Tiềm năng phát triển du lịch Cát Tiên

03:04, 23/04/2011

Với những lợi thế, huyện Cát Tiên có tiềm năng để phát triển du lịch. Tuy nhiên, do chưa có điều kiện tổ chức, khai thác nên tiềm năng ấy đang còn bỏ ngõ.

Với những lợi thế, huyện Cát Tiên có tiềm năng để phát triển du lịch. Tuy nhiên, do chưa có điều kiện tổ chức, khai thác nên tiềm năng ấy đang còn bỏ ngõ.

Cơ sở đề huyện Cát Tiên đưa ra định hướng phát triển du lịch, là nhờ huyện có nhiều thế mạnh, tiềm năng. Ông Huỳnh Văn Đẩu - Bí thư Huyện ủy Cát Tiên, phân tích: “Cát Tiên có nhiều lợi thế về du lịch nên huyện đã đề ra định hướng phát triển cho những năm tiếp theo. Khu Di tích lịch sử Khu ủy Khu VI sẽ gắn phát triển du lịch nghiên cứu lịch sử với giáo dục truyền thống cách mạng. Khu Di chỉ khảo cổ học Cát Tiên, Hang Thoát Y phát triển du lịch tâm linh. Vườn Quốc gia Cát Tiên phát triển du lịch sinh quyển và bảo tồn. Ngoài ra, huyện Cát Tiên còn có thể khai thác du lịch nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa dân tộc Mạ bản địa; du lịch cảm giác mạnh trên sông Đồng Nai… Khi các thế mạnh du lịch này được đầu tư khai thác, chắc chắn sẽ tạo được động lực phát triển cho huyện và tạo được sự kết nối du lịch với các địa phương trong tỉnh và vùng phụ cận”.
 
Di tích Gò 1A (Khu Di chỉ Khảo cổ học Cát Tiên) - nơi có bộ Linga - Yoni cao lớn vào loại bậc nhất Đông Nam Á.
Di tích Gò 1A (Khu Di chỉ Khảo cổ học Cát Tiên) - nơi có bộ Linga - Yoni cao lớn vào loại bậc nhất Đông Nam Á.

Hiện tại, hầu hết các tiềm năng du lịch này chưa được đầu tư khai thác hoặc đang trong giai đoạn khai thác “cầm chừng”. Khu Di chỉ khảo cổ học Cát Tiên là một ví dụ. Dù được phát hiện và khai quật từ năm 1985 nhưng đến nay, Khu Di tích Cát Tiên chỉ đón được một lượng khách rất hạn hữu, chủ yếu là sinh viên, học sinh, các nhà nghiên cứu trong nước đến tham quan và học tập. Ông Lương Nguyên Minh - Trưởng ban Ban Quản lý Di tích Cát Tiên (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng), cho biết: “Khu Di chỉ khảo cổ học Cát Tiên là khu di tích đặc biệt do chính người Việt Nam phát hiện, nghiên cứu và công bố.  Khu di tích thu hút được sự chú ý của rất nhiều nhà khoa học trên thế giới. Tuy nhiên, đến hiện tại Khu di tích này đang phải “đối mặt” với nhiều khó khăn. Di tích là một phế tích kiến trúc có hơn 1 ngàn năm tuổi, đã được khai quật lộ thiên, nên công tác bảo quản, bảo tồn rất khó. Điều kiện làm việc của anh em trong Ban chưa có, phải sử dụng nhà dân. Khu di tích vẫn chưa xây dựng được nhà làm việc, nhà trưng bày theo quy hoạch!”.

Khu Di tích khảo cổ học Cát Tiên đã được UBND tỉnh quy hoạch chi tiết trên tổng diện tích khoảng 70 ha. Năm 1998, Khu di tích này đã được công nhận là Di sản Văn hóa Quốc gia và sắp tới sẽ được quy hoạch tổng thể để đề nghị UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Với lợi thế này, giá như không được đầu tư, phát triển du lịch một cách bài bản thì rất… “lãng phí”. Bà Nguyễn Thị Nguyên - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cho biết: “Hiện nay, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã bố trí 3 tỷ đồng để đầu tư xây dựng nhà trưng bày, nhà đón tiếp tại Khu di tích. Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư để phát triển hạ tầng khu vực bên ngoài Khu di tích, nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách khi đến tham quan tại đây”.

Vườn Quốc gia Cát Tiên, với khu sinh quyển có nhiều loại động, thực vật  quý hiếm, cũng là một trong những điểm thu hút khách du lịch. Được biết, mỗi năm Vườn Quốc gia Cát Tiên thu hút 20 ngàn lượt khách; trong đó, có khoảng 3 ngàn khách quốc tế. Nếu tạo được sự gắn kết giữa du lịch Vườn Quốc gia Cát Tiên và Khu Di chỉ khảo cổ, sẽ tạo “động lực” cho phát triển du lịch của huyện Cát Tiên. Tuy nhiên, “Huyện cần triển khai ngay quy hoạch chi tiết phát triển du lịch, trên cơ sở quy hoạch chung của toàn tỉnh. Đây chính là cơ sở để kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư. Du lịch cảm giác mạnh trên sông Đồng Nai, nếu huyện bảo vệ tốt môi trường sinh thái sẽ phát triển rất tốt. Nhưng, hiện tại hoạt động khai thác cát đã khiến sông Đồng Nai xơ cứng dòng chảy và vẩn đục. Do đó, muốn khai thác loại hình du lịch này thì cần trả lại nguyên trạng cho dòng sông!” - bà Nguyễn Thị Nguyên trao đổi.

Huyện Cát Tiên đã phá thế “độc đạo”. Các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện đã tạo sự thông thương thuận tiện. Nếu du lịch Cát Tiên được đầu tư phát triển đúng mức sẽ mở ra nhiều cơ hội, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển nhanh và vững chắc.

ĐÔNG ANH