Bà Chọn đi nhận Bằng khen

02:06, 21/06/2011

Cái thuở cuộc sống túng quẫn, vừa phải chạy ăn từng bữa cho gia đình 6 người, bà còn phải lo thuốc thang thường xuyên cho người chồng của mình. Có lúc tưởng chừng không trụ nổi nhưng bà đã vượt qua tất cả để trở thành một tấm gương tiêu biểu và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Cái thuở cuộc sống túng quẫn, vừa phải chạy ăn từng bữa cho gia đình 6 người, bà còn phải lo thuốc thang thường xuyên cho người chồng của mình. Có lúc tưởng chừng không trụ nổi nhưng bà đã vượt qua tất cả để trở thành một tấm gương tiêu biểu và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen với thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh” từ 2007 – 2010. Đó chính là bà Phạm Thị Chọn, 57 tuổi, thương binh 4/4 ở thôn Hiệp Thuận (xã Ninh Gia, Đức Trọng).

Gặp bà Chọn trên đường đi nhận Bằng khen về. Bà phấn khởi, trân trọng và cầm tấm Bằng khen trên tay bước đi thoăn thắt trên con đường gập ghềnh đất đá dẫn vào nhà mình. Tôi hỏi bà: “Sao bà không đi xe máy cho tiện. “Có biết chạy xe mô chú, hơn nữa nhà cũng gần mà” – Bà Chọn trả lời. “Sao bà đi vội vàng thế?”- Tôi hỏi tiếp. Bà Chọn chậm rãi nói: “Chú ạ, đi từ sáng đến giờ không biết bò, heo ở nhà có ai trông và cho nó ăn không?”. Quả thật, bà Chọn biết rằng khi bà vắng nhà thì mọi công việc trong gia đình không có ai cáng đáng và làm hộ cho mình cả.

Bà Chọn đang chăm sóc vườn cà phê của gia đình.
Bà Chọn đang chăm sóc vườn cà phê của gia đình.
Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 giữa rẫy cà phê xanh tốt trĩu quả, bà Chọn châm nước mời khách xong tất tưởi chạy ra lấy cỏ và rơm khô cho bò ăn. Ông Lê Đăng Bá (chồng của bà Chọn) hôm nay đỡ mệt hơn mọi ngày ngồi tiếp chuyện và tâm sự với chúng tôi: “Tôi cũng thương bà nó lắm, sức khỏe  của tôi không đảm bảo nên một mình bà ấy cáng đáng hết việc gia đình. Trước đây khổ lắm, giờ cũng nhờ bà nó mà kinh tế gia đình đã khá lên nhiều”

Năm 1984, vợ chồng bà Chọn rời quê hương vào đây lập nghiệp. Tuy cuộc sống vô vàn túng thiếu, nhưng hai vợ chồng bà vẫn tích cực khai hoang, phát những trảng cỏ tranh để gieo hạt bắp, trồng cây mì kiếm cái ăn qua ngày. Tuy vất vả, nhưng vợ chồng bà  cũng kiếm đủ cái ăn, cái mặc, gia đình sống rất chan hòa, hạnh phúc. Từ năm 1991 trở đi, vợ chồng bà Chọn có ba mặt con, nuôi mẹ già và ít lâu sau chồng lại đổ bệnh nên một mình bà Chọn phải cáng đáng, gắng sức để kiếm cái ăn cho cả gia đình 6 người và chạy thuốc men cho chồng quanh năm. Dù bà cố gắng đến mấy cũng không thoát khỏi cảnh túng quẫn:  “Có những hôm thấy gia đình nhếch nhác quá, con thì nhỏ, chồng ốm đau, tôi ôm con cắn răng chịu đựng không khóc được mà nước mắt cứ tuôn ra” – Bà Chọn tâm sự.

Không nản chí, từ những sào đất khai phá ban đầu để trồng bắp và củ mì, bà Chọn đã chuyển dần sang trồng cà phê. Đất không phụ lòng người, cho những vụ mùa cà phê bội thu, lại được giá nên bà Chọn có điều kiện mở rộng diện tích cà phê. Đến nay, gia đình bà có 1,6 ha cà phê, trong đó 1,2 ha đã cho thu hoạch. Vụ mùa vừa qua thu về được 4 tấn cà phê nhân, quy ra tiền được trên 150 triệu đồng. Khi đã có nguồn thu ổn định từ cây cà phê, bà Chọn chuyển sang chăn nuôi bò. Nhờ làm chuồng trại tốt, vệ sinh phòng chống dịch bệnh đảm bảo, nguồn thức ăn lại dồi dào nên từ 2 con bò nuôi đầu tiên đến nay đàn bò của gia đình bà có 19 con. Vừa qua, bà bán 5 con bò được hơn 50 triệu đồng để lo tiền cho đưa con út học Đại học và sắm sửa các tiện nghi sinh hoạt trong nhà.

Mặc dù mới thoát khỏi hộ nghèo, nhưng bà Chọn lúc nào cũng tâm niệm: Mình khổ rồi phải cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Ba đứa con của bà là Lê Đăng Hạnh tốt nghiệp ngành địa chính, đã có việc làm ổn định, Lê Thị Thanh cũng vừa tốt nghiệp trung cấp Du lịch và Lê Thị Thủy đang học năm 2, Trường Đại học Đà Lạt.
 
Ngoài lo toan cuộc sống gia đình, bà Chọn tham gia nhiều phong trào hoạt động của địa phương, nhất là bà tích cực hoạt động trong phong trào xóa đói giảm nghèo của hội viên, Hội cựu chiến binh xã. Cái đói, cái nghèo mà bà từng nếm trải, những kinh nghiệm chắt chiu trong cuộc sống mà có được nên bà Chọn rất hiểu những người nghèo khó xung quanh mình. Bà Chọn không ngừng truyền lại những kinh nghiệm về chăn nuôi và trồng trọt cho các hội viên, gặp gia đình nào trong thôn có hoàn cảnh khó khăn thì bà cũng sẵn lòng giúp đỡ bằng vật chất lẫn tinh thần. Với sự phấn đấu không mệt mỏi suốt một thời gian dài vì cuộc sống hạnh phúc của gia đình mình, hết lòng với bà con lối xóm và những đồng chí, đồng đội cũ, bà Chọn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen với thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh” từ 2007 – 2010.


Mặc dù hiện tại, mảnh đạn găm trong phổi (bị thương ở chiến trường đường 10 – Quảng Bình) bà vẫn chưa được gắp ra, mỗi khi động trời là vết thương cũ lại tái phát,  nhưng một mình bà vẫn phải oằn mình với 1,6 ha cà phê, chăm đàn bò, đàn heo…để lo toan cuộc sống cho cả gia đình. “Đến hôm nay, cuộc sống của gia đình tôi đã khá lên rồi, các con trưởng thành là tôi khá yên tâm rồi chú ạ” – Bà Chọn cười rung rung đôi gò má, trên khuôn mặt khắc khổ và khô sạm bởi gánh nặng của thời gian khi tâm sự với chúng tôi.

Thảo Linh