Mua và đọc báo Đảng ở Bảo Lộc

04:06, 16/06/2011

Theo Chỉ thị 11 - CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị, Quyết định số 84/ QĐ TW ngày 1/10/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị 14 - CT/TU ngày 9/5/1997 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, thì việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng là một qui định bắt buộc đối với các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ).

Theo Chỉ thị 11 - CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị, Quyết định số 84/ QĐ TW ngày 1/10/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị 14 - CT/TU ngày 9/5/1997 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, thì việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng là một qui định bắt buộc đối với các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ). Tuy nhiên, trên thực tế đã có không ít TCCSĐ chưa thực hiện một cách nghiêm túc.
 
Bạn đọc mua báo
Bạn đọc mua báo

Theo số liệu thống kê của Bưu điện khu vực Bảo Lộc – Đạ Huoai: Chỉ tính riêng tại thành phố Bảo Lộc, trong quí I/2011, các chi bộ, Đảng bộ trên địa bàn thành phố đã mua trên 32 ngàn tờ báo Nhân Dân, trên 13 ngàn tờ báo Lâm Đồng và hàng ngàn Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Xây dựng Đảng và các loại báo, tạp chí khác… Tuy vậy, nếu tính số lượng trong mỗi kỳ phát hành thì việc mua báo và tạp chí tại Bảo Lộc còn rất khiêm tốn. Trong mỗi kỳ phát hành, tại thành phố chỉ mua khoảng 350 tờ báo Nhân Dân, 250 tờ báo Lâm Đồng, còn các tạp chí khác thì quá ít. Theo Giám đốc Bưu điện Khu vực Bảo Lộc - Đạ Huoai, thì việc đặt mua báo chí (báo viết) nói chung và báo, tạp chí của Đảng nói riêng (qua hệ thống phát hành của ngành Bưu điện) đang có chiều hướng giảm; thậm chí còn có một số đơn vị còn “nợ” tiền báo.
            
Theo yêu cầu Chỉ thị 11 - CT/TW và Chỉ thị 14 - CT/TU, là mỗi chi bộ, mỗi thôn, mỗi cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh, đơn vị lực lượng vũ trang, trường học, các chức danh cán bộ chủ chốt ở cơ sở, các ban xây dựng Đảng… đều phải mua và đọc báo Đảng. Như thế thì cứ mỗi kỳ (mỗi số) phát hành, tại thành phố Bảo Lộc cũng phải mua không dưới 700 - 800 tờ báo Nhân Dân và báo Lâm Đồng. Còn đối với các loại tạp chí cũng không thể dừng lại ở con số ít ỏi nói trên.
            
Tại thành phố Bảo Lộc hiện có 80 TCCSĐ, hiện nay chỉ có các chi bộ: Phòng Nội vụ, Phòng Thống kê, Trường THPT Nguyễn Tri Phương, Công ty cổ phần Dịch vụ - Thương mại Lâm Đồng, Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Vĩnh Đức, Xí nghiệp Ong, Công ty Sông Hồng, Công ty TNHH Bá Thiên, Công ty cổ phần chè Rồng Vàng và Đảng bộ Công ty Công trình Đô thị không mua báo Đảng. Trong tất cả 11 Đảng bộ xã, phường của thành phố lâu nay đều thường xuyên quan tâm đặt mua và đọc báo Đảng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một số Đảng bộ xã, phường mặc dù có mua, nhưng giảm hẳn về số lượng: Cứ mỗi kỳ phát hành, Đảng bộ phường B’Lao mua 9 tờ báo Nhân Dân, nhưng nay chỉ còn 2 tờ; 12 tờ báo Lâm Đồng, nay chỉ còn 2 tờ. Đảng bộ phường Lộc Sơn, phường I, xã Lộc Thanh, khối mặt trận… cũng giảm đáng kể về số lượng. Các Bưu điện Văn hoá xã hiện nay cũng rất… “đói” các loại sách và báo chí.
           
Qua tìm hiểu, nhiều người cho rằng, nguyên nhân lượng phát hành báo chí (báo viết) nói chung và báo Đảng nói riêng ở Bảo Lộc giảm là do hiện nay có báo điện tử (đọc báo thông qua mạng internet). Điều đó rất hiển nhiên, tuy thế vấn đề đặt ra là các TCCSĐ đã thực sự quan tâm đến việc mua và đọc báo Đảng theo quy định hay chưa. Thực tế là còn khá nhiều TCCSĐ chưa thực sự quan tâm. Đặt trường hợp, những cán bộ chủ chốt có điều kiện đọc báo qua “mạng” là điều tốt, nhưng cũng không nên tuỳ tiện “cắt” kinh phí mua báo để sử dụng vào việc khác, sai mục đích, mà vẫn tiếp tục mua và chuyển số báo đó đến các đối tượng khác đọc. Bởi vì hiện nay không phải ai cũng có điều kiện đọc báo qua mạng được! Việc phát hành các loại báo và tạp chí của Đảng đều qua hệ thống phát hành của ngành Bưu điện và các đại lý. Tuy vậy, việc tổ chức phát hành lúc tốt, lúc chưa tốt. Do phát hành chậm trễ, cũng là nguyên nhân làm “mất” bạn đọc và một số đại lý nghỉ bán… 
          
Qua trao đổi với Phó Bí thư Thành uỷ Bảo Lộc - ông Dương Kim Viên cho biết: Thành uỷ sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát lại. Nếu đúng như thế, thì Thành uỷ sẽ chấn chỉnh lại việc mua và đọc báo Đảng theo quy định Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 14 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Và trong thời gian tới, Thành uỷ sẽ đưa nội dung này vào một trong những nội dung của công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, của các TCCSĐ.

XUÂN LONG