Người thầy đam mê hoạt động đội

02:05, 15/05/2011

Học Sư phạm tiểu học, ra trường đứng lớp và gắn bó với công tác Đội như một “duyên tiền định”, ước mơ duy nhất của thầy giáo Lê Văn Tám - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Lê Lợi, TP.Đà Lạt chỉ là sự phát triển, hành trang đầy đủ khi vào đời của đám trò nhỏ.

Học Sư phạm tiểu học, ra trường đứng lớp và gắn bó với công tác Đội như một “duyên tiền định”, ước mơ duy nhất của thầy giáo Lê Văn Tám - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Lê Lợi, TP.Đà Lạt chỉ là sự phát triển, hành trang đầy đủ khi vào đời của đám trò nhỏ.

Nhanh nhẹn, nhiệt tình, có nhiều kinh nghiệm, tâm huyết với công tác Đội và phong trào thiếu nhi, hết mình vì học sinh và luôn được các em yêu quý, đó là cảm nhận dễ nhận thấy khi tiếp xúc với thầy giáo Lê Văn Tám - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Lê Lợi - Tp. Đà Lạt.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tôi gặp anh nhiều vì công việc và gần như lần nào, sau những lời thăm hỏi, anh cũng sẽ bắt đầu câu chuyện của mình bằng những suy nghĩ, tâm tư về hoạt động của Đội. Không cần hỏi, nhưng tôi biết và cảm nhận được những trăn trở của anh về công tác Đội giữa thời buổi “văn hóa số”.

Sinh ra, lớn lên trên mảnh đất Cần Đước - Long An, anh luôn tự hào khi nhắc tới miền đất anh hùng, có giống gạo đặc sản nổi tiếng “Nàng thơm chợ Đào” này.

Sau khi khi tốt nghiệp Sư phạm tiểu học năm 1996, có lẽ là “cơ duyên” nên vừa “chân ướt chân ráo” ra trường anh được phân công làm công tác Đội tại trường phổ thông cơ sở Rạch Đào - Cần Đước, Long An. Từ một sinh viên mới vào nghề, chưa từng được đào tạo về nghiệp vụ công tác Đội lại được giao nhiệm vụ đẩy mạnh công tác Đội và phong trào thiếu nhi phát triển, anh không khỏi bỡ ngỡ. Nhưng với thời gian và nỗ lực của bản thân, anh tự nhủ phải quyết tâm làm được.

Bắt đầu bằng việc tìm hiểu tài liệu, các mô hình hoạt động Đội trên các phương tiện truyền thông và thực tế ở các trường để học hỏi kinh nghiệm, anh dành thời gian cho công tác Đội, trăn trở suy nghĩ tìm các giải pháp hoạt động để hoàn thành tốt nhiệm vụ được nhà trường giao phó.
 
Vừa công tác vừa nghiên cứu học tập cũng như có nhiều sáng kiến trong công tác, Liên Đội anh đảm nhận năm nào cũng đạt vững mạnh xuất sắc. Bắt đầu bằng giải nhất “Giáo viên TPT Đội giỏi cấp huyện” năm học 2002 – 2003, cùng năm đó anh lại mang về cho trường giải Nhất “Hội thi giáo viên TPT Đội giỏi cấp tỉnh” được nhận giấy khen của Tỉnh đoàn và Sở GD&ĐT. Tiếp tục là giải nhất “Liên hoan TPT Đội giỏi khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long” tại Bạc Liêu và danh hiệu Giỏi do Hội đồng Đội Trung ương khen tặng. Để lý giải cho những thành công ấy, có lẽ không gì hơn ngoài sự nỗ lực và sự vươn lên không ngừng của thầy giáo - TPT Đội Lê Văn Tám.

Năm 2005, gia đình anh đã chuyển tới sinh sống tại Tp. Đà Lạt, anh lại tiếp tục đảm nhận công tác Đội tại liên đội trường Tiểu học Lê Lợi - Tp. Đà Lạt. Tuy môi trường làm việc mới, con người mới, mối quan hệ mới... nhưng những điều đó không làm ảnh hưởng tới niềm đam mê, bầu nhiệt huyết của anh với công tác Đội.

Kinh nghiệm chuyên môn đã tích lũy được anh lãnh đạo liên đội, đưa phong trào công tác Đội của trường ngày càng vững mạnh. Năm 2010 anh được Hội đồng Đội tỉnh Lâm Đồng chọn tham gia “Liên hoan TPT Đội giỏi khu vực miền Trung - Tây Nguyên” tại Quảng Nam. Đặc biệt, trong liên hoan này, anh là một trong 11 giáo viên - Tổng phụ trách Đội xuất sắc khu vực miền Trung - Tây Nguyên được vinh dự nhận Giải thưởng “Khăn quàng đỏ” của Tạp chí Thanh niên - Người phụ trách.

Khi chia sẻ về những thành công đạt được, anh đã tâm sự: Với mình, học trò là những đứa con ngoan, điều quan trọng nhất giúp mình luôn thấy yêu và gắn bó với công tác đội đó là lòng yêu trẻ, từ yêu trẻ, đã giúp mình hiểu được tâm lý lứa tuổi các em, chính điều này đã giúp mình luôn sáng tạo trong các mô hình hoạt động. 35 tuổi đời, 16 năm làm công tác Đội, chính lòng yêu trẻ, niềm đam mê, sáng tạo và vốn kinh nghiệm tự tích lũy đã cho anh có được những thành tích ấn tượng, góp phần đẩy mạnh công tác Đội và phong trào thiếu nhi của trường của thành phố và tỉnh nhà. Trong thời gian anh làm công tác Đội là ngần ấy năm liên đội anh đạt liên đội mạnh cấp tỉnh. Nhiều năm liền anh là đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh.
   
Thành công sau những tấm bằng khen, danh hiệu được ghi nhận chưa bao giờ là điểm dừng và làm thỏa mãn ước mơ của thầy giáo Lê Văn Tám. Phía sau đó, vẫn còn những trăn trở, nghĩ suy… Anh chỉ mong sao, những năm tháng mang “khăn quàng đỏ” đến trường của đám trò nhỏ luôn có được sự vẹn nguyên.

NGỌC BÍCH - ĐĂNG LỘ