Đẩy mạnh An sinh xã hội vì người nghèo

04:06, 30/06/2011

Bên cạnh các đề án, chương trình hỗ trợ của Chính phủ cho hộ nghèo, nhiều năm qua, phong trào vận động quỹ “Vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động đã luôn được duy trì dài hơi và bền vững.

Bên cạnh các đề án, chương trình hỗ trợ của Chính phủ cho hộ nghèo, nhiều năm qua, phong trào vận động quỹ “Vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động đã luôn được duy trì dài hơi và bền vững. Phong trào đã góp phần giúp đỡ các hộ nghèo trong tỉnh ổn định cuộc sống, có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Hơn thế, cuộc vận động đã để lại dấu ấn sâu sắc trong mọi tầng lớp nhân dân bởi nó đã phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và của cả hệ thống chính trị.

Bà con DTTS phát huy nghề dệt truyền thống, góp phần ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.                  Ảnh: NGỌC MINH
Bà con DTTS phát huy nghề dệt truyền thống, góp phần ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Ảnh: NM
Được biết, hằng năm Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh, Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động từ tỉnh đến cơ sở một cách cụ thể. Tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phối hợp với UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội hưởng ứng tham gia cuộc vận động. Về hình thức triển khai, thường xuyên được phát động lồng ghép với các chương trình, dự án xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm, lồng ghép chặt chẽ với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ 17/10 – 18/11 hằng năm đều phát động “Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBMTTQVN”, gửi công văn, thư ngỏ đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong tỉnh tham gia ủng hộ giúp đỡ người nghèo trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Trên cơ sở những kết quả thu được, Mặt trận đã tiến hành phân bổ, hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương thực hiện việc xây dựng nhà đại đoàn kết, sửa chữa nhà, hỗ trợ phân bón, giống cây trồng, vật nuôi, các phương tiện sản xuất… cho các đối tượng hộ nghèo đã được khu dân cư bình xét.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, tổng số tiền vận động được từ năm 2009 đến nay cho quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh là trên 4,7 tỷ đồng; trong đó, đã phân bổ tới các huyện, thành phố trong tỉnh là trên 3,8 tỷ đồng, đã xây dựng được 311 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trị giá trên 3,1 tỷ đồng; hỗ trợ cho học sinh nghèo, bệnh nhân ốm đau dài ngày trên 300 triệu đồng… Những hoạt động hỗ trợ được triển khai thường xuyên, kịp thời từ cơ sở đã giúp cho hàng trăm đối tượng hộ nghèo có điều kiện về nhà ở, từng bước an cư lạc nghiệp, sớm vươn lên thoát nghèo. Một căn nhà mới khang trang được xây dựng với tổng giá trị chỉ khoảng gần 20 triệu đồng, trong đó mức hỗ trợ của Nhà nước là 7,7 triệu đồng, tỉnh hỗ trợ 2,3 triệu đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay ưu đãi 8 triệu đồng. Như vậy, từ trước tới nay, việc huy động sức đóng góp của gia đình, dòng tộc, cộng đồng khu dân cư luôn được đề cao hơn bao giờ hết. Nhất là ý chí tự lực tự cường, không trông chờ ỷ lại, phấn đấu nỗ lực thoát nghèo phải được bản thân hộ gia đình nghèo nhận thức rõ và phát huy mạnh mẽ. Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần, đó được coi là cơ sở, là đòn bẩy để giúp hộ nghèo vươn lên.

Để tiếp tục duy trì và phát huy mạnh mẽ Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trong thời gian tới, góp phần phối hợp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 30a/2008/NQ - CP của Chính phủ nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tại Lâm Đồng, ông Phan Hoàng Anh  - Thường trực Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh trao đổi về một số kinh nghiệm trong quá trình triển khai cuộc vận động như sau: Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” cần phải gắn kết chặt chẽ với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ” để thường xuyên phát huy nội lực của cộng đồng, phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của Ban vận động các cấp, nhất là vai trò của MTTQ trong công tác phối kết hợp vận động thêm ngày công lao động, vật liệu xây dựng… giúp hộ nghèo xây nhà ở. MTTQ các cấp cần tiếp tục tranh thủ và phát huy vai trò người tiêu biểu, chức sắc tôn giáo cùng tham gia tuyên truyền cuộc vận động. Đặc biệt, trong năm 2011 và những năm tiếp theo chúng tôi triển khai cuộc vận động với nhiều nét mới, khác biệt hơn. Đó là đẩy mạnh an sinh xã hội vì người nghèo, cung cấp danh sách, địa chỉ hộ nghèo cho các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để họ trực tiếp đầu tư giúp đỡ cho hộ nghèo. Mặt khác, chúng tôi cũng sẽ kiến nghị cấp trên quan tâm khen thưởng, biểu dương kịp thời những điển hình tập thể, cá nhân tích cực giúp đỡ người nghèo, những hộ gia đình nghèo có ý thức vươn lên làm giàu và  những gương người tốt, việc tốt về vấn đề này nhằm góp phần tạo sức lan tỏa cho cuộc vận động ngày càng bền bỉ và dài hơi hơn. Đó còn là phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tinh thần tương thân, tương ái, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau  - một truyền thống quý báu ngàn đời của dân tộc Việt Nam.

Nguyệt Thu