Phiên chợ hàng Việt đem đến nhiều cơ hội

08:05, 16/05/2011

(LĐ online) - Chuyến bán hàng Việt tại xã Đà Loan, huyện Đức Trọng đã đi hết ba ngày (13-15/05/2011) với không khí mua bán sôi nổi không kém gì một lễ hội dành cho khu vực vùng sâu vùng xa này.

(LĐ online)- Chuyến bán hàng Việt tại xã Đà Loan, huyện Đức Trọng đã đi hết ba ngày (13-15/05/2011) với không khí mua bán sôi nổi không kém gì một lễ hội dành cho khu vực vùng sâu vùng xa này.

a
Một góc phiên chợ hàng Việt tại xã Đà Loan.
Nằm ngay giao điểm của 5 xã vùng Loan nên sức mua sau ba ngày được hầu hết các doanh nghiệp đánh giá rất tốt, doanh thu của toàn phiên chợ ước đạt 1 tỷ 771 triệu đồng. Tuy chưa đúng vào vụ thu hoạch cà phê nhưng hàng hóa mà doanh nghiệp đem theo đa phần đều bán hết hàng và đạt doanh thu khá cao: Cân Nhơn Hòa 90 triệu đồng, SJC 80 triệu, Duy Tân 80 triệu. Một số doanh nghiệp cháy hàng như Duy Tân, bột Vĩnh Thuận, bột Mikko, nhựa Vinh Cơ. Đặc biệt có doanh nghiệp phải châm hàng đến hai lần như công ty cổ phần thuốc sát trùng Cần Thơ CPC.

Cơ hội làm thị trường

Không chỉ đi bán hàng tại xã Đà Loan, công ty vàng bạc đá quý SJC cho biết chuyến đi cũng là lúc công ty chăm sóc cho những đại lý của mình tại Đức Trọng và Đà Lạt. Anh Nguyễn Khoa Tâm – phó phòng kinh doanh nữ trang sỉ của SJC cho biết: “Doanh thu chỉ là một chuyện rất nhỏ, cái cốt yếu mà SJC nhắm đến là quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Đó cũng là một cách lót đường cho các nhà phân phối bán hàng sau này khi người tiêu dùng biết nhiều hơn về SJC.”
 
Cơ
Cơ hội mua sắm cho người dân vùng sâu, vùng xa.


b
Khách hàng bị thu hút bởi những sản phẩm nữ trang của SJC.
Với các doanh nghiệp, một chuyến đi về vùng sâu như tại xã Đà Loan khiến họ vỡ lẽ ra nhiều điều về thị trường nơi đây. Tiết lộ về tình hình hàng hóa của doanh nghiệp mình tại địa phương này, anh Giang Minh Chánh – Đại diện công ty hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo cho biết: “Qua chuyến đi về tới xã như thế này mới thấy thị trường của mình còn hổng nhiều quá. Sau phiên chợ, sẽ phải báo cáo lại với công ty và làm việc lại với giám đốc vùng để mở rộng thị trường này.”

Tận dụng hiệu quả của những chuyến bán hàng nông thôn, công ty bếp ga NaMilux đã bắt tay vào thực hiện chương trình thí điểm 1000 kệ trưng bày sản phẩm tại các địa phương. Anh Đỗ Đức Minh – chuyên viên Marketing của công ty NaMilux cho biết: “Nếu chỉ tham gia những chuyến đưa hàng về nông thôn rồi rút khỏi địa bàn đó mà không có gì để lại thì uổng công đi. Vì vậy, song song với chương trình, NaMilux cũng đang xây dựng đưa 1000 kệ trưng bày sản phẩm đến từng địa phương để người tiêu dùng nhận diện sản phẩm của công ty”. Thông qua đó có thể thấy, doanh nghiệp đang dần chủ động hơn trong việc làm thị trường.

Cơ hội tiêu dùng

Đà Loan là xã mới phát triển nằm trong diện 135 của Chính phủ. Người dân Đà Loan chủ yếu là người Đà Lạt di cư đi vùng kinh tế mới nên nhu cầu và thị hiếu mua sắm rất cao. Tuy nhiên, do đường xá khá xa và khó đi nên hàng hóa còn khan hiếm, đa phần người dân phải ra Đức Trọng để có hàng hóa tốt. Cụ Lý Thị Thoa, một người Đà Lạt di cư tại xã Đà Loan cho biết: “Hơn ba mươi năm phát triển vùng đất này chưa bao giờ có dịp được mua sắm lớn như thế này.” Phiên chợ dường như nhận được sự mong đợi của không chỉ người dân tại trung tâm xã mà còn của rất nhiều người dân ở sâu trong các thôn.

tranh thu mua can ve can ca phe
Tranh thủ mua cân về cân cà phê.
vo chong chi Sara mua sam hang Viet cho gia dinh moi
Vợ chồng chị Sara mua sắm hàng Việt cho gia đình mới.
Ông Huỳnh Ngọc Cảnh – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng tâm đắc khi nói về phiên chợ: “Phiên chợ lần này được tổ chức khác với hai phiên trước ở Di Linh và Bảo Lâm vì được thực hiện ngay trên tuyến xã. Đà Loan thực sự là một xã vùng sâu vùng xa, hàng hóa còn rất khan hiếm và nhu cầu mua sắm người dân rất cao nhưng lại chưa được đáp ứng.”

Hồ hởi với cơ hội được thử và mua sắm hàng hóa thỏa thích tại phiên chợ, bà Nguyễn Thị Nho cùng hai cô con gái đi tham quan đến ba lượt, “Hôm qua mua rồi nhưng vẫn thấy chưa đã nên hôm nay đi nữa.”

Người ở gần thì tranh thủ mua thật nhiều, kẻ ở xa cũng tranh thủ mua thật nhanh. Hai vợ chồng chị Sara, người dân tộc Cil, trên đường đi làm rẫy về thấy phiên chợ cũng tạt vô mua sắm cho ngôi nhà của gia đình mới cưới.

Trong buổi sáng cuối cùng của phiên chợ, chị Lê Thị Hoa tranh thủ mua một chục chiếc ghế của Duy Tân. Chị cho biết: “mua ghế nhựa về để dành đến vụ đi thu hoạch cà phê rất tiện!”.
 
Tổng kết ba ngày bán hàng trực tiếp có:

18.700 lượt người tham dự. Tổng doanh thu toàn phiên chợ ước đạt 1 tỷ  771 triệu đồng.

Có 180 tiểu thương tại xã Tân Đông được tham dự lớp huấn luyện tiểu thương do công ty bột Tài Ký, đồng hồ Sagofa và công ty P/S tài trợ.

200 nông dân tham gia buổi tọa đàm kỹ thuật nông nghiệp.

120 em nhỏ dưới 6 tuổi được tư vấn dinh dưỡng miễn phí do Vinamilk thực hiện.

300 người nghèo được khám bệnh và phát thuốc miễn phí do công ty cổ phần Dược Hậu Giang thực hiện.

30 học sinh được nhận quà khuyến học với sự tài trợ của công ty Vĩnh Thuận, Nutifood, Bidrico, Vissan, CPC, bột Mikko, Chương Dương và Seaspimex.

30 hộ gia đình khó khăn nhận quà hỗ trợ từ các công ty Vĩnh Thuận, Duy Tân, Cân Nhơn Hòa, bột Mikko, Bidrico  và Hải Thanh.

PV