng gia đình, từng xóm và từng thôn ký cam kết thực hiện chương trình NTM phù hợp với khả năng và trách nhiệm của mình, như làm sạch đẹp nhà cửa, đường làng, ngõ xóm, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc…
         
Khởi động xây dựng NTM, xã Đamb’ri triển khai công tác qui hoạch. Xã đã qui hoạch điểm dân cư nông thôn, trung tâm xã, giao thông nông thôn, chợ, thủy lợi, trường học… và từng bước huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng. Trong 2 năm xây dựng NTM (2009 – 2010), xã Đamb’ri đã triển khai nâng cấp, làm mới 5 tuyến đường liên thôn dài trên 12 km, kinh phí đầu tư trên 15,6 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Nhà nước 13,6 tỷ đồng (nguồn vốn của chương trình NTM được cấp 1 tỷ đồng), nhân dân đóng góp 1,25 đồng (bằng tiền, ngày công lao động, hiến đất làm đường…) và doanh nghiệp hỗ trợ 1,5 tỷ đồng. Đồng thời, xã đã thuê tư vấn khảo sát, thiết kế tuyến đường thôn 5, đường thôn 7, đường vào nghĩa địa thôn 8 và tuyến đường thôn 12 (nối đường Lý Thái Tổ và ngã 5) để vận động nhân dân góp vốn đối ứng, hiến đất, tự giải phóng mặt bằng, đóng góp công lao động. Ngoài ra, xã cũng đã khởi công xây dựng Trường THCS Trần Quốc Toản, nâng cấp hồ đập thủy lợi thôn 3 và khởi công xây dựng đường thôn 2 – 3 và hội trường thôn 9…
         
Xã Đamb’ri đã triển khai kế hoạch trồng rừng, trồng cây phân tán để cải tạo cảnh quan môi trường. Xã đã tổ chức gần 20.000 cây phân tán trên các trục đường giao thông nông thôn; vận động nhân dân tập trung cải tạo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đamb’ri đã tạo “bước đi” khá vững chắc trong sản xuất nông nghiệp. Trong số 2.617 ha, Đamb’ri có 3 cây trồng chủ lực là cà phê, chè và dâu tằm. Xã đã từng bước xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao để tạo ra những sản phẩm hàng hóa có năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao hơn. Nhờ vậy, thu nhập của nông dân Đamb’ri dần dần ổn định. Năm 2010, thu nhập bình đầu người của xã đạt 18 triệu đồng và tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 5,2%.
         
 Các chính sách về an sinh xã hội, Đamb’ri luôn quan tâm. Xã đã triển khai làm 12 căn nhà giúp người nghèo (theo QĐ 167) và 2 căn “nghĩa tình đồng đội”; mở 2 lớp dạy nghề cho nông dân; tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… HTCTCS tiếp tục được củng cố, xây dựng và ngày càng vững mạnh. Đảng bộ xã nhiều năm đạt TSVM. 
       
Lộ trình xây dựng NTM ở Đamb’ri đang trong giai đoạn hết sức tập trung. Theo Chủ tịch UBND xã, đến nay Đamb’ri đã đạt 7 trong số 19 tiêu chí xã NTM, là: Điện, HTCT vững mạnh, an ninh trật tự xã hội, bưu điện, tỷ lệ hộ nghèo, quy hoạch và vệ sinh môi trường. Phấn đấu đạt thêm 12 tiêu chí nữa còn là một “gánh nặng”, tuy nhiên, xã tập trung mọi nỗ lực phấn đấu để đạt xã NTM trước năm 2015.

XUÂN LONG