Tiếp tục xây dựng Học viện xứng đáng với phần thưởng cao quý

04:06, 30/06/2011

Trong 65 năm qua, Học viện đã đào tạo trên 300 khoá học, với gần 40 ngàn cán bộ chỉ huy – tham mưu cấp trung đoàn, sư đoàn, chuyên ngành các binh chủng, cán bộ quân sự địa phương cấp huyện (quận), tỉnh (thành) cho quân đội ta, quân đội các nước bạn Lào, Campuchia và quân đội một số nước khác.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, kế thừa truyền thống quật cường, bất khuất của dân tộc, truyền thống quyết chiến, quyết thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam, 65 năm qua, Học viện Lục quân xây dựng, trưởng thành và phát triển không ngừng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, được Đảng, Nhà nước ta và Đảng, Nhà nước các nước bạn Lào, Campuchia tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Huân chương Sao vàng và là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.

Trong 65 năm qua, Học viện đã đào tạo trên 300 khoá học, với gần 40 ngàn cán bộ chỉ huy – tham mưu cấp trung đoàn, sư đoàn, chuyên ngành các binh chủng, cán bộ quân sự địa phương cấp huyện (quận), tỉnh (thành) cho quân đội ta, quân đội các nước bạn Lào, Campuchia và quân đội một số nước khác. Từ mái trường Học viện Lục quân, hàng chục nghìn sĩ quan được đào tạo, bổ túc, nâng cao trình độ chính trị, quân sự, trở thành cán bộ lãnh đạo, chỉ huy ở nhiều cơ quan, đơn vị trong toàn quân, từ Bộ quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu đến các quân đoàn, quân khu, sư đoàn, trung đoàn, cơ quan chỉ huy quân sự tỉnh, huyện. Nhiều đồng chí trở thành tướng lĩnh, Anh hùng LLVTND, nhà khoa học, giáo sư, phó giáo sư, nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú…

Thực hiện chủ trương đại học hoá đội ngũ sĩ quan quân đội theo tinh thần NQ 93 của ĐUQS Trung ương, từ năm 1998 Học viện Lục quân đã tích cực chủ động triển khai đào tạo hoàn chỉnh bậc đại học và đẩy mạnh đào tạo sau đại học. Đây là bước phát triển quan trọng của Học viện trên mọi lĩnh vực: cả mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và quy mô, hình thức tổ chức đào tạo. Đến nay Học viện đã đào tạo 18 khoá nghiên cứu sinh với tổng số 175 đồng chí trong đó có 123 đồng chí đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ; 32 khoá cao học với 883 học viên, có 724 đồng chí đã tốt nghiệp.

Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện 100% có trình độ đại học. Trong đó có gần 50 % trình độ thạc sĩ và tiến sĩ (gồm 188 thạc sĩ, 98 tiến sĩ, 3 chuyên khoa cấp 1). Riêng đội ngũ giảng viên có 186/254 đồng chí là thạc sĩ và tiến sĩ (chiếm tỷ lệ 73, 23%). Toàn Học viện có 48 đồng chí được công nhận học hàm giáo sư, phó giáo sư; 2 đồng chí được tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân; 20 đồng chí Nhà giáo ưu tú. Nhiều đồng chí giảng viên được công nhận danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi cấp Bộ” và cấp Học viện.

Trong những năm gần đây, thực hiện Nghị quyết 86 của Đảng uỷ quân sự Trung ương, Học viện đã tích cực và chủ động đổi mới quy trình, chương trình, nội dung, đào tạo và phương pháp dạy học. Chương trình, nội dung các đề mục huấn luyện đã có sự liên thông. Phương pháp huấn luyện các hình thức chiến thuật, tập bài cơ bản, tập bài ứng dụng, luyện tập, diễn tập chỉ huy cơ quan… các tưởng định chiến thuật, chiến dịch được xây dựng tác chiến trong đội hình cấp trên, độc lập và tác chiến trong khu vực phòng thủ địa phương. Với các môn khoa học xã hội và nhân văn quân sự giảng dạy theo từng chủ đề, vận dụng sát với yêu cầu môn học. Học viện đã chỉ đạo các khoa sử dụng phương pháp dạy học tích cực, phát huy tư duy độc lập, tính sáng tạo của học viên; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học; tổ chức chặt chẽ, vận dụng nhiều hình thức kiểm tra, thi với các dạng đề bài khác nhau.

