Khuyến học trong vùng đồng bào dân tộc và tôn giáo ở Đinh Văn

02:05, 17/05/2011

Thị trấn Đinh Văn (huyện Lâm Hà) là vùng có đồng bào dân tộc và tôn giáo chiếm tỉ lệ cao, vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục và duy trì sĩ số học sinh, công tác khuyến học luôn được coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

Thị trấn Đinh Văn (huyện Lâm Hà) là vùng có đồng bào dân tộc và tôn giáo chiếm tỉ lệ cao, vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục và duy trì sĩ số học sinh, công tác khuyến học luôn được coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

Đinh Văn là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế của huyện Lâm Hà, trong gần 19.000 nhân khẩu thì đồng bào DTTS gốc Tây Nguyên chiếm tỉ lệ hơn 30%, bà con có đạo Công giáo và Tin Lành chiếm gần 50% dân số.

Trong những năm trước đây, việc phát triển giáo dục trên địa bàn thị trấn gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, Đảng uỷ thị trấn Đinh Văn xác định: Để phát triển kinh tế của địa phương cũng như nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc và tôn giáo, công tác khuyến học phải là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Do đó, công tác khuyến học là phong trào chung của các tổ chức Đảng, của cả hệ thống chính trị từ thị trấn đến các khu phố. Vì vậy, hệ thống khuyến học của thị trấn được xây dựng phủ kín trong các trường học và khu phố, trong các tổ chức xã hội, trong các hội đồng hương và một số dòng họ.

Đặc biệt, các chi hội khuyến học trong 10 khu phố đồng bào DTTS và 3 khu phố bà con Công giáo được quan tâm và hỗ trợ mọi mặt. Và công tác khuyến học được xếp là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và thi đua của một cơ sở. Chính vì vậy, nhiều khu phố đã làm tốt công tác khuyến học như khu phố Đồng Tâm, Văn Tâm, Yên Bình, Xoan, ĐàRơMăng, Tiên Phong, Hội đồng hương Đức Thọ, Thái Bình…


Nhiệm vụ của công tác khuyến học được Hội Khuyến học thị trấn Đinh Văn đặt ra là bằng công tác tuyên truyền và Phát động các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, thực hiện cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Qua đó, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của giáo dục, tạo ra sự đồng thuận, vui tươi, phấn khích thi đua trong hệ thống chính trị, trong đại bộ phận dân cư, nhất là trong các bậc phụ huynh và các em học sinh thi đua học tập và đầu tư cho giáo dục.

Những cán bộ làm tốt công tác khuyến học như thầy giáo Đinh Quang Vĩnh, thầy giáo Đinh Kim Bảng… Việc vận động hình thành quỹ khuyến học được tổ chức huy động và quản lý tại các chi hội khuyến học ở các khu phố, các hội đồng hương, các dòng họ. Số tiền quỹ hàng năm ở mỗi khu phố huy động được từ 3 – 5 triệu đồng.

Ngoài ra, thị trấn thành lập ban vận động xây dựng quỹ khuyến học học sinh con em đồng bào DTTS và tôn giáo, mỗi cán bộ đảng viên từ xóm trưởng trở lên đóng góp ít nhất 5.000 đồng/người, đồng thời, phát động quyên góp các nhà hảo tâm, các hộ sản xuất kinh doanh hỗ trợ. Phân công mỗi trường học, phát động mỗi doanh nghiệp trên địa bàn nhận đỡ đầu, hỗ trợ quỹ khuyến học cho một khu phố đồng bào dân tộc và tôn giáo. Các nhà hảo tâm hỗ trợ tích cực như tiệm vàng Kim Ngọc, đại lý Mai Thành… hàng năm hỗ trợ từ 1 – 2 triệu đồng.

Ngoài việc vận động, khen thưởng cho các em học sinh, cho các gia đình hiếu học, hệ thống khuyến học tại thị trấn Đinh Văn còn phối hợp chặt chẽ với các trường học để nắm chắc hoàn cảnh và tình hình học tập của các em học sinh để vận động các em ra lớp, tích cực học tập.

Vì vậy, tỉ lệ duy trì sĩ số của thị trấn luôn đạt trên 98%. “Từ những nỗ lực của hệ thống chính trị nói chung và của Hội Khuyến học thị trấn Đinh Văn nói riêng, chất lượng giáo dục trên địa bàn và nhất là tỉ lệ duy trì sĩ số trong vùng đồng bào dân tộc và tôn giáo được nâng lên rõ rệt. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ dân trí, bồi dưỡng nguồn nhân lực, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giữ vững ổn định chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn”, ông Đinh Đức Chí - Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Đinh Văn cho biết.

Hà Linh