Mệt nhoài cho con vào lớp 1

03:06, 08/06/2011

(LĐ online) - Từ tháng 6, kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1 của các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Lạt mới bắt đầu triển khai. Đây cũng chính là thời điểm các bậc phụ huynh phải quay cuồng chạy đua với thời gian để chọn cho con em mình một chỗ học ưng ý nhất.

(LĐ online) - Từ tháng 6, kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1 của các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Lạt mới bắt đầu triển khai. Đây cũng chính là thời điểm các bậc phụ huynh phải quay cuồng chạy đua với thời gian để chọn cho con em mình một chỗ học ưng ý nhất.

Căng thẳng như thi đại học

Các phụ huynh đang làm hồ sơ xét tuyển cho con em mình tại trường Lê Quý Đôn
Các phụ huynh đang làm hồ sơ xét tuyển cho con em mình tại trường Lê Quý Đôn
Theo lịch tuyển sinh, thời gian nhận hồ sơ và xét tuyển vào lớp 1 ở các trường tiểu học diễn ra trong tháng 6 và chia thành 2 đợt. Ngoài hình thức xét tuyển, một số trường còn tổ chức thi tuyển. Nếu không đạt yêu cầu, các phụ huynh lại phải tìm chỗ nộp hồ sơ cho con em mình trong đợt tuyển sinh lần 2 vào các trường còn thiếu chỉ tiêu.
 
Ngày đầu nhận hồ sơ tuyển sinh (6/6), tuy mới đầu giờ buổi sáng nhưng phòng nhận hồ sơ của trường tiểu học thực nghiệm Lê Quý Đôn (TP. Đà Lạt) đã khá đông người. Hầu hết các phụ huynh đã chuẩn bị sẵn trong tay bộ hồ sơ để nộp xin cho con vào lớp 1 (theo chương trình đại trà và song ngữ Việt – Pháp). Tại bàn nhận hồ sơ của chương trình song ngữ Việt – Pháp có khá đông phụ huynh đứng chờ nộp hồ sơ. Trong hồ sơ, ngoài các thông tin cơ bản phụ huynh phải kê khai thêm về bản thân học sinh và gia đình như năng khiếu đặc biệt của các em, đã học qua các trường lớp nào, có những khuyết tật bẩm sinh gì, hoàn cảnh kinh tế của gia đình…

Theo tìm hiểu, đối với chương trình Pháp văn thì sau khi nộp hồ sơ, ngày 25/6 các phụ huynh phải đưa con tới trường để thi tuyển đầu vào. Thấy nhiều phụ huynh thắc mắc về hình thức thi tuyển, một cán bộ trong Ban tuyển sinh giải thích: “Gọi là thi tuyển nhưng các em chỉ cần đến chào hỏi, giao tiếp với cô giáo. Sau đó các cô sẽ kiểm tra về nhận thức, năng khiếu, cách phát âm… căn bản của các cháu để xét tuyển”. Tuy nhiên, nếu không vượt qua được đợt kiểm tra này, các phụ huynh lại phải nộp hồ sơ cho con mình xét tuyển vào trường khác trong đợt tuyển sinh lần 2 vào những ngày còn lại trong tháng 6.

Đối với chương trình đại trà, sau khi nộp hồ sơ xét tuyển, các phụ huynh được nhận một giấy hẹn đến ngày 22/6 có kết quả. Theo quy định, trường này chỉ nhận học sinh có hộ khẩu thường trú tại phường 3 (TP. Đà Lạt). Một nữ phụ huynh vừa nộp hồ sơ cho con xong lo lắng: “Đến ngày biết kết quả nếu không trúng tuyển thì phải nộp hồ sơ cho con vào trường khác vẫn còn thiếu chỉ tiêu. Lúc đó thì không thể chọn lựa trường tốt hay không tốt”.

“Đua” vào trường điểm

Tại Đà Lạt tuy chưa có sự phân cấp rõ rệt về các trường thuộc “top trên” , “top dưới” nhưng các phụ huynh thường dựa vào chất lượng giảng dạy của mỗi trường để xem xét. Trong cuộc đua cho con vào lớp 1, các phụ huynh thường kháo nhau về những trường “điểm” để nộp hồ sơ cho con như trường Lê Quý Đôn, Đoàn Thị Điểm, Trưng Vương, Nguyễn Trãi… khiến việc chạy đua vào những trường này diễn ra khá căng thẳng.

Theo tìm hiểu, các trường phải nhận học sinh có hộ khẩu thường trú tại địa bàn tuyển sinh của mình. Thế nhưng với nhiều cách, các phụ huynh vẫn có thể cho con em mình học tại trường “top trên” mà không “vướng” hộ khẩu. Trong khi đó, với các khối trường như Đa Lợi, Nam Hồ, Thái Phiên, Cửu Long, Phước Thành… do học sinh thường trú trên địa bàn đi học ở trường khác lại gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo Đà Lạt, trong năm học 2011 – 2012 toàn thành phố có 28 trường tiểu học tổ chức xét tuyển với tổng số 3.384 chỉ tiêu. Trong đó, số trẻ dự kiến huy động vào lớp 1 dư so với chỉ tiêu là 83 em. Đối với các trường hợp này Phòng Giáo dục có chủ trương bố trí tăng sĩ số học sinh/lớp chứ không tăng lớp, tăng giáo viên để đảm bảo ổn định cho công tác tuyển sinh đầu cấp 1 trên địa bàn thành phố.

Nguyễn Dũng