Đạ Sar trước ngày bầu cử

03:05, 19/05/2011

Cũng như các địa phương khác trong các nước, xã Đạ Sar những ngày này đang gấp rút hoàn tất các khâu chuẩn bị, sẵn sàng đón ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội (khóa XIII) và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Cũng như các địa phương khác trong các nước, xã Đạ Sar những ngày này đang gấp rút hoàn tất các khâu chuẩn bị, sẵn sàng đón ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội (khóa XIII) và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Với mong muốn được tận hưởng bầu không khí ngày hội non sông nơi vùng sâu, tôi đã có chuyến độc hành về xã Đạ Sar, nơi có hơn 80% bà con người dân tộc thiểu số cư trú. Giữa bạt ngàn màu xanh, nhân dân xã Đạ Sar vẫn đang miệt mài vào vụ bón thúc trên những đồi cà phê ngút ngát. Con đường dẫn vào trung tâm xã nay đã được trải nhựa phẳng lì, nhiều căn “biệt thự Tây” đã mọc lên đan xen giữa kiến trúc bản địa, tạo cho Đạ Sar một diện mạo mới. Trên những trục đường dẫn vào các thôn, cờ, băng rôn mang những nội dung hướng về ngày bầu cử đang tung bay phấp phới.
 
Băng rôn khẩu hiệu tung bay phấp phới trên các ngõ đường rẽ vào Đạ Sar.
Băng rôn khẩu hiệu tung bay phấp phới trên các ngõ đường rẽ vào Đạ Sar.

Tại UBND xã, sau cái bắt tay thân tình của một người quen cũ, Bí thư Đảng ủy xã Lơ Mu Ha DJô cho biết: Hôm qua (17/5), các ứng cử viên đại biểu HĐND xã đã hoàn thành việc gặp gỡ, tiếp xúc cử tri. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử cơ bản đã hoàn tất… Lần đầu tiên tổ chức bầu cử bốn cấp, khối lượng công việc quá lớn, anh em lãnh đạo xã phải chia nhau, phân công phụ trách cho từng thành viên trong Ban bầu cử. Đến hôm nay, đồng chí Ha Chang - Chủ tịch HĐND xã, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã vẫn đang bám cơ sở để kiểm tra, đôn đốc triển khai những công đoạn cuối cùng.

Bí thư Ha DJô cho biết thêm, để cuộc bầu cử diễn ra thành công, ngoài việc triển khai các bước theo quy định, hướng dẫn của trên, xã Đạ Sar chúng tôi xác định công tác tuyên truyền là một nhiệm vụ cơ bản, quan trọng. Làm sao để bà con hiểu, lựa chọn, đồng thời đề đạt nguyện vọng với các ứng cử viên qua các cuộc tiếp xúc cử tri. Và chúng tôi chọn giải pháp truyền thống “cán bộ đi trước, làng nước theo sau”. Đầu tiên, chúng tôi quán triệt cho đội ngũ cán bộ Mặt trận, đoàn thể các thôn nắm rõ các bước triển khai công tác bầu cử, sau đó mới triển khai tuyên truyền cho dân. Do đang trong thời điểm vụ mùa, nên chúng tôi triệu tập dân vào buổi tối, mỗi nội dung quan trọng tổ chức quán triệt trong một đêm và mỗi một thôn tổ chức một điểm tuyên truyền. Với cách làm này, hầu hết bà con đều được nghe, biết rõ quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia bầu cử, nên bà con rất háo hức chờ đón ngày bầu cử.

Chị Ka Nga (thôn 2, xã Đạ Sar) phấn khởi nói: “Lâu lắm mới có ngày bầu cử. Các ứng viên bà con lựa chọn sẽ là người đại diện cho bà con, nói tiếng nói cho bà con… Mong rằng, các đại biểu trúng cử thực hiện đúng chương trình hành động của mình và quan tâm đến các đề đạt, nguyện vọng của bà con, làm sao cho xã nhà phát triển…”. Mặc dù đang rất bận cho việc ôn thi, song Kơ Sá Ha Lếp - học sinh lớp 12 (thôn 1, Đạ Sar) cũng luôn quan tâm đến ngày bầu cử. Em cho biết, mình tham gia hầu hết các buổi tuyên truyền về bầu cử ở thôn và đã sắp xếp có mặt ở một số buổi tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. “Chương trình hành động của các cô, các chú đều rất thiết thực. Chúng em mong muốn các cô, chú cũng quan tâm hơn đến công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên chúng em…” - Ha Lếp nói.

Bầu cử lần này, toàn xã Đạ Sar có khoảng 2.800 cử tri đi bầu. Để thuận lợi cho bà con tham gia bỏ phiếu đầy đủ, đúng thời gian quy định, chính quyền xã đã bố trí 6 điểm bỏ phiếu gắn với địa bàn 6 thôn. “Mọi diễn biến hết sức thuận lợi. Sau các cuộc gặp mặt với các ứng cử viên, bà con cử tri rất phấn khởi. Đến nay, Đạ Sar không còn đơn thư khiếu kiện. Cán bộ làm công tác bầu cử đã được tập huấn, các điểm bỏ bỏ phiếu được trang hoàng trang trọng, mọi công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Đạ Sar đã cơ bản hoàn tất. Bên cạnh việc bảo đảm đầy đủ về cơ sở vật chất, công tác bảo đảm an ninh cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng. Lực lượng Công an xã, xã Đội đã xây dựng chương trình phối hợp và có kế hoạch phân công các Công an viên, Dân quân cơ động bảo vệ an toàn các điểm bầu cử.”- Bí thư Đảng ủy xã Ha DJô phấn khởi nói.

Ngày bầu cử đang đến gần. Không khí ngày hội bầu cử đang rộn ràng trên khắp các nẻo đường thôn, ngõ xóm xã Đạ Sar.

TỨ KIÊN