Tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2011 – 2012 có gì mới?

03:05, 21/05/2011

(LĐ online) - Từ ngày 1/6  các trường tiểu học trong tỉnh bắt đầu thu nhận hồ sơ vào lớp 1. Cũng trong tháng 6 vào ngày 22 và 23, toàn tỉnh sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 10. 

(LĐ online) - Từ ngày 1/6  các trường tiểu học trong tỉnh bắt đầu thu nhận hồ sơ vào lớp 1 và việc tuyển sinh kéo dài trong 1 tháng, cho đến 30/6. Cũng trong tháng 6 vào ngày 22 và 23, toàn tỉnh sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 10.  Trước đó, từ cuối tháng 5 việc xét tuyển học sinh vào lớp 6 cũng được tiến hành.

Theo Sở Giáo dục - Đào tạo (GD ĐT) Lâm Đồng, các trường trong tỉnh sẽ tuyển sinh các lớp mầm non tại địa bàn dân cư căn cứ vào kế hoạch của các Phòng Giáo dục huyện thành và việc thu nhận hồ sơ phải hoàn tất trước ngày 30/7/2011.  Với lớp 1, thời hạn cho tuyển sinh chỉ kéo dài trong vòng 1 tháng, từ ngày 1/6 đến 30/6  và  Sở GD ĐT Lâm Đồng yêu cầu các trường không nhận học sinh chưa đủ tuổi vào lớp 1; khi nhận hồ sơ cần đối chiếu giấy khai sinh và hộ khẩu nhằm tránh những trường hợp trái tuyến ngoài huyện , thành phố. Sở cũng yêu cầu các trường tiểu học trong năm học 2011- 2012 cần phấn đấu thực hiện đúng sỹ số lớp học theo điều lệ trường tiểu học (35 học sinh /lớp) đồng thời nâng tỷ lệ số lớp học 2 buổi/ ngày của trường cao hơn năm học trước.

Học sinh Trường Dân tộc nội trú liên huyện phía nam tại Đạ Tẻh đang ôn bài chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Học sinh Trường Dân tộc nội trú liên huyện phía nam tại Đạ Tẻh đang ôn bài chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Trong tuyển sinh lớp 6 trung học cơ sở (THCS), các trường sẽ xét tuyển tất cả học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học, không tổ chức thi tuyển dưới bất kỳ hình thức nào. Đối với những địa bàn có trường công lập và ngoài công lập, căn cứ vào điểm kiểm tra học kỳ II của 2 môn Tiếng Việt và Toán của lớp 5 cộng với điểm chế độ ưu tiên khuyến khích để làm căn cứ xét tuyển sinh vào lớp 6 công lập.

Học sinh vào lớp 6 phải có độ tuổi từ 11 đến 13 (sinh 1988 đến 2000). Với các trường tiểu học có hệ tăng cường dạy tiếng Pháp (Tiểu học Lê Quí Đôn- Đà Lạt) phải thực hiện theo hướng dẫn của Ban điều hành chương trình tiếng Pháp, học sinh chỉ được xét tuyển vào hệ tăng cường tiếng Pháp, còn trong trường hợp không đủ điều kiện theo quy định mới được tham gia tuyển sinh hệ đại trà.

Căn cứ vào chỉ tiêu phân bổ, các trường sẽ tuyển học sinh vào học có điểm tuyển sinh từ cao đến thấp. Trong trường hợp khiếu nại điểm bài kiểm tra, học sinh có thể làm đơn gửi đến phòng GD ĐT các huyện thành với điều kiện điểm xét tuyển nhỏ hơn hoặc bằng 1 điểm so với điểm chuẩn tuyển sinh của trường, xếp loại học lực cuối cấp loại giỏi. Chỉ thay đổi điểm bài kiểm tra khi kết quả điểm bài chấm lại từ 1 điểm trở lên.

Lịch xét tuyển cho lớp 6 cụ thể như sau: từ 25/5 đến 31/5 các trường THCS tổ chức xét tuyển trên địa bàn theo quy định, từ 1/6 đến 10/6 hồ sơ được nộp về phòng, ngày 12/6 sẽ công bố kết quả, từ 13/6 đến 19/6 nhận khiếu nại, từ 23/6 đến 26/6 giải quyết khiếu nại.

Với tuyển sinh lớp 10, tất cả học sinh đều phải thi tuyển và phải ở trong độ tuổi từ 15 đến 17 ( sinh 1994 đến 1996), trường hợp lớn tuổi hơn quy định sẽ phải xem xét.

Những học sinh được xét tuyển vào lớp 10 theo chương trình tiếng Pháp không được dự thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) đại trà. Với học sinh dự thi vào trường Chuyên cần có bản cam kết của phụ huynh về việc khi đã trúng tuyển sẽ không theo học ở trường THPT đại trà. Với học sinh theo chương trình tiếng Pháp, phụ huynh khi làm đơn xét tuyển đầu vào cũng phải cam kết cho con em mình theo chương trình đến hết cấp học. Học sinh các năm trước chưa trúng tuyển cần nộp thêm giấy chứng nhận của địa phương.

