Di Linh khơi dậy phong trào hiến máu

03:06, 30/06/2011

Vừa qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Di Linh triển khai tiếp đợt hiến máu nhân đạo “Những giọt máu hồng hè 2011”. Đây là đợt hiến máu đầu tiên trong dịp hè và là đợt thứ tư trong năm 2011. Kết quả trong cả 4 đợt đã khẳng định, Di Linh bắt đầu khơi dậy phong trào hiến máu cứu người.

Vừa qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Di Linh triển khai tiếp đợt hiến máu nhân đạo “Những giọt máu hồng hè 2011”. Đây là đợt hiến máu đầu tiên trong dịp hè và là đợt thứ tư trong năm 2011. Kết quả trong cả 4 đợt đã khẳng định, Di Linh bắt đầu khơi dậy phong trào hiến máu cứu người.

Có lẽ đến lúc này như đã trở thành một thông lệ, khi nghe có lời kêu gọi hiến máu nhân đạo, sáng 24/6, đội ngũ cán bộ công chức các cơ quan ở huyện Di Linh (phần đông là tuổi trẻ) đều có mặt để kiểm tra sức khoẻ và sẵn sàng hiến máu. Và một nghĩa cử vô cùng cao đẹp, tuy lần này chỉ kêu gọi cán bộ công chức các cơ quan của huyện, nhưng một số đoàn viên, thanh niên trong đội tình nguyện hiến máu nhân đạo ở thị trấn Di Linh cũng có mặt để “mỗi giọt máu cho đi, môït cuộc đời ở lại”.
 
Các đoàn viên, thanh niên tình nguyện hiến máu
Các đoàn viên, thanh niên tình nguyện hiến máu

Chỉ trong thời gian chưa hết một buổi sáng, công việc của đợt 1 “Những giọt máu hồng hè 2011” đã hoàn tất. Huyện Di Linh đã cung cấp thêm 61 đơn vị máu để Bệnh viện II Lâm Đồng dự trữ khi bệnh nhân cần đến. Chị Văn Siêu Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Di Linh, cho biết: “Năm nay, huyện Di Linh có kế hoạch triển khai phong trào hiến máu nhân đạo và cung cấp cho bệnh viện 250 đơn vị máu. Nhưng chỉ mới 4 đợt, toàn huyện đã vận động đoàn viên, thanh niên, cán bộ và nhân dân trong huyện tham gia hiến được 329 đơn vị máu, đạt cao nhất từ trước đến nay. Riêng trong dịp phát động “Những giọt máu hồng hè 2011”, Di Linh triển khai là 2 đợt. Đợt 2, huyện sẽ tiếp tục triển khai vào ngày 15/8 tới.
            
Phong trào hiến máu nhân đạo ở huyện Di Linh đã được Hội Chữ thập đỏ quan tâm. Hội Chữ thập đỏ huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn và các cấp của Hội. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân, những năm trước đây việc vận động gặp nhiều khó khăn, người tham gia còn rất hạn chế. Dẫu vậy, Hội vẫn kiên trì phối hợp tuyên truyền, vận động và mãi đến năm 2010, phong trào mới bắt đầu khơi dậy. Trong năm 2010, Hội Chữ thập đỏ huyện Di Linh đã tổ chức 5 đợt hiến máu nhân đạo và cung cấp cho Bệnh viện II Lâm Đồng được 195 đơn vị, vượt 22% kế hoạch được giao trong cả năm. Bước sang năm 2011, phong trào hiến máu nhân đạo ở huyện Di Linh tiếp tục được khởi sắc hơn. Trong số 329 đơn vị máu, riêng tại địa bàn Giáo xứ Di Linh đã tham gia hiến 140 đơn vị.
            
Ngoài việc vận động hiến máu theo nhu cầu từng đợt của các Bệnh viện, huyện Di Linh bắt đầu manh nha hình thành “Ngân hàng máu sống”, với hàng chục tình nguyện viên; trong đó, đông nhất là ở thị trấn Di Linh. Mỗi tình nguyện đều có địa chỉ, có số điện thoại cụ thể, mỗi khi Bệnh viện cần đến là họ không một chút ngần ngại, sẵn sàng chia sẻ giọt máu của mình để cứu nguy người bệnh.
           
Trong số những người tham gia hiến máu nhân đạo, có lẽ anh Lê Văn Khiêm (khu phố 7, thị trấn Di Linh) là người cao tuổi nhất. Đã ở vào tuổi “lục tuần”, trong 2 năm nay, anh Khiêm đã 7 lần hiến máu. Khi được anh tâm sự, chúng tôi mới biết thêm, là anh còn vận động 5 người thân trong gia đình (trong đó có vợ và các con) sẵn sàng hiến máu mỗi khi bệnh viện có nhu cầu. Lê Văn Thanh (ở khu phố 7) - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên thị trấn Di Linh, vừa tích cực vận động hội viên, anh vừa gương mẫu, bản thân đã 5 lần tham gia hiến máu nhân đạo. Ngoài ra, Thanh còn vận động được 9 người thân trong gia đình và dòng họ tham gia vào đội tình nguyện sẵn sàng hiến máu. Các chị Đoàn Thị Hàn Huyên, Nguyễn Thị Thuỷ … là 2 trong số những gương nữ tiêu biểu trong phong trào hiến máu nhân đạo ở huyện Di Linh. Riêng Hàn Huyên, nếu kể cả dịp hè này là chị đã 6 lần tham gia hiến máu.

BÙI TRƯỞNG