Nhịp đập trái tim yêu thương

04:04, 14/04/2011

Bị bệnh tim bẩm sinh, bố mẹ làm nông không đủ tiền chạy chữa nên các em cứ phải mang trái tim yếu đuối mà không biết đến bao giờ mới được chữa lành.

Khi được sinh ra em đã mang trong mình trái tim yếu đuối bởi bệnh tim bẩm sinh. Con đường đến trường không quá xa nhưng với các em là cả hành trình gian nan, đôi khi tưởng chừng gián đoạn. Hy vọng nhen nhóm lên từ khi các em được bay qua xứ Hàn mổ tim, trở về với nhịp đập khỏe mạnh sưởi ấm niềm hy vọng cho cả gia đình về một ngày mai - đó là trường hợp của hai em Nguyễn Anh Tuấn và Huỳnh Thị Hoài Thương ở xã Xuân Thọ, thành phố Đà Lạt.

Hoàn cảnh gia đình của Nguyễn Anh Tuấn, 11 tuổi và Huỳnh Thị Hoài Thương, 10 tuổi đều giống nhau: Bị bệnh tim bẩm sinh, bố mẹ làm nông không đủ tiền chạy chữa nên các em cứ phải mang trái tim yếu đuối mà không biết đến bao giờ mới được chữa lành.

Chị Phạm Thị Thu, thôn Túy Sơn, Xuân Thọ - mẹ của cháu Tuấn kể rằng: Khi Tuấn sinh ra được 10 ngày, bệnh viện bảo cháu bị bệnh tim bẩm sinh. Dẫu biết vậy nhưng thấy cháu vẫn ăn ngủ bình thường, lớn lên từng ngày nên nghĩ chắc không ảnh hưởng lắm. Với lại nhà nghèo, khó khăn đủ bề có muốn chạy chữa làm sao lo nổi. Cho đến những năm cháu vào học lớp một, lớp hai rồi tới lớp bốn trong phiếu khám sức khỏe cũng đều ghi cháu bị bệnh tim bẩm sinh, nhưng gia đình vẫn bất lực. Gia đình chỉ có hai sào đất trồng rau, mùa được mùa mất, rảnh ra là hai vợ chồng thay nhau đi làm thuê kiếm thêm thu nhập để đủ đắp đổi nuôi sống bốn người trong nhà. Niềm an ủi cho cả nhà là cháu Tuấn ngoan, chăm học, năm nào cũng đạt học sinh tiên tiến và còn biết phụ giúp gia đình từ nấu cơm, lau nhà đến rửa chén. Chị Thu nói: “Có đứa con trai duy nhất bị bệnh mà không có tiền chữa, nhiều đêm nằm nghĩ thương con đến rơi nước mắt. Chỉ còn biết nhờ cán bộ Chữ thập đỏ cầu mong có được cơ hội mổ tim cho con. Và nếu không có chương trình mổ tim  từ thiện vừa rồi chắc đến nay gia đình cũng không  dám nghĩ đến việc chữa bệnh cho con”. Con đường đến trường của Tuấn hơn một cây số, chỉ với đoạn đường  ngắn, qua hai con dốc cao này đối với bệnh nhân tim như em cũng là cả hành trình. Tuấn nhớ lại: “Nhiều lúc đi học về  em phải dừng chân để thở, hay khi chơi với các bạn bao giờ em cũng là người nghỉ sớm nhất. Hơn một năm nay sau khi được mổ tim em cảm thấy khỏe ra, chạy nhảy nhiều hơn  trước mà không biết mệt”. Thật xúc động hơn khi được nghe lời tâm sự nghẹn ngào của người mẹ: “Cháu là niềm hy vọng của cả gia đình nên khi được mổ xong, đi tái khám bác sĩ bảo trái tim cháu khỏe mạnh bình thường, vợ chồng  mừng quá chỉ biết ơn trời. Tuấn cũng có chị gái đầu, năm nay đã 15 tuổi nhưng mới  học lớp 6 tại Trường Khiếm thính Lâm Đồng vì cháu bị câm”.

