Để học sinh vào được đại học cao đẳng

02:04, 13/04/2011

Là trường đầu tiên khối trung học phổ thông (THPT) của tỉnh đạt chuẩn quốc gia năm 2009, đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, cấp độ cao nhất về giáo dục do UBND tỉnh Lâm Đồng cấp, hằng năm THPT Đức Trọng còn có rất nhiều học sinh tốt nghiệp phổ thông vào được đại học cao đẳng.

Là trường đầu tiên khối trung học phổ thông (THPT) của tỉnh đạt chuẩn quốc gia năm 2009, đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, cấp độ cao nhất về giáo dục do UBND tỉnh Lâm Đồng cấp, hằng năm THPT Đức Trọng còn có rất nhiều học sinh tốt nghiệp phổ thông vào được đại học cao đẳng.
 
Học sinh trường PTTH Đức Trọng trong giờ thực hành.
Học sinh trường PTTH Đức Trọng trong giờ thực hành.

Đưa chúng tôi xem bảng xếp hạng các trường THPT của Bộ GD ĐT về tỷ lệ học sinh đậu đại học cao đẳng năm học 2009 - 2010 vừa qua, trong đó THPT Đức Trọng xếp hạng 262 trong tổng số 2846 trường THPT trong cả nước, ông Lê Phú Súy, Hiệu trưởng trường THPT Đức Trọng vẫn có chút thắc mắc: “Không biết số liệu này Bộ căn cứ vào đâu, chắc chỉ để tham khảo” - ông cười.

Không dễ để có thứ hạng cao trong danh sách này, vì dẫn đầu là các trường ở các trung tâm lớn của đất nước, nơi điều kiện học tập thuận lợi, còn THPT Đức Trọng là một trường trên cao nguyên, nằm ở vùng ven, cuộc sống người dân chủ yếu làm nông nghiệp, việc đầu tư cho con em  học tập vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, cùng với một số trường trong tỉnh như Chuyên Thăng Long, THPT Bùi Thị Xuân, THPT Bảo Lộc… THPT Đức Trọng trong những năm gần đây luôn đạt tỷ lệ học sinh tốt nghiệp vào đại học cao đẳng hằng năm rất cao.

Trong năm học 2009-2010 vừa qua, theo ông Súy, chỉ tính đến ngày 25/8/2010, khi giấy báo đại học về, đã có khoảng 62% trong tổng số trên 400 học sinh lớp 12 vừa tốt nghiệp của trường đã trúng tuyển vào các trường đại học cao đẳng trong nước, trong đó số học sinh vào đại học theo nguyện vọng 1 chiếm trên 40%. Số học sinh còn lại có thể chọn các trường thấp hơn hoặc chờ năm tới thi lại và theo BGH nhà trường hầu hết học sinh của trường đều đi học tiếp lên cao.

Cũng cần biết là trong 3 năm gần đây, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của trường luôn đạt trên 99%. Năm học 2008-2009, học sinh tốt nghiệp đạt 99,3%, còn trong năm học vừa qua, tỷ lệ này lên 99,7%. Năm học này, THPT Đức Trọng có trên 1500 học sinh đang học ở 39 lớp, trong đó có 421 học sinh 12, nhà trường đang phấn đấu giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp như những năm trước.

Để có những con số ấn tượng như trên, trong nhiều năm nay nhà trường đã nỗ lực rất lớn trong công tác dạy và học. Theo Hiệu trưởng Lê Phú Súy, cơ bản nhất là việc xây dựng kỷ cương nề nếp dạy và học trong đó yếu tố quyết định chính là chất lượng đội ngũ thầy cô giáo. Thầy giỏi là nền tảng để có trò giỏi. Chính vì vậy, theo ông Súy nhà trường luôn yêu cầu các giáo viên đứng lớp phải tự đào tạo mình, đổi mới phương pháp dạy học để thu hút học sinh, cập nhật kiến thức, tự mình là tấm gương cho học sinh noi theo. Không chỉ dạy và học thụ động tại lớp, giáo viên cần khuyến khích học sinh tự học, tự tìm tòi để củng cố mở rộng kiến thức.

Ngay khi tuyển sinh vào lớp 10, nhà trường đã tiến hành phân loại học sinh để tổ chức các lớp phụ đạo tại trường theo nhóm, nhất là cho nhóm học sinh kém để bắt kịp với các bạn và các lớp phụ đạo này được duy trì đều đặn trong suốt 3 năm học. Cho đến nay trường có rất ít học sinh bị đuối sức phải nghỉ học giữa chừng. Trong năm cuối cấp , để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, nhà trường có những lớp phụ đạo nâng cao riêng với các giáo viên giỏi đứng lớp và học sinh nhất là học sinh ở xa có thể ở lại trường để học thêm cả ngày. Điểm thuận lợi của THPT Đức Trọng là trường chuẩn quốc gia, nên có cơ sở vật chất khá hoàn chỉnh, tất cả phòng học đều có máy vi tính, máy chiếu cùng hệ thống các phòng thí nghiệp, thực hành khá tốt.

Với giáo viên, nhà trường luôn tạo điều kiện để nâng cao trình độ chuyên môn. Trong 92 cán bộ giáo viên, nhân viên của trường đã có 11 người hoàn tất chương trình cao học, không ít hiện nay đang tiếp tục theo học. THPT Đức Trọng hiện cũng có đội ngũ giáo viên ứng dụng tin học trong giảng dạy vào loại hàng đầu của tỉnh. Trong kỳ thi giáo án điện tử E -Learnning quốc gia vừa qua, THPT Đức Trọng là trường duy nhất trong cả tỉnh có 4 giáo viên đoạt giải trong đó cô giáo Nguyễn Thị Bích Nga đoạt giải nhì môn Hóa học, cô giáo Phùng Thu Hằng đoạt giải nhì môn Vật lý.

Để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh cao đẳng đại học năm nay, BGH nhà trường cho biết đã làm khá tốt công tác hướng nghiệp, định hướng nghề cho học sinh, phối hợp với các đơn vị chức năng tư vấn mùa thi cho các em. “Là thầy cô giáo trực tiếp dạy các em, chúng tôi không mong gì hơn việc các em vào được những trường đại học cao đẳng tốt trong nước, học thành thành tài, trở thành người hữu ích trong xã hội” - ông Súy nói.

VT