Cà phê sách – phong cách mới của cà phê

10:06, 30/06/2011

Cà phê sách là ý tưởng kết hợp giữa sách và cà phê. Không như các kiểu cà phê khác, cà phê sách là nơi cả gia đình có thể đến dù cách biệt về tuổi tác, kiến thức và tâm trạng.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(LĐ online) - Sách đầy trên kệ và không gian yên tĩnh, nhạc dịu nhẹ và wifi sẵn sàng, chọn một quyển sách hay và gọi một ly nước mát, đắm chìm trong thế giới của riêng mình và không bận tâm đến những ngược xuôi bên ngoài khung cửa kính – đó là cách thưởng thức cà phê mới đang xuất hiện ngày càng nhiều – cà phê sách.

Vài thập niên trước, khi công nghệ thông tin bắt đầu phát triển, những quán cà phê wifi rất thu hút trí thức và giới trẻ. Người ta đến uống cà phê để dùng wifi tra cứu trên mạng Internet, để đọc báo, để chơi game…, có khi đơn giản là để trốn cái náo nhiệt, xô bồ, đông đúc của cuộc sống. Các quán cà phê wifi thường có không gian thoáng mát, yên tĩnh, nhạc không lời dìu dặt, phục vụ nhẹ nhàng, đặc biệt wifi lúc nào cũng sẵn sàng. Gần đây, loại hình cà phê sách xuất hiện trên cái nền cơ bản của không gian cà phê wifi, nhưng thêm sách.

Anh Trần Hữu Hùng – Cửa hàng trưởng Nhà sách Phương Nam (18. Khu Hòa Bình) cho biết: Cà phê sách xuất phát từ nước Mỹ, Canada… với mục đích thư giãn và đọc sách trong không gian yên tĩnh. Cà phê sách ở Việt Nam bắt đầu từ Tp. Hồ Chí Minh, đến Huế, Đà Nẵng…

Cà phê sách là ý tưởng kết hợp giữa sách và cà phê: phải có nhiều sách và sách phải thật hay; chỗ ngồi thoải mái và yên tĩnh; không gian thoáng mát nhưng không quá rộng và loãng; nhạc êm ái không ồn ào…; nói chung là vừa ấm cúng, vừa riêng tư – đó là tiêu chí mà một forum bàn về cà phê sách. Tất nhiên, cũng sẽ có nhiều người đến cà phê sách không phải để uống cà phê và đọc sách mà để tâm sự, để lướt web, hoặc chỉ là tìm chút tĩnh lặng trong cuộc sống…

Đà Lạt đã xuất hiện cà phê sách hơn một năm nay. Sang trọng và hoài cổ có lẽ là từ thích hợp dành cho cà phê sách Hoa Violet trên đường Trần Hưng Đạo. Nằm trong khu biệt thự cổ Cadasa resort, có vườn hoa rộng với phong cảnh cổ kính theo lối kiến trúc châu Âu, quán có vài trăm đầu sách. Khách đến đây, ngoài tìm đọc những cuốn sách kinh điển còn vì yêu thích không gian của các biệt thự cổ Đà Lạt.

Nhưng cà phê sách Phương Nam lại hút khách hơn. Đơn giản vì quán  nằm trong Nhà sách Phương Nam lớn nhất tỉnh, lại nằm ngay trung tâm thành phố, có đầy đủ các loại sách, báo, tạp chí quốc văn, ngoại văn thuộc nhiều chuyên ngành, sách giáo dục, tham khảo, truyện… cho các lứa tuổi, được cập nhật thường xuyên. Cách bài trí rất đơn giản với các kệ sách – báo đặt gần chỗ ngồi của khách, vừa để ngăn cách với không gian khác trong nhà sách, vừa tiện cho khách tìm sách. Chỗ ngồi của khách được ngăn cách tầm nhìn bằng cây cảnh, cách biệt với bên ngoài bằng các cửa sổ kính rộng, có các chậu hoa nhỏ luôn tươi tắn che chắn những ngược xuôi trên đường phố… tạo cho khách một cõi khá riêng tư, không bị xung quanh chi phối trong không gian thoáng rộng, ngập tràn của sách và sách… Anh Hùng cho biết: Từ khi có thêm không gian cà phê sách, doanh thu của cửa hàng tăng khoảng 14% từ đầu năm đến nay.

Đà Lạt cũng có một quán cà phê sách chuyên về sách tin học là Cà phê Sao Mai. Khách hàng đa phần là dân công nghệ thông tin hoặc đang nghiên cứu, học tập về công nghệ thông tin… Để thu hút sự chú ý của công chúng, hàng tháng, các quán cà phê sách thường tổ chức định kỳ chương trình giao lưu với độc giả. Khách mời là các văn nghệ sĩ, những người có chút tiếng tăm trong xã hội, hoặc chỉ là chương trình ca nhạc tri ân khách hàng…

Không như các kiểu cà phê khác, cà phê sách là nơi cả gia đình có thể đến dù cách biệt về tuổi tác, kiến thức và tâm trạng. Chị Nhung - ấp Ánh Sáng tâm sự: Chủ nhật chị hay cùng chồng và các con ra phố. Sau khi mua sắm xong thì vào nhà sách. Cả nhà cùng tìm sách trên các kệ, bé lớn được khuyến khích đọc truyện, hoặc sách tham khảo; bé con chưa biết đọc thì chọn truyện tranh để xem; ba mẹ thì tìm các loại sách cần tra cứu, hoặc đọc truyện, xem báo… Cả nhà chọn một chỗ ngồi thích hợp, gọi nước uống cho mỗi thành viên, rồi tự ai nấy… “chiến”.
 
Anh Dũng – Ngô Quyền chia sẻ: Cà phê sách là cách đọc sách tiết kiệm. Trung bình giá một quyển sách tương đương với một ly nước uống. Nếu là sách tra cứu, mua về còn dùng đi dùng lại; các loại sách khác, thường đọc xong một lần rồi cất đi, có khi mua để mãi mà chưa kịp đọc; còn với các loại sách như tiểu thuyết, truyện… ít khi được đọc đến lần thứ hai. Đặc biệt là sách thiếu nhi: việc thay đổi độ tuổi của các cháu dẫn đến việc thay đổi các thể loại sách, vì vậy, lứa tuổi này cho đi cà phê sách thì vừa đạt “hiệu quả kinh tế” lại tạo cho trẻ “văn hóa” đọc sách. Nhìn con mình chăm chú đọc sách trông đáng yêu và đáng tin hơn khi chúng cắm cúi vào máy tính...
 
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ với các phương tiện truyền thông hiện đại xuất hiện, cuộc sống trở nên hối hả và văn hóa nghe - nhìn mang nặng tính giải trí ngày càng lấn át, khiến việc đọc sách dần bị lãng quên… thì văn hóa đọc thông qua không gian cà phê sách giúp người đọc có tâm trạng thoải mái, kích thích việc tiếp thu kiến thức, khuyến khích chúng ta tìm về cái hay, cái đẹp qua từng trang sách… đang dần trở lại.
 
Lê Hoa