Nhà thiếu nhi Bảo Lộc – vun đắp tài năng nhí

03:05, 29/05/2011

Từ những chương trình hoạt động hàng năm, Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc đã phát hiện và bồi dưỡng nhiều tài năng cho hoạt động văn hoá, văn nghệ và phong trào Đoàn, Đội tại địa phương.

Từ những chương trình hoạt động hàng năm, Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc đã phát hiện và bồi dưỡng nhiều tài năng cho hoạt động văn hoá, văn nghệ và phong trào Đoàn, Đội tại địa phương.

Đến Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc những ngày cuối tháng 5, các hoạt động nơi đây diễn ra khá sôi động. Nhiều phụ huynh học sinh đưa con em đến đăng ký các lớp năng khiếu hè. Đội văn nghệ của Nhà Thiếu nhi đang tích cực luyện tập để chuẩn bị tham gia Liên hoan “Tiếng hát tuổi thơ”. Đặc biệt, các cháu thiếu nhi DTTS đang được tập dợt nhiều tiết mục văn nghệ để chuẩn bị tham gia Liên hoan thiếu nhi các DTTS lần thứ 3 (sẽ tổ chức tại Sóc Trăng từ ngày 7 đến ngày 10/6). Lần đầu tiên tham gia Liên hoan thiếu nhi các DTTS, Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc rất chăm chút cho từng tiết mục. Khoảng 35 thiếu nhi DTTS thành phố Bảo Lộc sẽ tham gia biểu diễn 5 tiết mục tại Liên hoan lần này. Tiết mục mở màn với hình ảnh cây nêu, nhà sàn đặc trưng của đồng bào K’Ho được xem là “điểm nhấn” mà thiếu nhi Bảo Lộc mang đến Liên hoan.
 
Đội văn nghệ Nhà thiếu nhi Bảo Lộc biểu diễn tại Lễ hội văn hoá Trà lần III
Đội văn nghệ Nhà thiếu nhi Bảo Lộc biểu diễn tại Lễ hội văn hoá Trà lần III
 
Không phải đến khi tham gia liên hoan, phong trào văn hoá văn nghệ cho thiếu nhi ở địa phương mới được chú trọng. Chị Nguyễn Thị Huyền Phương – Giám đốc Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc, cho biết: Hè năm nào cũng vậy, Nhà Thiếu nhi đều tổ chức các lớp năng khiếu miễn phí, thiếu nhi DTTS tham gia đông. Với chất giọng “ôkhoẻ đặc trưng, nhiều thiếu nhi DTTS đã được Nhà thiếu nhi đào tạo, làm hạt nhân cho phong trào tại thôn buôn.
     
Hoạt động chính của Nhà thiếu nhi Bảo Lộc là các phong trào Đội. Tuy nhiên, không vì thế mà các hoạt động ca múa nhạc, thể dục thể thao không được chú trọng. Với bộ môn võ thuật Taekwondo, dù mới “sinh sau đẻ muộn” nhưng đội tuyển Taekwondo Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc đã giành được nhiều kết quả ấn tượng. Đặc biệt, dù lần đầu tiên tham dự Giải Taekwondo thiếu niên, nhi đồng (mở rộng) tại Đồng Nai năm 2010, nhưng đội tuyển cũng được đánh giá cao, khi giành được nhiều huy chương. Đây cũng chính là “nguồn lực” cho đội tuyển Taekwondo thành phố Bảo Lộc khi đi tham dự các giải đấu cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc.

Bên cạnh đội tuyển Taekwondo, đội nghi thức và đội văn nghệ Nhà thiếu nhi Bảo Lộc hàng năm cũng tham gia biểu diễn ở hầu hết các chương trình kỷ niệm quan trọng của thành phố. Để hình thành và phát triển được 2 đội này, Nhà thiếu nhi Bảo Lộc tìm kiếm và bồi dưỡng những tài năng “nhí” từ các lớp năng khiếu được tổ chức vào dịp hè. Nhờ vậy, các đội được duy trì ổn định và chất lượng hoạt động khá tốt. Thiếu nhi sinh hoạt tại đội văn nghệ và đội nghi thức cũng chính là lực lượng nòng cốt tham gia các “sân chơi” lớn hơn ở khu vực và toàn quốc. Chị Huyền Phương cho biết: “Không chỉ phát triển tài năng trong sinh hoạt Đội và các hoạt động phong trào, việc thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia sinh hoạt tại Nhà Thiếu nhi còn góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho các em. Qua các lớp học, góp phần giúp các em càng thêm tự tin, hỗ trợ được rất nhiều cho việc học tập và công việc của các em sau này”. Đơn cử, như em Nguyễn Quốc Tuyến - từng là thành viên đội nghi thức Nhà Thiếu nhi, nay được Bộ Công nghiệp xét đi du học Tiến sĩ tại Pháp. Hoặc em Kiều Trang -  thành viên đội văn nghệ Nhà Thiếu nhi, vừa được Bộ Giáo dục - Đào tạo cấp học bổng toàn phần du học ngành tài chính tại Úc.

Tuy nhiên, cái khó trong hoạt động thiếu nhi hiện nay chính là lịch học của các em quá “dày”. Do đó, khi muốn tập hợp các em để các phong trào tại địa phương hoặc ngoài tỉnh là rất khó. Nhiều phụ huynh sợ ảnh hưởng đến việc học hành, nên hạn chế cho con em tham gia. Trong khi đó, ở lứa tuổi hiếu động, ngoài việc học hành, các em rất cần đến vui chơi, giải trí và giao lưu, học hỏi.

HỮU SANG