Nghị lực của anh thợ tiện khuyết tật

02:04, 07/04/2011

Dù bị khuyết tật, liệt nửa người, nhưng anh Ngô Hữu Huynh (sinh năm 1961, trú tại nhà số 180, đường Trần Phú, xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc) vẫn không ngừng nỗ lực vượt qua nỗi đau thể xác và tinh thần để vươn lên trong cuộc sống.

 Ngô Hữu Huynh miệt mài nghề tiện gỗ.
Ngô Hữu Huynh miệt mài nghề tiện gỗ.
Dù bị khuyết tật, liệt nửa người, nhưng anh Ngô Hữu Huynh (sinh năm 1961, trú tại nhà số 180, đường Trần Phú, xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc) vẫn không ngừng nỗ lực vượt qua nỗi đau thể xác và tinh thần để vươn lên trong cuộc sống.

Những tiếng đàn không tròn âm, phát ra từ một cây đàn đặc biệt có đến 24 dây tuy mộc mạc, nhưng thật sự làm cho chúng tôi thấy nao lòng và khâm phục, bởi sự sáng tạo và nghị lực vượt qua nghịch cảnh của anh Ngô Hữu Huynh. Tuy sinh ra và lớn lên trong 1 gia đình không mấy khá giả, nhưng Ngô Hữu Huynh luôn nhận được sự yêu thương đùm bọc, chăm sóc của gia đình.

Tuổi thơ của Huynh cũng đẹp như bạn bè cùng trang lứa. Huynh khỏe mạnh như bao đứa trẻ bình thường và cũng có những hoài bão, những ước mơ. Cuộc đời của Huynh chỉ hoàn toàn thay đổi khi anh lên tuổi 17. Một khối u não, gây tai biến, đã khiến anh bị liệt hơn nửa người. Không còn như trước nữa, Ngô Hữu Huynh bỗng dưng bất động, 2 chân và tay trái của anh không còn cảm giác, mọi sinh hoạt cá nhân phải dựa hoàn toàn vào sự hỗ trợ của gia đình. Đau đớn về thể xác, hụt hẫng về tinh thần, cứ ngỡ Huynh không thể vượt qua số phận cay nghiệt. Thế nhưng, thay cho sự bi quan và tuyệt vọng, Ngô Hữu Huynh tự tìm ra cho mình được lẽ sống để vươn lên. Huynh tập ngồi, tập làm những việc nhẹ bằng cánh tay phải còn lại. “ Hành trình vượt qua số phận thật không dễ dàng chút nào. Khi cơn đau cứ mãi kéo dài, mình phải biết vượt lên, tự tìm cho mình cuộc sống. Dù thế nào, tôi vẫn thấy mình may mắn hơn nhiều người khác, còn có gia đình, có được công việc làm ăn!” - Anh Ngô Hữu Huynh lạc quan chia sẻ.

Không nhiều người tin rằng, công việc đầu tiên sau khi bị liệt mà Ngô Hữu Huynh có thể làm được, đó là sửa đàn cho các em. Những cây đàn sử dụng lâu ngày hư dây, sai nốt, anh mày mò tìm hiểu và sửa chữa lại. Cây đàn 24 dây của Huynh cũng ra đời từ những tháng ngày ngồi mày mò sửa đàn như thế. Một năm ròng rã, mới làm xong cây đàn. Và chính tiếng đàn này đã “lay động” anh yêu đời, không bi quan với số phận.

Tạo được cho mình niềm vui, Ngô Hữu Huynh dần dần nghĩ đến chuyện “mưu sinh”. Chỉ bằng nghị lực, anh đến được với nghề tiện gỗ: Làm cán dao, con quay, chân kệ, chân tủ, chân bàn… Biết sức khỏe không cho phép, anh đã sáng tạo ghế trượt để di chuyển và thao tác nghề tiện gỗ được dễ dàng. Lòng tự tin và sự cố gắng tột bậc của anh đã được đền bù, khi ngày càng có nhiều khách hàng ưu ái tìm đến đặt hàng. Ngày ngày anh cứ miệt mài với nghề tiện gỗ. Những ngày cao điểm, anh tiện được 100 - 130 con quay hoặc hàng chục sản phẩm cán dao, chân kệ, chân tủ, chân bàn… Với thu nhập còn khiêm tốn (1,5 - 2 triệu đồng/1 tháng) đã giúp anh có được cuộc sống tự lập.

BÍCH HỒNG