Chăm lo giúp đỡ nạn nhân da cam vươn lên hòa nhập cộng đồng

04:06, 16/06/2011

Là một chi hội được thành lập muộn hơn so với một số chi hội khác trong toàn huyện, nhưng ngay từ khi thành lập, Chi hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) xã Hòa Ninh, Di Linh đã luôn bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm, tập trung chăm lo cho NNDC.

Là một chi hội được thành lập muộn hơn so với một số chi hội khác trong toàn huyện, nhưng ngay từ khi thành lập, Chi hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) xã Hòa Ninh, Di Linh đã luôn bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm, tập trung chăm lo cho NNDC. Các hoạt động của chi hội đã góp phần tích cực, động viên kịp thời các NNDC vươn lên trong cuộc sống và sản xuất, hòa nhập cộng đồng.
 
 Thăm và tặng quà cho NNCĐDC vào dịp tết.
Thăm và tặng quà cho NNCĐDC vào dịp tết.

Được thành lập vào ngày 18/8/2007, hiện nay, ngoài 23 hội viên là NNDC, chi hội NNCĐDC xã Hòa Ninh có đến 17 hội viên hoạt động tự nguyện, trên tinh thần chung sức chăm lo, giúp đỡ cho NNDC. Trong số 23 NNDC thì đến 2/3 nạn nhân già yếu, mắc nhiều bệnh nặng thường xuyên phải đi viện điều trị, 4 nạn nhân là đối tượng gián tiếp thì cả 4 cháu đều mắc bệnh tâm thần phân liệt, không thể tự chăm sóc bản thân. Hàng năm, trên cơ sở các tài liệu tuyên truyền của Trung ương và của hội các cấp, BCH chi hội đã xây dựng kế hoạch công tác và cụ thể hóa các chương trình hoạt dộng cho phù hợp với tình hình và nhiệm vụ của địa phương. Bằng nhiều hình thức sát hợp, thông qua sinh hoạt tập thể chi hội và qua những cuộc gặp gỡ, thăm hỏi để tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với các NNCĐDC đến toàn thể cán bộ, hội viên. Nhân ngày “Vì NNCĐDC” 10/8 hàng năm, chi hội phối hợp với MTTQ, các đoàn thể xây dựng chương trình, tổ chức các hoạt động như tọa đàm, thăm hỏi, tặng quà cho các NNDC trong xã. Qua đó, tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân địa phương về thảm họa CĐDC do Mỹ rải xuống trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Hưởng ứng các tuyên bố của Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam phản bác việc tòa án Hoa Kỳ bác đơn kiện Hội NNCĐDC Việt Nam để giúp các NNDC và nhân dân trong địa phương hiểu rõ hơn về vụ kiện. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc chăm sóc, giúp đỡ các NNDC.

Công tác chăm sóc NNDC và bảo trợ bệnh nhân nghèo luôn được xem là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của chi hội. Đối với việc chăm sóc NNDC, chi hội đã động viên 100% cán bộ, hội viên đóng quỹ giúp đỡ lẫn nhau. Số quỹ do hội viên chi hội NNDC xã Hòa Ninh tự nguyện đóng góp hiện nay là 26,5 triệu đồng, bình quân 650.000/hội viên. Ngoài số quỹ do hội viên đóng góp, chi hội còn vận động nhân dân địa phương quyên góp, ủng hộ các NNDC. Những người hoạt động tốt, tích cực điển hình như ông Hoàng Văn Thản - Chủ tịch MTTQ xã, ông Phạm Đình Thái - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, bà Trần Thị Hạnh - nguyên Phó CT Hội Phụ nữ xã, ông Nguyễn Văn Trưởng - Chi hội trưởng Chi hội CTĐ chùa Ninh Hòa… Hiện nay, Quỹ NNDC của địa phương đã vận động được trên 27 triệu đồng, số quỹ này được chi hội cho một hội viên vay không lấy lãi để sửa chữa nhà cửa và cho ba hội viên vay để đầu tư sản xuất. Hàng năm, vào dịp tết cổ truyền và ngày “Vì NNDC”, chi hội đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các NNDC trong xã, tổng số quà các đợt tặng đến nay trị giá hơn 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, chương trình bảo trợ, giúp đỡ bệnh nhân nghèo, chi hội thường xuyên phối hợp với Ban hộ tự chùa Ninh Hòa tích cực vận động nhân dân và các tăng ni phật tử quyên góp, ủng hộ giúp đỡ các bệnh nhân nghèo.

Bằng các hoạt động thiết thực để chăm lo, giúp đỡ cho NNDC, những việc làm của chi hội NNCĐDC xã Hòa Ninh được đông đảo người dân trong xã đồng tình ủng hộ, đặc biệt là các NNDC đã thấy được sự quan tâm của xã hội nên ra sức nỗ lực tự rèn luyện vươn lên hòa nhập cộng đồng. Hiện nay, trong chi hội không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm từ 3 hộ năm 2007 thì nay chỉ còn 1 hộ. Số hộ có mức sống khá và trung bình tương đối nhiều. Phần lớn, đời sống gia đình các NNDC đã có cuộc sống kinh tế ổn định. Trong chi hội không có gia đình hội viên và con em hội viên vi phạm pháp luật. Hàng năm, bình xét 100% gia đình hội viên được công nhận là Gia đình văn hóa. Với những thành tích trên, Chi hội NNCĐDC xã Hòa Ninh đã được Hội NNCĐDC huyện Di Linh tặng 3 giấy khen và Hội NNCĐDC tỉnh tặng 2 giấy khen. 4 năm qua, chi hội luôn được đánh giá là một tập thể mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Với vai trò và trách nhiệm của mình, chi hội thường xuyên gần gũi với các NNDC, quan tâm, thăm hỏi và kịp thời giúp đỡ khi các NNDC gặp khó khăn. Luôn động viên, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, không trông chờ ỷ lại và ý thức tự rèn luyện vươn lên của các NNCD. Bên cạnh đó, chi hội luôn chú trọng việc tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân dành mọi sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ NNDC, góp phần xoa dịu phần nào nỗi đau mà các NNDC phải chịu để họ có thể hòa nhập cộng đồng”, anh Vũ Đại Dương - Chi hội trưởng chi hội NNCĐDC xã Hòa Ninh chia sẻ.

Tuấn Hương