Gia đình anh Huỳnh Thanh Quang – thôn Xuân Thành, xã Xuân Thọ có được niềm vui đến từ việc con gái được mổ tim. Anh Quang kể, khi đứa con đầu lòng, cháu Huỳnh Thị Hoài Thương  ra đời gia đình đâu biết cháu bị bệnh tim. Thấy cháu chậm lớn, còi cọc cứ tưởng do suy dinh dưỡng. Mỗi lần đi học về mặt mày cháu tái xanh, tái xám cũng chỉ nghĩ do cháu ốm yếu. Phải đến năm Thương vào học lớp 2, lồng ngực phía bên tim cứ sưng lên, còn bên kia thì lép kẹp. Nhiều đêm cháu ngủ phải thở bằng miệng, đôi lúc tưởng chừng ngưng thở. Vì vậy, học tới lớp 3 rồi mà cháu chỉ cân nặng 17 kg. Đến khi cháu cầm phiếu khám sức khỏe về nhà mới biết cháu bị bệnh tim bẩm sinh. “Thương là đứa con đầu, ngoan học giỏi nhưng dù có thương con đến đâu, cảnh làm nông nếu  tích góp cũng phải mất 10 năm hay hơn nữa mới có tiền phẫu thuật cho cháu. Đã thế, đất đai canh tác của gia đình thì ít, giá cả bấp bênh nên không biết bao giờ mới lo đủ tiền trị bệnh cho con trong khi cháu cần mổ sớm ngày nào tốt cho sức khỏe ngày đó. “Bình thường hoàn cảnh gia đình đã khó khăn, đã thế tai nạn lại ập xuống đứa em nhỏ hơn Thương 3 tuổi bị bỏng nước sôi khắp lưng. Chữa trị mấy tháng trời, tốn kém không ít tiền của mới cứu sống cháu” – Anh Quang cho hay. Cũng nhờ Hội chữ thập đỏ giúp đỡ cho cháu được mổ tim chứ không biết đến bao giờ gia đình mới lo được cho cháu. Bà Bùi Thị Tin – nội của cháu Thương nói thêm: “Cả tháng cháu qua Hàn Quốc để mổ tim không đêm nào tôi ngủ được chỉ biết cầu mong cho cháu chữa lành bệnh về với bà. Sau một năm khi được mổ thấy cháu khỏe ra,  ăn nhiều hơn trước, nay cân nặng  được 23 kg cả nhà ai cũng mừng”. Cháu Thương còn khoe: “Trước đây, cháu không nhảy dây được thì nay cháu đã nhảy liên tục được 50 vòng mà không thấy mệt bởi  trái tim cháu đã khỏe mạnh rồi!”.
 
Đại hội thể dục thể thao dành cho các bé mổ tim Việt Nam
Đại hội thể dục thể thao dành cho các bé mổ tim Việt Nam

Anh Lê Thanh Bảo - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Đà Lạt cho chúng tôi xem những hình ảnh chuyến đi kỳ diệu của 5 trẻ em bị tim bẩm sinh tại Đà Lạt được Bệnh viện đa khoa Long An Segaero tài trợ sang Hàn Quốc để mổ tim từ năm 2010. Chính anh là người trực tiếp đưa các cháu đến bệnh viện này ở Long An khám bệnh tim bẩm sinh, đưa các cháu ra sân bay và một tháng sau đón về trong niềm vui vỡ òa của các cháu, của người thân  và các bác sĩ bệnh viện người Hàn Quốc. Sau khi về, bệnh viện này còn tổ chức Đại hội Thể dục thể thao dành cho các em bé mổ tim tại Việt Nam do Bệnh viện Long An Segaero tài trợ trong 3 năm gần đây.
AN NHIÊN