Học viện Lục quân vừa là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quân sự trung, cao cấp; đồng thời còn là một trung tâm nghiên cứu khoa học quân sự của Quân đội ta. Với những kết quả nghiên cứu khoa học của mình, Học viện đã đóng góp tích cực vào nền nghệ thuật quân sự Việt Nam. Nhiều công trình khoa học của Học viện đã được vận dụng phục vụ kịp thời và có hiệu quả cho nhiệm vụ xây dựng, chiến đấu của lực lượng vũ trang ta trong chiến tranh giải phóng cũng như trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Song song với nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, Đảng uỷ, BGĐ Học viện còn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm, xây dựng cơ sở vật chất theo hướng hiện đại. Đến nay, Học viện đã có một cơ ngơi khang trang, sạch đẹp; mạng đường sá giao thông nội bộ được nâng cấp; nhà làm việc của giáo viên, cơ quan, BGĐ, phòng học, giảng đường, nhà ở của học viên đều được sửa chữa xây dựng lại và đầu tư trang thiết bị mới. Mạng thông tin diện rộng đã hoàn thành, đưa vào hoạt động góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành huấn luyện của BGĐ và cơ quan, các khoa, các hệ học viên.

Ngoài ra, Học viện còn làm tốt công tác chính sách dân vận và vận động quần chúng; tham gia, giúp đỡ chính quyền, nhân dân các địa phương nơi đóng quân, xoá đói giảm nghèo, xây nhà tình nghĩa, tình thương, nhà đồng đội; phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng; chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ; tham gia phòng chữa bệnh, phòng chống bão lụt, khắc phục hậu quả thiên tai…vì vậy, đi đến đâu và đóng quân ở bất cứ nơi nào, Học viện đều được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tin yêu, mến phục, đánh giá cao.

Những kết quả, những thành tích đạt được trong 65 năm qua trước hết bắt nguồn từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Quân uỷ Trung ương và Bộ Quốc phòng. Sự hình thành, phát triển và thành tích của Học viện qua các thời kỳ luôn gắn liền với sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đúng đắn, sáng tạo của Đảng uỷ và Ban Giám đốc; sự phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, giảng viên, công nhân viên, học viên, hạ sĩ quan, binh sĩ trong toàn Học viện; sự chỉ đạo hướng dẫn sâu sát của cơ quan Bộ và sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương mà Học viện đóng quân.

Những thành tích của Học viện Lục quân qua từng chặng đường lịch sử đã được Đảng, Nhà nước ta và Đảng, Nhà nước các nước bạn Lào và Cam Pu Chia ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý. Đó là, Học viện đã vinh dự 4 lần đón Bác Hồ đến thăm, 6 lần Chủ tịch nước tặng lẵng hoa, 7 lần được tặng thưởng Huân chương, trong đó có Huân chương Sao vàng - Huân chương cao quý nhất của Đảng và Nhà nước ta trao tặng. Đặc biệt, tháng 6 năm 2001, Học viện vinh dự được tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”(1). Đó là niềm tự hào của mỗi cán bộ, giảng viên, học viên, CNV, hạ sĩ quan, binh sĩ của Học viện.

Trong giai đoạn mới, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN của quân và dân ta rất nặng nề nhưng cũng rất vinh quang. Sau 25 năm đổi mới, cách mạng nước ta đã thu được những thành tựu to lớn, tạo ra thế và lực mới chưa từng có trong lịch sử dân tộc. Song, tình hình thế giới đã và đang diễn biến hết sức nhanh chóng, phức tạp và khó lường. “Các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện âm mưu diễn biến hoà bình”, gây bạo loạn lật đổ, sử dụng các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” hòng làm thay đổi chế độ chính trị ở nước ta. Do đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chỉ huy - tham mưu cấp chiến thuật, chiến dịch đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc hiện nay và trong tương lai là tất yếu khách quan, vừa cơ bản, vừa cấp bách.

Để thực hiện được những vấn đề đó, Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện Lục quân lần thứ XI đã xác định: “Toàn Đảng bộ quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên; nắm chắc tình hình mọi mặt của Học viện; phát huy nội lực, tập trung làm chuyển biến vững chắc trên mọi lĩnh vực hoạt động; phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục – đào tạo và nghiên cứu khoa học; 100% học viên tốt nghiệp ra trường, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, có đủ khả năng hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ theo mục tiêu đào tạo, xây dựng Học viện thật sự vững vàng về chính trị, tư tưởng và tổ chức; chính quy, mẫu mực, có môi trường văn hoá tốt; kỷ luật tự giác, nghiêm minh. Đủ sức hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Xây dựng Đảng bộ Học viện trong sạch, vững mạnh, không có cán bộ, đảng viên thoái hoá, biến chất, không nhận nhiệm vụ; không có tổ chức Đảng yếu kém”.
 
(1) Những phần thưởng cao quý của Học viện Lục quân: 1 HCSV, 1 HCHCM,  1 HCQC hạng Nhất, 1 HCQC hạng Nhì, 2 HCCC hạng Nhất, 1 Huân chương Tự do hạng Nhất, 1 Huân chương Ít-Xa-La hạng Nhì, đơn vị AHLLVTNDVN, 4 lần Bác Hồ về thăm, 6 lần Chủ tịch nước tặng lẵng hoa.
Trung tướng, PGS, TS, Nguyễn Đức Xê