“Tuổi thọ của công trình phụ thuộc vào người dân"

04:05, 25/05/2011

“Tuổi thọ của công trình nước sinh hoạt này phụ thuộc vào người dân trong thôn” - Đó là ý kiến của ông Ya Thẻ đã ngoài 60 tuổi khi vừa chỉ tay về phía giếng khoan có bể chứa nước ở đầu thôn Pré (xã Phú Hội, Đức Trọng).

“Tuổi thọ của công trình nước sinh hoạt này phụ thuộc vào người dân trong thôn” - Đó là ý kiến của ông Ya Thẻ đã ngoài 60 tuổi khi vừa chỉ tay về phía giếng khoan có bể chứa nước ở đầu thôn Pré (xã Phú Hội, Đức Trọng).

Nếu như giữa năm 2008 trở về trước khi nhắc đến chuyện nước sinh hoạt của thôn Pré mọi người đều ái ngại. Không phải bà con đồng bào DTTS ở đây không đào giếng để dùng mà do nguồn nước ngầm rất khan hiếm. Có những hộ dân đào sâu đến 20 - 30m mà vẫn không có nước để dùng. Còn việc khoan giếng tốn từ 5 đến 12 triệu đồng thì điều kiện người dân còn khó khăn nên chưa thể thực hiện được. Trước thực trạng đó, bà con thôn Pré phải chắt chiu từng lít nước mưa hoặc cõng, xách, gánh nước mãi tận sông Đa Nhim gần cả cây số về dùng. Vừa tốn thời gian, vất vả, nước lại mất vệ sinh đã khiến cho hơn 130 hộ dân trong thôn này lao đao và thiếu nguồn nước sinh hoạt trầm trọng về mùa khô hạn.

Năm 2008, tổ chức Unilever Việt Nam đã phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ Đức Trọng tài trợ 160 triệu đồng để đầu tư xây dựng công trình nước sinh hoạt ở đây. Công trình gồm một giếng khoan, bể chứa nước và hệ thống đường ống chính và nhánh rẽ dài hơn 3 ngàn mét dẫn nước vào tận hộ dân và có đồng hồ đo nước để tránh tình trạng sử dụng nguồn sinh hoạt lãng phí. Bình quân mỗi hộ dân chỉ phải đóng khoảng từ 4 đến 6 ngàn đồng tiền nước/tháng, nhưng nước sử dụng đảm bảo lại hợp vệ sinh. Từ khi công trình đưa vào sử dụng, tâm lý của bà con trong thôn rất phấn khởi và không còn lo cảnh thiếu nước về mùa khô nữa.

Điều đáng nói ở công trình này là nguồn vốn để đầu tư xây dựng công trình khiêm tốn nhưng hiệu quả sử dụng cao. Hơn nữa, người dân trong vùng có ý thức tốt trong việc bảo vệ công trình nước. Mặc dù hệ thống đường ống chính và nhánh rẽ dài hàng ngàn mét nhưng ít khi xảy ra tình trạng vỡ đường ống. Nếu máy bơm hoạt động lâu ngày trục trặc hay đường ống bị tắc hoặc vỡ thì một số người trong thôn đã tự nguyện sửa chữa kịp thời. Tổ tình nguyện bảo vệ hệ thống nước sinh hoạt này không được nhận một khoản phụ cấp nào nhưng ai cũng vui vẻ. Anh Ngô Văn Tấn - thành viên tổ tự nguyện quản lý công trình nước Pré cho biết: “Trước đây, nguồn nước sinh hoạt vô cùng hiếm hoi nên ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người dân. Giờ có hệ thống nước sinh hoạt này thì ai cũng phấn khởi. Bản thân tôi phụ trách công trình này với phương châm tự nguyện và làm hết khả năng để công trình nước phục vụ một cách hiệu quả nhất cho gia đình mình và người dân trong thôn”.

Sau 3 năm đi vào hoạt động, công trình nước Pré vẫn vận hành đều đặn và đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân trong thôn, trong đó phần lớn là bà con đồng bào dân tộc gốc Tây Nguyên. Chính công trình này được Unilever Việt Nam đánh giá là công trình nước hiệu quả nhất ở Việt Nam hiện nay mà do tổ chức này tài trợ.

THẾ HẠNH