Công ty Vắc xin Pasteur Đà Lạt - Chọn hướng đi đúng dẫn đến thành công

04:05, 25/05/2011

Năm 2004, phân viện Vắc xin Đà Lạt được Chính Phủ đầu tư trên 5 triệu USD để xây dựng, lắp đặt một nhà máy sản xuất vắc xin hiện đại có công suất thiết kế 6 triệu liều/năm để sản xuất các chủng loại vắc xin thế hệ mới theo công nghệ lên men của Mỹ.

Tôi cứ nhớ mãi vẻ điềm tĩnh, thâm trầm, giản dị của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Xuân Vinh - Giám đốc Công ty Vắc xin Pasteur Đà Lạt, kiêm trưởng Khoa Công nghệ sinh học Trường Đại học Yersin Đà Lạt khi trao đổi với chúng tôi về quá trình hoạt động, phát triển của công ty đến thời điểm hiện nay. Xuyên suốt buổi làm việc, tôi nhận thấy vị “thuyền trưởng” này đã lèo lái con thuyền vượt qua nhiều giai đoạn sóng gió để trụ vững và ngày càng phát triển. 
 
Pasteur Đà Lạt
Viện Pasteur Đà Lạt. Nguồn Internet

Công ty Vắc xin Pasteur Đà Lạt tiền thân là Viện Pasteur do người Pháp xây dựng từ năm 1936, để sản xuất các loại vắc xin cung cấp cho cả khu vực Đông Dương trong một thời gian dài. Năm 2004, phân viện Vắc xin Đà Lạt được Chính Phủ đầu tư trên 5 triệu USD để xây dựng, lắp đặt một nhà máy sản xuất vắc xin hiện đại có công suất thiết kế 6 triệu liều/năm để sản xuất các chủng loại vắc xin thế hệ mới theo công nghệ lên men của Mỹ.

Trước đây, công ty là phân viện hoạt động theo cơ chế sự nghiệp có thu là đơn vị trực thuộc gián tiếp của Bộ Y tế. Từ tháng 12 năm 2007, phân viện vắc xin Đà Lạt, được chuyển đổi thành Công ty Vắc xin Pasteur Đà Lạt, hoạt động theo mô hình doanh nghiệp Nhà nước. Đây là đơn vị đầu tiên và duy nhất của ngành y tế có bước đột phá về cơ chế, chuyển đổi từ sự nghiệp sang doanh nghiệp. Công ty chính thức đi vào hoạt động từ năm 2008, đảm nhiệm các chức năng như: Gắn nghiên cứu khoa học với sản xuất các loại vắc xin phòng chống bệnh thế hệ mới, chất lượng cao để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu, như các loại vắc xin phòng chống bệnh thương hàn, viêm gan B, viêm màng não mủ do H.influenzae typ B và vắc xin dại tế bào…

PGS. TS. Đào Xuân Vinh tâm sự: Cơ sở với bề dày 75 năm chuyên sản xuất vắc xin và hơn 30 năm hoạt động theo cơ chế sự nghiệp bao cấp, ban đầu khi mới chuyển đổi hình thức hoạt động, Công ty gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tư tưởng và lề lối làm việc mang nặng tính cách bao cấp của đội ngũ cán bộ công nhân viên. Đồng thời, thời điểm năm 2007 - 2008 lại đúng vào thời điểm suy thoái kinh tế toàn cầu, mặc dù được Chính phủ ưu đãi miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, nhưng sản phẩm chính là vắc xin của công ty không bán được, nguồn vốn lưu động hầu như không có... Năm hoạt động đầu tiên công ty thua lỗ, mặc dù vậy, lương bổng và các chế độ của người lao động vẫn được đảm bảo tuyệt đối, đó là một quyết tâm lớn của cấp ủy, Ban Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn, nhằm bảo toàn nhân tố quan trọng nhất là đội ngũ CBCNV có kỹ thuật cao, phục vụ cho sự phát triển lâu dài công ty.

Từng năm một, cấp ủy và Ban Giám đốc Công ty Vắc xin Pasteur Đà Lạt đã lên kế hoạch, đề ra chiến lược, lộ trình phát triển cho công ty một cách khoa học và rất cụ thể, mỗi giai đoạn đặt ra một mục tiêu nhất định. Ví dụ như năm 2008 (năm đầu tiên công ty hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp) phương châm hành động của toàn công ty là “Tồn tại để phát triển”, sang năm 2009 và 2010 hoạt động theo phương châm “Kỷ cương và phát triển”… từ đó, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, tâm lý của cán bộ, công nhân viên ngày càng được ổn định, phấn chấn hơn, cùng với sự mạnh dạn, quyết liệt và không ngừng sáng tạo của Ban Giám đốc trong mọi hoạt động, nên đến cuối năm 2009 tổng doanh thu của công ty đã tăng lên 150%, thu nhập tăng 150 - 151% so với năm 2008. Đến năm 2010 tổng doanh thu tăng 123% so với 2009 và thu nhập tăng 120% so với năm 2009. Đời sống cán bộ, công nhân viên có bước cải thiện rõ rệt.

