Khuyến học ở Giáo xứ Lạc Viên

03:05, 25/05/2011

Giáo xứ Lạc Viên (xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương) có khoảng 6.000 giáo dân, trong những năm qua, ban khuyến học Giáo xứ đã làm tốt việc khích lệ tinh thần hiếu học ở mỗi con em của giáo dân bằng các hình thức hoạt động khuyến học hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Giáo xứ Lạc Viên (xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương) có khoảng 6.000 giáo dân, trong những năm qua, ban khuyến học Giáo xứ đã làm tốt việc khích lệ tinh thần hiếu học ở mỗi con em của giáo dân bằng các hình thức hoạt động khuyến học hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.
 
Nhờ làm tốt công tác khuyến học nên số học sinh được đến trường ngày càng nhiều.
Nhờ làm tốt công tác khuyến học nên số học sinh được đến trường ngày càng nhiều.

Trăn trở với việc học tập của con em trong Giáo xứ, cha Quản xứ đã kêu gọi mọi thành phần, mọi đoàn thể cùng hợp lực để đôn đốc và khích lệ các em học sinh siêng năng học hành. Kể từ khi linh mục Quản xứ Lạc Viên trở thành một thành viên trong Ban Khuyến học xã Lạc Xuân, việc học tập của con em trong Giáo xứ đã có những chuyển biến rõ rệt. Các thành viên trong Ban Khuyến học Giáo xứ Lạc Viên thường xuyên đi thăm hỏi từng nhà và khích lệ các em học sinh tích cực học tập với phương châm “Ngày nay học tập, ngày mai giúp đời”. Bên cạnh đó, việc động viên các bậc cha mẹ, ông bà quan tâm, đôn đốc con cháu học tập cũng được ban khuyến học chú trọng. Công việc khuyến học đã được nhiều người am hiểu và tán đồng, nhiều nhà hảo tâm sẵn sàng trợ giúp cho quỹ khuyến học của Giáo xứ. Hàng năm, Giáo xứ Lạc Viên đã tổ chức các buổi lễ tuyên dương, khen thưởng các em học sinh có thành tích học tập tốt tại các trường. Không chỉ vậy, Giáo xứ còn tìm cách giúp đỡ một số học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn từ 1 - 2 triệu đồng để các em yên tâm học hành. Vào dịp tết Nguyên đán hàng năm, Giáo xứ tổ chức buổi gặp gỡ tất cả các sinh viên về nghỉ tết và tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các em học sinh trong Giáo xứ như một hướng dẫn, động viên và thêm kinh nghiệm cho các em. Vì vậy, số học sinh có thành tích học tập tốt tăng lên qua mỗi năm, số học sinh thi đậu vào các trường đại học cũng nhiều hơn.

Giáo xứ Lạc Viên đặc biệt quan tâm đến những em học sinh người đồng bào dân tộc, vì giáo dân trong Giáo xứ có hơn một nửa là người dân tộc K’ho, Churu… Hàng năm, Giáo xứ kết hợp với hội khuyến học của giáo phận để tài trợ cho khoảng 30 em học sinh DTTS có hoàn cảnh khó khăn được theo học từ lớp 1 đến lớp 5 với số tiền 500.000 đồng/năm, để giúp cha mẹ các em sắm sửa quần áo, sách vở cho con em mình nhân dịp khai giảng. Ngoài ra, các đoàn thể khác trong Giáo xứ cũng gây quỹ hỗ trợ thêm được khoảng 10 em học sinh nghèo trong mỗi năm. Giáo xứ cũng giới thiệu cho các em học sinh đi thi đại học tại Đà Lạt, hay thành phố Hồ Chí Minh để các em có điều kiện đi lại, ăn ở trong những ngày thi, có khi hỗ trợ tiền xe cho các thí sinh nghèo. Những năm đầu đại học, hay cao đẳng của một số em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, hoặc gia đình có đông con học đại học cũng được hỗ trợ 1 - 2 triệu đồng mỗi năm. Những người trước đây khi còn trẻ không có điều kiện học hành, Giáo xứ đã mở những lớp học bổ túc với mục tiêu tất cả giáo dân có được những kiến thức cơ bản để áp dụng vào cuộc sống hàng ngày của họ. Chính vì vậy, phong trào toàn dân tham gia học tập trong Giáo xứ luôn sôi nổi và được hầu hết giáo dân ủng hộ. Nhiều gia đình chắt chiu từng đồng để đầu tư cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Trưởng ban khuyến học giáo xứ Lạc Viên - Lã Minh Đăng chia sẻ: “Những việc làm của ban khuyến học Giáo xứ với mong muốn mọi giáo dân đều có cơ hội học tập để tiếp cận với những tiến bộ khoa học - kỹ thuật ngày càng phát triển. Và mục tiêu lớn nhất là tất cả con em trong Giáo xứ đều được học hành đầy đủ và để sau này có công ăn việc làm ổn định, và như vậy cuộc sống của mọi người sẽ ngày càng tốt đẹp hơn”.

TUẤN HƯƠNG