Rút kinh nghiệm xử lý vụ ngộ độc thực phẩm

02:06, 30/06/2011

Ngày 29/6, Sở Y tế họp rút kinh nghiệm trong xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại Đà Lạt. Theo nhận định, vụ ngộ độc thực phẩm kéo dài 10 ngày (1/6-10/6) với 433 người mắc là khách du lịch của 15 đoàn, triệu chứng lâm sàng nhẹ, khỏi nhanh, chỉ có 12 trường hợp điều trị nội trú và không có ca tử vong.

Ngày 29/6, Sở Y tế họp rút kinh nghiệm trong xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại Đà Lạt. Theo nhận định, vụ ngộ độc thực phẩm kéo dài 10 ngày (1/6-10/6) với 433 người mắc là khách du lịch của 15 đoàn, triệu chứng lâm sàng nhẹ, khỏi nhanh, chỉ có 12 trường hợp điều trị nội trú và không có ca tử vong. Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã thu nhận 250 mẫu các loại, xét nghiệm 193 mẫu, có 97 mẫu bị nhiễm vi sinh vật, chiếm 50%. Trong đó, kết quả xét nghiệm tất cả 45 mẫu nước sinh hoạt, nước đá, thực phẩm sống, chín, nhóm nước ép trái cây lấy tại Nhà hàng Tâm Châu (Lộc An -Bảo Lâm) đều bị nhiễm vi sinh vật, đặc biệt là 2 loại vi khuẩn Clostridium Perfringens và Escherichia Coli với mật độ rất cao. Kết luận nguyên nhân vụ ngộ độc là do sự ô nhiễm nguồn nước dùng cho chế biến thực phẩm của Nhà hàng Tâm Châu (Bảo Lâm).

Ngành y tế đã tập trung mọi nguồn lực để xử lý nhanh vụ ngộ độc thực phẩm, xác định được nguyên nhân gây bệnh, xử trí cấp cứu kịp thời các trường hợp ngộ độc thực phẩm. Triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát khoanh vùng dịch tễ, đóng cửa, xử phạt vi phạm hành chính nhà hàng để xảy ra ngộ độc thực phẩm và hỗ trợ, hướng dẫn chuyên môn về VSATTP cho cơ sở.

Bài học kinh nghiệm là cần chủ động phối hợp chặt chẽ, kịp thời, đồng bộ giữa các đơn vị chuyên môn của ngành y tế trong phòng chống ngộ độc thực phẩm. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ các tuyến. Hệ thống thông tin, thống kê báo cáo khẩn cấp, thường quy phải kịp thời và nhanh chóng hơn nữa.

TS Phạm Thị Bạch Yến – Giám đốc Sở Y tế đã quyết định khen thưởng đột xuất cho 5 tập thể và 25 cá nhân tham gia tích cực trong công tác xử lý ngộ độc thực phẩm trên địa bàn; đặc biệt đánh giá cao và biểu dương tập thể cán bộ Trung tâm Y tế Đà Lạt đã làm tốt công tác giám sát, điều tra, mạnh dạn đưa ra nhận định ban đầu về nguồn gây ngộ độc thực phẩm tại Nhà hàng Tâm Châu (Bảo Lâm).
 
DIỆU HIỀN