Công tác tập hợp thanh niên ở Bảo Lâm

03:05, 26/05/2011

Từ thực tế đời sống thanh niên nông thôn, Huyện uỷ Bảo Lâm đã đề ra Nghị quyết 01 chuyên đề về “Công tác thanh niên” nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Việc tập hợp đoàn viên, thanh niên, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa tham gia sinh hoạt Đoàn, Hội những năm qua luôn gặp một số khó khăn nhất định mà huyện Bảo Lâm cũng không tránh khỏi tình trạng khó khăn đó. Từ thực tế đời sống thanh niên nông thôn, Huyện uỷ Bảo Lâm đã đề ra Nghị quyết 01 chuyên đề về “Công tác thanh niên” nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Sau 5 năm triển khai thực hiện nghị quyết, qua đánh giá, bước đầu đã thu hút được trên 50% thanh niên trên địa bàn huyện vào sinh hoạt tại các tổ chức của Đoàn, Hội. Theo báo cáo của Huyện uỷ Bảo Lâm, trước khi có Nghị quyết 01, chuyên đề về công tác thanh niên giai đoạn 2005 - 2010, toàn huyện có hơn 14.600 thanh niên, chiếm 16% dân số của huyện (trong đó, thanh niên là người dân tộc thiểu số chiếm 34%, thanh niên tôn giáo chiếm 47,8%) và số đoàn viên là gần 4.900 đoàn viên. Để triển khai Nghị quyết 01 có hiệu quả, bên cạnh việc tổ chức quán triệt nghị quyết sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân; các cấp uỷ Đảng còn đưa vào chương trình hành động bằng việc quy định rõ những thôn, khu phố hay cơ quan đơn vị có thanh niên mà không có tổ chức Đoàn hoặc có những hoạt động yếu kém thì tổ chức cơ sở Đảng đó không đạt trong sạch vững mạnh khi bình xét đánh giá xếp loại hàng năm. Cùng với nhiều hình thức hoạt động giáo dục truyền thống, sinh hoạt văn hoá văn nghệ, thể thao, đặc biệt tạo điều kiện hỗ trợ cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo và giải quyết việc làm…đã thu hút nhiều bạn trẻ tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội.

Qua đánh giá, đến nay công tác củng cố tổ chức Đoàn đã được tăng cường, cụ thể: 14/14 xã, thị trấn thuộc huyện Bảo Lâm đã thành lập Uỷ ban Hội LHTN, Hội đồng Đội cơ sở; 120 chi đoàn thôn, buôn và khu phố có sổ ghi chép, theo dõi đoàn viên, thanh niên, đạt tỷ lệ 100%; Đoàn cơ sở các xã, thị trấn đã xây dựng quy chế hoạt động, đạt 100%; số cơ sở Đoàn khá, mạnh hàng năm là 31 cơ sở, đạt tỷ lệ 83% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra là 70% tổ chức cơ sở Đoàn đạt đơn vị khá, mạnh. Công tác tập hợp thanh niên được triển khai thường xuyên, tỷ lệ tập hợp thanh niên tăng qua hàng năm, nếu như cách đây 5 năm mới chỉ có hơn 5.000 đoàn viên, hội viên trong tổng số thanh niên của huyện, đạt 34% thì nay đạt tỷ lệ 52% tương đương với gần 8.400 đoàn viên, hội viên. Công tác phát triển đoàn viên các năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu nên trong 5 năm qua đã kết nạp được 6.232 đoàn viên mới.

Việc tổ chức cho cán bộ, đoàn viên thanh niên học tập nghị quyết của Đảng, Đoàn các cấp cũng được chú trọng, bình quân hàng năm có trên 100 cán bộ và 5.000 đoàn viên thanh niên tham gia học tập, nghiên cứu các nghị quyết; trên 4.000 đoàn viên được học tập Tư tưởng Hồ Chí Minh và 6 bài lý luận chính trị của Đoàn TNCS HCM, do đó đều đạt và vượt chỉ tiêu mà Nghị quyết 01 đề ra. Qua thống kê, đến nay có 12/14 xã, thị trấn trong huyện có sân bóng đá, bóng chuyền và các câu lạc bộ văn hoá văn nghệ, đây là các tụ điểm vui chơi giải trí dành cho thanh thiếu niên đã thu hút 14.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia các các hoạt động văn hoá, thể thao. Đặc biệt, mặc dù là huyện vùng sâu nhưng 100% cán bộ trẻ làm việc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước và các đoàn thể trong huyện đã được phổ cập tin học, tương đương 800 người.

Thông qua các hoạt động phong trào, không ít đoàn viên thanh niên đã tự giác nỗ lực vươn lên, từ đó các tổ chức cơ sở Đoàn đã tạo nguồn giới thiệu cho Đảng 1.219 đoàn viên ưu tú để các cấp uỷ xem xét, bồi dưỡng phát triển Đảng nên đã có 328 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời gian qua.

Từ những kết quả nêu trên, có thể nhận thấy công tác thanh niên ở Bảo Lâm đã có bước chuyển động mạnh, làm cơ sở, tạo đà cho các năm tiếp theo.                 

 

KHẢI NHIÊN