Ngày  22 và 23 /6 /2011 các thí sinh thi vào lớp 10 với 3 môn là Toán, Ngữ văn ( thi 120 phút), Vật lý ( 60 phút)  trong đó 2 môn Toán và Ngữ văn có hệ số 2, môn thứ 3 có hệ số 1; điểm xét trúng tuyển bằng tổng điểm 3 bài thi đã nhân hệ số cộng với điểm ưu tiên và khuyến khích nếu có. Việc xét tuyển căn cứ vào điểm đạt được và nguyện vọng theo học các ban (ban khoa học tự nhiên, ban cơ bản, ban khoa học xã hội và nhân văn ); không xét tuyển những học sinh có bài thi điểm 0.

Theo Sở GD&ĐT Lâm Đồng, mỗi học sinh thi tuyển vào lớp 10 được đăng ký 2 nguyện vọng vào 2 trường công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh và mỗi học sinh chỉ được chọn 1 ban trong chương trình phân ban.

Với những học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 hoặc 2 có thể rút hồ sơ đến nộp tại các trường công lập tự chủ hoặc ngoài công lập trên địa bàn để tiếp tục được xét tuyển. Với việc xét tuyển nguyện vọng, nguyện vọng 2 sẽ lấy điểm chuẩn cao hơn điểm chuẩn của nguyện vọng 1 tối thiểu là 1 điểm và tối đa là 2 điểm so với điểm chuẩn của trường đăng ký đăng ký dự tuyển nguyện vọng 2 theo đơn xin tuyển sinh. Khi đã trúng tuyển học sinh không được chuyển trường, trừ những trường hợp đặc biệt có sự đồng ý của Giám đốc Sở GD&ĐT Lâm Đồng.

Với những học sinh trong tỉnh có nguyện vọng thi vào trường Chuyên Lâm Đồng (ngày thi 25/6/2011) cần lưu ý những điều sau: hạnh kiểm xếp loại tốt, học lực xếp từ khá trở lên vào cuối năm học lớp 9 và xếp loại tốt nghiệp THCS từ khá trở lên.

Với các môn thi chuyên là Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ thì điểm trung bình các môn này cuối năm lớp 9 phải đạt từ 7.0 trở lên, còn các môn khác (Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học , Sinh học) điểm trung bình phải đạt từ 8.0 trở lên.

Cùng đó, điểm tuyển sinh vào lớp 10 cho 2 môn Ngữ văn và Toán phải đạt từ 5 điểm trở lên (theo thang điểm 10) và học sinh phải đủ điểm trúng tuyển vào trường THPT theo nguyện vọng 1. Các học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi bộ môn lớp 9 cấp tỉnh khi thi vào trường Chuyên được cộng thêm điểm khuyến khích ( giải nhất 2 điểm, nhì 1,5 điểm, ba 1 điểm).

Theo phương án thi năm nay, học sinh thi vào chuyên phải thi 2 môn là môn chuyên và tiếng Anh trong đó môn tiếng Anh phải đạt từ 5,0 trở lên. Để được xét tuyển vào trường Chuyên, không có bài thi nào có điểm dưới 5,0; điểm thi môn chuyên phải đạt từ từ 6,0 trở lên.

Với hệ thống trường dân tộc nội trú (DTNT), đối tượng xét tuyển sinh là con em dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên, con em gia đình các dân tộc định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn hoặc con em người dân tộc thiểu số ở các vùng có nhu cầu đào tạo cán bộ nguồn.

Cần lưu ý là con em dân tộc Kinh định cư lâu dài trong các vùng đặc biệt khó khăn cũng được xét tuyển nhằm tạo sự giao lưu văn hóa, tạo sự hòa nhập cộng đồng nhưng tỷ lệ không quá 5% trong tổng số học sinh được tuyển.

Với lớp 6, việc xét tuyển học sinh thông qua hồ sơ và xét điểm kiểm tra học kỳ 2 của lớp 5. Với học sinh vào lớp 10 bên cạnh việc xem xét hồ sơ còn phải thông qua kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT phân ban. Trong 95% dân tộc, cần đảm bảo cơ cấu hợp lý giữa các dân tộc, ưu tiên 80% cho dân tộc gốc Tây Nguyên, 15%  còn lại cho các dân tộc khác.

Theo Sở GD ĐT Lâm Đồng, trường Chuyên và các trường DTNT sẽ xét tuyển sinh trước, từ 1/7 đến 4/7. Kế đó là các trường công lập xét tuyển sinh từ 5/7 đến 10/7 và từ 11/7 đến 22/7 các trường ngoài công lập nhận đơn và xét tuyển sinh.

Viết Trọng