Những nữ xạ thủ trên thao trường

03:06, 16/06/2011

Đến thao trường chiến đấu kỹ thuật bộ binh của Trung đoàn 994 vào những ngày đầu mùa hạ, nơi Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng đang tổ chức đợt tập huấn Điều lệnh năm 2011.

Chúng tôi đến thao trường chiến đấu kỹ thuật bộ binh của Trung đoàn 994 vào những ngày đầu mùa hạ, nơi Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng đang tổ chức đợt tập huấn Điều lệnh năm 2011. Tại đây, thật bất ngờ khi chúng tôi được chứng kiến những nữ quân nhân mảnh mai, thường ngày quen với công việc của những nhân viên hành chính, thế mà hôm nay, các chị thật khỏe khoắn, mạnh mẽ, bình tĩnh, chuẩn xác trong thể hiện kỹ thuật bắn súng quân dụng nâng cao bài 5 súng ngắn K54 và súng tiểu liên AK trước sự chứng kiến của rất nhiều người.
 
 Các nữ xạ thủ trước lúc vào thi bắn đan thật súng ngắn K54.
Các nữ xạ thủ trước lúc vào thi bắn đan thật súng ngắn K54.

Trong đợt tập huấn Điều lệnh vừa qua, Lâm Đồng là một trong hai đơn vị được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 cho tổ chức thi bắn đạn thật súng quân dụng nâng cao bài 5 súng ngắn K54 và súng tiểu liên AK. Ngoài những cán bộ là chỉ huy đến từ các cơ quan, đơn vị còn có 26 nữ quân nhân chuyên nghiệp đến từ các cơ quan trong toàn LLVT tỉnh, các chị hầu hết là những nhân viên, văn thư, y sĩ, tài chính, nuôi quân…, tham gia đợt tập huấn, ngoài việc học tập những nội dung về Điều lệnh sửa đổi, các nữ quân nhân còn được tham gia cùng các quân nhân nam thi bắn súng để rèn luyện tâm lý, nâng cao trình độ và kỹ thuật bắn. Đây là một bài bắn khó, đòi hỏi người bắn phải có kỹ thuật và tâm lý vững vàng, tinh thần đồng đội cao, bởi vì mục tiêu bắn nhiều, nhỏ, bố trí ở cự ly xa, thời gian bắn hạ mục tiêu ngắn. Ngay cả với những sĩ quan chỉ huy, những người thường xuyên tiếp xúc với súng đạn, thường xem “súng là vợ, đạn là con” thì việc hạ một loạt bia có kích thước nhỏ (15 x 15 cm) trong thời gian dưới một phút cũng đã là cả một vấn đề. Ấy thế mà trong những ngày luyện tập và thi bắn đạn thật giữa các đơn vị trên thao trường của các nữ xạ thủ, những tràng vỗ tay tán thưởng liên tục vang lên kèm theo đó là những lời tán thưởng đầy khâm phục của tất cả mọi người.

Với những loạt đạn chính xác, các mục tiêu nhanh chóng bị những nữ xạ thủ “hạ gục” và đưa các chị đoạt giải nhất toàn đoàn trong 21 đơn vị tham gia bắn, giải nhì bắn súng K54. Thành tích xuất sắc của các chị đã khiến chúng tôi không khỏi tò mò, bởi để làm chủ và thao tác một cách thành thạo các loại vũ khí như súng tiểu liên AK và súng ngắn K54 đòi hỏi phải trải qua một quá trình luyện tập, chứ không thể một sớm, một chiều mà đạt được thành tích cao như vậy. Như để giải đáp thắc mắc của chúng tôi, trung úy quân nhân chuyện nghiệp (QNCN) Lại Thị Diệu Thúy Thúy, nhân viên Văn thư Bộ chỉ huy quân sự tỉnh chia sẻ  về sự khó khăn cũng như quá trình luyện tập của mình: “Đối với nữ quân nhân chúng tôi, công việc chủ yếu hàng ngày là bên bàn giấy, nên lúc mới làm quen, chỉ nghe tiếng súng nổ thôi cũng đã sợ rồi, nhưng được sự động viên của thủ trưởng cấp trên và sự hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên, các thành viên trong đội đã tranh thủ mọi thời gian để luyện tập. Đầu tiên là tập thành thạo các thao tác như lắp đạn, tháo đạn và đóng khóa an toàn, sau đó là nắm vững các yếu lĩnh, động tác lấy đường ngắm, cách chớp thời cơ và bóp cò”. Cùng với quá trình luyện tập là quan sát đội mẫu bắn và tham gia bắn thử. Cứ như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, các chị đã nhanh chóng làm chủ những khẩu súng.

Sau khi các chị đã vượt qua hai trận đấu loại trực tiếp, biết đội mình chắc chắn lọt vào trận chung kết tranh giải nhất súng ngắn K54 với đội tuyển Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lạc Dương, chúng tôi gặp thiếu úy QNCN Hồ Phong Vân là y sĩ cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Thay cho nét mặt lo lắng, căng thẳng lúc mới vào cuộc thi, giờ đây sự tự tin đang hiện rõ trên khuôn mặt đang bắt đầu sạm đen vì nắng, chị Hồ Phong Vân nở nụ cười dí dỏm chia sẻ với chúng tôi: “Chăm chỉ luyện tập, tâm lý thoải mái, biết bóp cò đúng lúc trong bắn súng ngắn K54 và luôn thuộc lòng bí quyết “kề vai, áp má, nín thở, bóp cò” lúc bắn tiểu liên AK đã giúp tôi nhanh chóng hạ các mục tiêu”. Còn thiếu tá QNCN Trần Thị Thu Hiền, nhân viên tài chính, đội trưởng đội bắn súng nữ lại tỏ ra là một người chỉ huy đầy kinh nghiệm, chị chia sẻ bí quyết đạt được thành tích cao của đội mình: “Sau khi quan sát và rút kinh nghiệm từ những đội thi trước, các thành viên trong đội đã phân công nhau mỗi người hạ 2 mục tiêu. Ai hạ xong trước thì giúp đồng đội của mình. Với “chiến thuật” đó, chúng tôi đã đạt được kết quả như mong đợi”.

Những người phụ nữ duyên dáng thường ngày ở nhà là người vợ, người mẹ chăm sóc cho hạnh phúc gia đình. Ở đơn vị là những nữ quân nhân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Còn trên thao trường ngày hôm nay, với những thành tích đã đạt được, các chị được những sĩ quan chỉ huy gọi một cách vui vẻ là “những nữ xạ thủ trên thao trường”.

Hoàng Văn Châu