Thầy thuốc về nguồn

03:04, 17/04/2011

(LĐ online) - Ngày 17/4, các thế hệ cán bộ ngành y tế Lâm Đồng đã có chuyến hành trình về nguồn dự lễ khánh thành Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ của ngành y tế đã hy sinh tại khu vực Cổng Trời, xã Lát, huyện Lạc Dương.

(LĐ online) - Ngày 17/4, các thế hệ cán bộ ngành y tế Lâm Đồng đã có chuyến hành trình về nguồn dự lễ khánh thành Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ của ngành y tế đã hy sinh tại khu vực Cổng Trời, xã Lát, huyện Lạc Dương. Công trình được khởi công vào ngày 5/3/2011 do cán bộ công chức ngành y tế đóng góp 130 triệu đồng xây dựng  và hôm nay khánh thành nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập ngành y tế Lâm Đồng (1976-2011) và 36 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
 
Tri ân các liệt sĩ tại nhà bia tưởng niệm.
Chụp ảnh lưu niệm với các thân nhân gia đình của các liệt sĩ.

Cách đây gần 31 năm, ngày 21/8/1980, chín cán bộ của ngành y tế Lâm Đồng trên đường vào chống dịch tại 3 xã Đầm Ròn đã ngã xuống khu vực Cổng Trời do Fulro tấn công bất ngờ. Trong đó, có 3 bác sĩ, 3 y sĩ, 2 y tá và 1 lái xe.

TS Phạm Thị Bạch Yến - Giám đốc Sở y tế phát biểu tại lễ khánh thành nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ –thầy thuốc: Đây là mất mát hy sinh to lớn của ngành y tế sau năm 1975. Trong điều kiện lúc ấy ngành rất thiếu thầy thuốc, sự hy sinh cùng một lúc 9 y bác sĩ là vô cùng to lớn, đồng thời là một sự kiện mang dấu ấn viết nên trang sử vẻ vang của ngành y tế Lâm Đồng.

Các đồng nghiệp và nhiều thế hệ thầy thuốc đã thắp nén tâm nhang tri ân các liệt sĩ tại nhà tưởng niệm và nơi các thầy thuốc hy sinh cách đó không xa giữa 2 bên vách núi hiểm trở; cùng chụp ảnh lưu niệm với các thân nhân gia đình của các liệt sĩ, nghe ông Lê Văn Đường –một cán bộ ở Trạm sốt rét tỉnh là người duy nhất sống sót trong chuyến xe định mệnh ấy kể lại câu chuyện hy sinh trên đường chống dịch của các thầy thuốc.
 
Viếng Nghĩa trang Liệt sĩ và thắp hương trên các phần mộ của các liệt sĩ –thầy thuốc đang yên nghỉ nơi đây

Hành trình lại tiếp nối từ Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ -thầy thuốc ở Cổng Trời đến Nghĩa trang Liệt sĩ Đà Lạt, các thế hệ thầy thuốc của ngành y tế Lâm Đồng viếng Nghĩa trang Liệt sĩ và thắp hương trên các phần mộ của các liệt sĩ –thầy thuốc đang yên nghỉ nơi đây.

DIỆU HIỀN