Y sĩ Phan Thị Ý - thầy thuốc như mẹ hiền

03:04, 23/04/2011

Với y sĩ Phan Thị Ý, mọi người sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng, từ ngày khoác chiếc áo blouse trắng, cô đã luôn gắng sức mình cùng tập thể nơi cô làm việc giành giật cuộc sống cho từng bệnh nhân.

Tôi đã từng chứng kiến ít nhất hai lần và thật sự xúc động trước hành động  tận tình cứu chữa bệnh nhân của cô  Phan Thị Ý, y sỹ khoa Khám bệnh - làm việc trực tiếp tại Phòng cấp cứu - Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, đâu có ngờ giờ đây chính cô lại là ân nhân của gia đình khi chỉ trong gang tấc, cô đã cứu sống cháu nội sơ sinh chưa đầy 5giờ tuổi của tôi đã ngưng thở, da mặt tím tái do nghi phổi bị bệnh màng trong, một căn bệnh hiểm nghèo dễ gây tử vong cho trẻ sơ sinh. Bằng hành động mà chỉ có tình mẫu tử mới có thể làm được:  Y sĩ Phan Thị Ý ngay lúc đó dùng miệng để hút cục đàm đã gây bé tắt thở. Ngay sau khi cục đàm được hút ra từ trong thực quản (hay khí quản gì đó), nước dịch từ trong miệng cháu bé đã tuôn trào ra, cháu đã thở trở lại, gương mặt dần sáng lên và ngay sau đó cháu mở bừng cả hai mắt và khóc thật to.

Cho đến giờ này, sau hơn 10 ngày được các y sĩ, bác sĩ khoa Nhi của Bệnh viện tận tình cứu chữa, cháu tôi đã được xuất viện, nhưng bên tai tôi vẫn luôn văng vẳng giọng nói đậm chất Quảng trị của chị “ đối với trường hợp như vầy, chỉ có hút bằng miệng mới cứu được bệnh nhân”, y sĩ Phan Thị Ý đã nhắn nhủ như vậy với hàng chục thực tập sinh đang có mặt lúc đó với một thái độ thật thản nhiên như việc đó ắt “ phải như vậy”.

Y sĩ Phan Thị Ý, người phụ nữ chồng mất gần 20 năm nay, hàng ngày vẫn bươn chải bằng nghề nghiệp để chăm lo cho hai đứa con, một trai, một gái có ăn, có mặc  và được  học hành đến nơi đến chốn, tận tình với công việc, có trách nhiệm với mạng sống của bệnh nhân. Hơn thế nữa, cho dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, y sĩ Phan thị Ý  vẫn sống lạc quan,  tham gia một cách nhiệt tình phong trào văn hóa, văn nghệ do cơ quan, đoàn thể phát động.

Với y sĩ Phan Thị Ý, mọi người sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng, từ ngày khoác chiếc áo blouse trắng, cô đã luôn gắng sức mình cùng tập thể nơi cô làm việc giành giật cuộc sống cho từng bệnh nhân. Chính vì vậy năm nào cô cũng được tập thể bình chọn là người thầy thuốc luôn  hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng nhận được tin vui danh sách 20 cán bộ, y, bác sĩ của Bệnh viện được UBND tỉnh công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, trong đó có y sĩ Phan Thị Ý.

Huyền Quyên