Được biết, nét rất sáng tạo và thực tế của công ty đó là biết liên kết liên doanh để có thêm sản phẩm, nguồn thu tận dụng công nghệ trang thiết bị… và lấy các sản phẩm có vòng quay vốn nhanh để phục vụ sản phẩm chính của công ty là vắc xin (sản phẩm có vòng quay vốn chậm, chi phí lớn…). Đó là ngoài việc sản xuất vắc xin phục vụ Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, công ty còn liên kết, liên doanh với một số nước như Cu Ba, Ấn Độ để sản xuất vắc xin phòng bệnh viêm gan B, viêm màng não mủ, vắc xin dại tế bào… và đang thương thảo để xuất khẩu vắc xin thương hàn polysaccharide sang Nigeria và Bangladesh. Ngoài các loại vắc xin, công ty còn nghiên cứu và sản xuất nhiều loại chế phẩm sinh học dùng cho người và sử dụng trong chăn nuôi, thú y và thủy sản. Men tiêu hóa sống Biosubtyl trị tiêu chảy ở người là sản phẩm truyền thống từ trên 20 năm nay của công ty, được phân phối trên thị trường trong nước và các nước lân cận với công suất một năm từ 25 - 27 triệu đơn vị/năm. Các chế phẩm men vi sinh EBS, BF2, dùng trong nuôi tôm, cá là hai sản phẩm đoạt Huy chương Vàng tại Hội chợ triển lãm Quốc tế về nông nghiệp tại Cần Thơ, hiện vẫn đang được đông đảo bà con nông dân tin dùng với số lượng lớn. Ngoài ra, trong các sản phẩm phục vụ chăn nuôi thú y, thủy sản còn có các chế phẩm Alivac (hỗ trợ tiêu hóa cho cá), Enzym Biosub (dùng trong chăn nuôi heo, gà), các tổ hợp Enzym vi sinh vật A, B… dùng trong xử lý môi trường nuôi tôm, cá… Công ty cũng có cả các sản phẩm được chế biến từ nguồn nguyên liệu đặc sản của địa phương như: Trà linh chi, trà atiso, Dalatmac (bột hòa tan) được giải thưởng “Vì sức khỏe cộng đồng”, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, từ nguồn nguyên liệu quí của TP Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng.


Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực vắc xin và sinh phẩm, công ty còn tham gia vào công tác xã hội hóa trong lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tại địa phương. Trung tâm Y khoa Pasteur Đà Lạt là đơn vị trực thuộc công ty, nhiều năm là địa chỉ đáng tin cậy có uy tín của công ty trong nhiều lĩnh vực y tế: Khám chữa bệnh, tiêm chích vắc xin, xét nghiệm, nha khoa, siêu âm và đặc biệt là công tác tư vấn sức khỏe được đánh giá rất cao, các dịch vụ này hàng năm phục vụ hàng chục ngàn người dân Đà Lạt và cả một số huyện trong tỉnh.

Công ty cũng đã từ lâu hoạt động trong lĩnh vực đào tạo, tham gia vào hệ thống đào tạo nhân lực cho các ngành thuộc lĩnh vực Công nghệ sinh học, dưới các hình thức như giảng dạy, thực tập, thăm quan dây chuyền công nghệ và hướng dẫn sinh viên làm luận văn, luận án từ bậc cử nhân đến tiến sĩ, trong mối liên kết với nhiều trường đại học trong nước và các viện nghiên cứu ngoài nước.

Nhà máy sản xuất vắc xin của Công ty đạt tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế thế giới WHO và tiêu chuẩn GMP của Cu Ba, Ấn Độ. Hiện nay, Công ty Vắc xin Pasteur Đà Lạt bao gồm 13 phòng, ban, phân xưởng và 2 nhà máy đang hoạt động, với gần 100 cán bộ, công nhân viên đang làm việc rất hăng say theo phương châm của năm 2011 đã đề ra là “Chất lượng, kỷ cương và phát triển” và thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm đưa Công ty phát triển cao hơn trong những năm tới.

Có thể nói, điểm đặc biệt nổi lên ở công ty chính là từ một đơn vị hoạt động theo cơ chế sự nghiệp trên 30 năm, nhưng khi chuyển sang đơn vị tự hạch toán theo mô hình doanh nghiệp, không những Công ty trụ vững mà còn phát triển ngày càng lớn mạnh và bền vững -  đó chính là thành công trong bài học quản lý của Công ty Vắc xin Pasteur Đà Lạt, đơn vị đã được nhận Huân chương Lao động hạng Ba, Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Y tế năm 2011.
NGUYỆT THU