Tăng cường công tác quản lý thuế trên lĩnh vực lưu trú, du lịch và ăn uống

04:06, 08/06/2011

Thời gian qua, kinh tế du lịch đã có những bước phát triển nhất định, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Lâm Đồng. Tuy nhiên trong quá trình phát triển cũng bộc lộ những mặt bất cập trong quản lý nhà nước, quản lý thu thuế, mức độ đóng góp vào ngân sách chưa tương xứng với tiềm năng.

Thời gian qua, kinh tế du lịch đã có những bước phát triển nhất định, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Lâm Đồng. Tuy nhiên trong quá trình phát triển cũng bộc lộ những mặt bất cập trong quản lý nhà nước, quản lý thu thuế, mức độ đóng góp vào ngân sách chưa tương xứng với     tiềm năng.

Tính từ năm 2008 đến cuối năm 2010, tổng số cơ sở lưu trú, du lịch trên địa bàn Lâm Đồng có 694 cơ sở, tổng số phòng tương ứng trên 11.300, thu hút 7.915 ngàn lượt khách lưu trú. Trong 3 năm, doanh thu đối với dịch vụ lưu trú, du lịch đạt 704 tỷ đồng; số thuế thu nộp vào ngân sách Nhà nước chỉ 48 tỷ đồng, chiếm 1,1% trên tổng thu thuế phí toàn tỉnh. Đối với lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, ăn uống có 1.667 cơ sở và doanh thu trong 3 năm đạt 1.752 tỷ đồng, số thuế nộp vào ngân sách là 62 tỷ đồng (chiếm 1,4% trên tổng thu thuế phí toàn tỉnh)… Thực trạng trên cho thấy số thu nộp vào ngân sách Nhà nước không tăng, thậm chí còn giảm (năm 2009) trong khi giá cả thị trường và chỉ số giá tiêu dùng hàng năm đều tăng; lượng khách đến Lâm Đồng tăng nhanh qua các năm. Ngoài ra, tỷ lệ thu thuế dịch vụ du lịch, ăn uống chỉ chiếm khoảng 2% là không tương xứng với tỷ lệ GDP của ngành và sự phát triển của địa phương. Từ đó có thể đánh giá ở lĩnh vực này đã thất thu cả về cơ sở, doanh số và số thuế phải nộp.

Nhằm khắc phục những hạn chế trên, thời gian tới cần đổi mới phương thức quản lý và thu thuế, kiên quyết khắc phục tốt những mặt sau: Một số cơ sở kinh doanh lợi dụng quá trình thực hiện mua, bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ không thông qua ngân hàng để không lập hóa đơn, trốn doanh thu và trốn thuế. Phần lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, du lịch và ăn uống thực hiện chế độ sổ sách, hóa đơn chứng từ chưa nghiêm, nhiều cơ sở kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thuế. Mối quan hệ giữa cơ quan thuế và các cơ quan chức năng chưa thường xuyên, thiếu đồng bộ nên công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện, xử lý vi phạm còn hạn  chế. Việc kiểm tra giám sát của cơ quan thuế chưa kịp thời, chưa nghiêm và chưa có biện pháp hữu hiệu để chống thất thu. Vẫn còn hiện tượng một số cán bộ thuế làm dịch vụ kế toán hoặc kê khai nộp thuế hộ các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ để hưởng phụ cấp, từ đó ảnh hưởng lớn tới việc đấu tranh chống thất thu thuế!

BÌNH NGUYÊN