Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại

02:06, 19/06/2011

“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” là suy nghĩ của rất nhiều người đã từng tham gia hiến máu nhân đạo (HMNĐ) trên địa bàn thành phố Bảo Lộc.

“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” là suy nghĩ của rất nhiều người đã từng tham gia hiến máu nhân đạo (HMNĐ) trên địa bàn thành phố Bảo Lộc. Xuất phát từ suy nghĩ đó, những năm qua, nhiều người dân đã nhiệt tình tham gia hiến máu cứu người và phong trào HMNĐ tại Bảo Lộc ngày càng được đẩy mạnh.

Họ là những người nông dân, những tiểu thương, cán bộ công chức hay học sinh, sinh viên… Chỉ với suy nghĩ là góp một phần cùng với cộng đồng xã hội để cứu người, họ đã hăng hái tham gia hiến máu. Có nhiều người đã hiến máu đến 9, 10 lần, như anh Phùng Đặng Chỉnh, anh chị Trương Thị Hồng và 2 con Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Nguyễn Thị Lệ Chi. Anh Phùng Đặng Chỉnh (xã Đam Bri) chia sẻ: “Với suy nghĩ hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, bản thân tôi không chỉ trực tiếp hiến máu mà còn vận động anh em và bà con trong thôn xóm cùng tham gia. Tôi rất mong muốn ngày càng có nhiều người tham gia hoạt động hết sức ý nghĩa này!”.
 
HMNĐ tại Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Bảo Lộc
HMNĐ tại Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Bảo Lộc

Bác sĩ Đặng Đình Cần - Phó Giám đốc Bệnh viện II Lâm Đồng, cho biết: “Bảo Lộc là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào HMNĐ. Nhờ những đơn vị máu này mà Bệnh viện đã cứu sống được rất nhiều bệnh nhân hiểm nghèo, như dập gan, dập lách, băng huyết… Có những bệnh nhân phải truyền liên tục đến 18 đơn vị máu trong suốt quá trình cấp cứu. Nếu không, thì chắc chắn Bệnh viện sẽ gặp rất nhiều khó khăn!”. Những đơn vị máu tươi sẽ cứu sống bệnh nhân nhiều nhất, do đó Bệnh viện đang rất cần từ các “ngân hàng máu sống”. Xuất phát từ nhu cầu đó, nhiều phường, xã và các trường học trên địa bàn thành phố Bảo Lộc đã xây dựng đội ngũ “ngân hàng máu sống”. Phường I là đơn vị dẫn đầu trong phong trào HMNĐ và hình thành “ngân hàng máu sống”. Ông Nguyễn Văn Minh – Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo HMNĐ phường I, cho biết: Hiện tại, phường luôn duy trì đều đặn đội hình 20 anh chị em tình nguyện hiến máu cho “ngân hàng máu sống”. Trong thời gian tới, phường sẽ tăng cường đội hình này để kịp thời cung cấp máu mỗi khi bệnh viện cần đến. Bà Nguyễn Thị Hồng Lê - Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ phường II, cũng khẳng định: Phường luôn có những tình nguyện viên sẵn sàng hiến máu “cơ động” để giúp Bệnh viện II Lâm Đồng cứu người qua cơn hoạn nạn.

Theo ông Trần Hữu Đông - Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ thành phố Bảo Lộc: Năm 2011, thành phố Bảo Lộc phấn đấu hiến 270 đơn vị máu. Đến nay, chỉ mới qua 3 đợt tổ chức phát động, thành phố đã có 181 người HMNĐ. Như vậy, từ nay đến cuối năm, chắc chắn thành phố sẽ hoàn thành vượt kế hoạch đã đề ra. Để thực hiện được kế hoạch cả năm, BCĐ HMNĐ thành phố Bảo Lộc đã phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè 2011”. Tại Bảo Lộc, chiến dịch này diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 2/9/2011 tại các địa bàn trọng điểm là phường Lộc Tiến, xã Lộc Châu, Đại Lào và các trường THPT Nguyễn Tri Phương, Lê Thị Pha …Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè 2011” thành phố sẽ vận động được khoảng 30% trong tổng số lượng máu cả năm.
 
Sáng 15/6/2011, BCĐ HMNĐ thành phố Bảo Lộc đã tổ chức Lễ tôn vinh những người HMNĐ tiêu biểu năm 2011. Tham gia Lễ tôn vinh có 50  người là những tình nguyện viên nhiệt tình trong phong trào HMNĐ trên địa bàn. Tại Lễ tôn vinh, BCĐ HMNĐ Bảo Lộc đã khen thưởng 12 tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào HMNĐ. Bệnh viện II Lâm Đồng cũng đã có những phần quà để tri ân nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người của những tập thể và cá nhân tiêu biểu.
HỮU SANG