Mô hình “5 không 3 sạch” ở Bonne C

03:05, 22/05/2011

“Không nghèo đói, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lê, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học. Thực hiện sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ ”, đó là mô hình “5 không – 3 sạch” mà chi Hội Phụ nữ thôn Bonne C xã Lát, Lạc Dương đang áp dụng thực hiện và tuyên truyền cho người dân trong thôn xây dựng đời sống văn hóa.

“Không nghèo đói, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lê, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học. Thực hiện sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ ”, đó là mô hình “5 không – 3 sạch” mà chi Hội Phụ nữ thôn Bonne C xã Lát, Lạc Dương đang áp dụng thực hiện và tuyên truyền cho người dân trong thôn xây dựng đời sống văn hóa.
 
Mô hình “5 không - 3 sạch” đã góp phần làm cho buôn làng Bone C ngày càng sạch, đẹp hơn.
Mô hình “5 không - 3 sạch” đã góp phần làm cho buôn làng Bone C ngày càng sạch, đẹp hơn.

Bonne C là một thôn nhỏ nằm dưới chân núi Lang Biang huyền thoại với gần 100% bà con đồng bào Cill (C’Ho) sinh sống. Cuộc sống của người dân trong thôn đang đổi thay từng ngày, nhất là trên lĩnh vực đời sống văn hóa. Về Bonne C hôm nay, trong nhà ngoài ngõ đều sạch đẹp, các em nhỏ tung tăng tới trường, một đời sống mới, đời sống văn minh đang được người dân xây dựng ngày một hoàn thiện nơi đây. Sự đổi thay trên lĩnh vực đời sống văn hóa ở Bonne C nói trên có sự đóng góp của câu lạc bộ “5 không – 3 sạch” của chi hội phụ nữ thôn, ra đời và hoạt động hơn một năm nay.

Chi hội phụ nữ thôn Bonne C là đơn vị đầu tiên được Hội Phụ nữ huyện Lạc Dương chọn làm điểm để xây dựng mô hình “5 không – 3 sạch” tại địa phương. Hiện nay, CLB “5 không – 3 sạch” của thôn Bonne C có 26 hội viên tham gia. Hơn 1 năm qua, dù tất bật với công việc trên nương rẫy và nghề dệt thổ cẩm truyền thống của địa phương, nhưng chị Rơ Ông K Ương –  Chủ nhiệm CLB “5 không 3 sạch” cùng với các chị em khác trong ban chủ nhiệm CLB vẫn tranh thủ đến từng hộ gia đình trong thôn để tuyên truyền vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa mới.

Lâu nay, bà con đồng bào dân tộc nơi đây vẫn thường ít quan tâm đến chuyện bếp núc, cũng như vệ sinh môi trường tại khu dân cư. Vì vậy, ban chủ nhiệm CLB “5 không – 3 sạch” đã vận động bà con thực hiện “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”. “Người ta thường nói, “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”; do đó, chúng ta phải giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, bếp núc gọn gàng để có cuộc sống khỏe mạnh. Bếp là nơi để mình chế biến và nấu nướng thức ăn, nếu bếp bị nhiễm bẩn thì có thể gây ngộ độc thực phẩm và làm lây truyền các mầm bệnh nguy hiểm. Phải ăn chín uống sôi, không sử dụng những thực phẩm bị ôi thiu.  Rác thải sinh hoạt không được vứt bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Đường làng, ngõ xóm phải sạch đẹp”, đó là những nội dung mà chị K Ương đã tuyên truyền vận động mọi người trong thôn cùng thực hiện.

Ngoài ra, ban chủ nhiệm CLB “5 không – 3 sạch” của thôn cũng đã tuyên truyền vận động người dân trong thôn tích cực chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Phổ biến kiến thức về dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ trong thôn. Các thành viên trong CLB “5 không – 3 sạch” cũng thường xuyên gặp gỡ trao đổi với bà con trong thôn những kinh nghiệm trong làm ăn, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi sản xuất hiệu quả. Vận động mọi người sống đoàn kết, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau. Xây dựng gia đình hạnh phúc, tránh xẩy ra bạo lực gia đình. Vợ chồng đều phải có trách nhiệm như nhau trong việc lo cho gia đình, nuôi dạy con cái không để con em đói khát, suy dinh dưỡng, thất học. Phải đẻ ít con để nuôi dạy cho tốt. Ngoài việc tuyên truyền trực tiếp đến các hộ gia đình, các thành viên trong CLB “5 không - 3 sạch” cũng đã lồng ghép tuyên truyền những nội dung kiến thức về xây dựng đời sống văn hóa cho người dân thông qua các buổi hội họp trong thôn.

Nói về CLB “5 không – 3 sạch” của Chi hội phụ nữ thôn. Ông Ha Tiên – Bí thư chi bộ thôn Bonne C cho biết: “Nhờ sự tuyên truyền vận động của các thành viên trong CLB “5 không – 3 sạch” mà nếp sống, sinh hoạt của người dân trong thôn có nhiều thay đổi và tiến bộ rõ rệt. Tình hình an ninh trật tự tại địa phương được giữ vững. Người dân đã hiểu rõ và thực hiện đúng theo chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đề ra, chăm lo làm ăn, xây dựng đời sống gia đình hạnh phúc.  Hiện nay, trong thôn không có cặp vợ chồng nào sinh con thứ 3 trở lên. Các bậc phụ huynh đều rất chăm lo đến việc học hành của con em họ. Người dân trong thôn rất có ý thức trong việc bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Bếp núc nhà cửa sạch sẽ gọn gàng, chuồng trại được làm riêng biệt với nhà ở, không nhốt chung vật nuôi trong nhà như xưa nữa”.

DUY NGUYỄN