Không ngừng nâng cao chất lượng xét xử của Hội thẩm nhân dân

03:06, 19/06/2011

Tuy số vụ án xét xử không đồng đều ở mỗi HTND, nhưng ghi nhận chung ở họ là tinh thần trách nhiệm, không ngừng trau dồi kiến thức pháp luật để nâng cao chất lượng xét xử.

Trong nhiệm kỳ 7 năm vừa qua, trung bình mỗi Hội thẩm nhân dân (HTND) của ngành Tòa án Lâm Đồng tham gia xét xử 76,2 vụ án; đặc biệt có người xét xử nhiều nhất lên đến 582 vụ án. Tuy số vụ án xét xử không đồng đều ở mỗi HTND, nhưng ghi nhận chung ở họ là tinh thần trách nhiệm, không ngừng trau dồi kiến thức pháp luật để nâng cao chất lượng xét xử.
 
HTND và thẩm phán luôn thực hiện đúng nguyên tắc độc lập xét xử và tuân theo pháp luật.
HTND và thẩm phán luôn thực hiện đúng nguyên tắc độc lập xét xử và tuân theo pháp luật.

Thống kê từ năm 2004 đến nay, đã có hơn 19.500 lượt HTND của ngành Tòa án Lâm Đồng tham gia xét xử hơn 9.700 vụ án sơ thẩm. Trong đó, số vụ án nhiều nhất là án hình sự. Còn lại số án theo thứ tự từ cao đến thấp là án dân sự; án hôn nhân và gia đình; án kinh doanh thương mại, án hành chính và án lao động. Những HTND của Tòa án cấp huyện tham gia xét xử ngày càng nhiều số vụ án là các Tòa án Đà Lạt, Bảo Lộc, Đức Trọng, Đơn Dương, Lâm Hà. Cụ thể, ông Đào Chiến Thắng, Chánh án TAND thành phố Đà Lạt cho biết: HTND của TAND thành phố Đà Lạt trong nhiệm kỳ qua có 28 người, công tác và sinh hoạt tại 16 đơn vị, tổ chức trên địa bàn. Ông Thắng đánh giá: “Với khoảng 400 vụ án tham gia xét xử hàng năm, đa số HTND ở đây đã xét xử có kết quả, đáp ứng theo yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Bằng chứng là trong quá trình nghị án, HTND luôn có những ý kiến trao đổi, phân tích một cách dân chủ, thẳng thắn, có tình, có lý, có trách nhiệm đối với quyết định của từng bản án…”. Ông Hoàng Trình, Chánh án TAND thành phố Bảo Lộc nêu số liệu: 7 năm qua, Đoàn HTND của TAND thành phố Bảo Lộc xét xử hơn 1.960 vụ án các loại, tăng gần 740 vụ án so với nhiệm kỳ trước. Hội thẩm tham gia xét xử nhiều nhất là 213 vụ án, ít nhất là 33 vụ án. Trước khi vụ án xét xử 10 ngày, HTND đều nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ vụ án, có người trực tiếp trao đổi với thẩm phán về các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, về tội danh… Trong phiên tòa, đa số HTND đều đặt những câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, đúng trọng tâm, nhất là những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nguyên nhân phát sinh tội phạm, từ đó cùng với thẩm phán làm sáng tỏ nội dung vụ án, xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong nghị án, thực hiện đúng nguyên tắc HTND phát biểu trước, sau đó cùng thẩm phán phân tích, thống nhất quan điểm và đường lối xét xử toàn diện của vụ án. Ở TAND huyện Đức Trọng với 18 HTND trong nhiệm kỳ qua, đã tham gia xét xử 2.455 vụ án, không có HTND nào không tham gia xét xử. Lãnh đạo Đoàn HTND thường xuyên duy trì sinh hoạt, đánh giá rút kinh nghiệm kịp thời sau từng vụ án xét xử. Đặc biệt, khá nhiều HTND còn là thành viên hòa giải ở khu dân cư, tham gia tích cực tuyên truyền pháp luật ở nơi mình cư trú. Như HTND của TAND huyện Đức Trọng đã hòa giải thành 360 vụ việc mâu thuẫn về đời sống hôn nhân và gia đình, tuyên truyền pháp luật với hơn 160 buổi tập trung, thu hút 12 ngàn lượt người tham gia.

Ông Nguyễn Dương, Phó Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng cho biết thêm: Nhiệm kỳ qua, TAND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức 11 đợt tập huấn cho HTND toàn tỉnh Lâm Đồng, mỗi đợt tập huấn kéo dài từ 02 ngày đến 03 ngày, số HTND tham gia đạt từ 80% trở lên. Những nội dung tập huấn đều sát với thực tiễn xét xử như kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, đánh giá chứng cứ, các quá trình xét hỏi, nghị án; áp dụng các văn bản pháp luật mới ban hành. Phần lớn tòa án cấp huyện cùng với Trưởng đoàn HTND cùng cấp, thống nhất danh sách HTND tham gia xét xử ngay từ đầu tháng, tạo chủ động cho từng HTND sắp xếp công việc đương nhiệm để tham gia đầy đủ, có chất lượng. Thực hiện “văn hóa phiên tòa”, từng HTND đều chấp hành mặc đúng trang phục quy định, chấp hành nghiêm túc giờ giấc xét xử, đảm bảo sự tôn nghiêm của công đường. “HTND đã thể hiện khả năng nắm bắt nội dung vụ án, cùng thẩm phán đưa ra các phán quyết đúng pháp luật, góp phần đạt tỷ lệ và nâng cao chất lượng giải quyết án của ngành TAND tỉnh Lâm Đồng… ” - Phó Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Dương đánh giá.

Về phần mình, ông Nguyễn Gia Khánh, Trưởng Đoàn HTND của TAND tỉnh Lâm Đồng đã đúc kết những bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ nâng cao chất lượng xét xử của HTND trong 7 năm qua: Phải bám sát nhiệm vụ, phương hướng công tác của ngành TAND tỉnh Lâm Đồng để đề ra nhiệm vụ của Đoàn Hội thẩm. Đồng thời phải luôn bám sát mục tiêu xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không bị oan sai. Phải nhạy bén, linh hoạt và chính xác trong việc xét hỏi tại phiên tòa, thể hiện đúng nguyên tắc “Khi xét xử, HTND ngang quyền với Thẩm phán, xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật…”.
VŨ VĂN