Hoa dại sẽ được trưng bày trang trọng tại Festival Hoa 2012

02:07, 19/07/2011

Những “Đồi hoa dại” với những “loài hoa không tên” sẽ được “trưng bày” trang trọng tại công viên bà Huyện Thanh Quan và Vườn hoa Đà Lạt vào Festival Hoa 2012. 

Mỗi mùa Festival Hoa diễn ra, chương trình “Những không gian hoa” luôn được công chúng đón chờ không chỉ bởi nghệ thuật sắp đặt độc đáo của hoa và đá, hoa với những vật dụng đời thường, những đường hoa, tiểu cảnh hoa, giỏ treo hoa, ánh sáng, kiến trúc và hoa… cuốn hút; mà “Những không gian hoa” còn cho người tham gia lễ hội có cảm giác được ngắm hoa ở mọi lúc, mọi nơi.

Festival Hoa Đà Lạt 2012 với nhiều không gian hoa: hồ Xuân Hương, không gian hoa trên cầu Ông Đạo, không gian hoa Hòa Bình – dốc Lê Đại Hành, đường hoa Romance Palace…; bên cạnh những loài hoa có tên như hồng, ly ly, cúc, đồng tiền, cẩm chướng, cát tường, địa lan, thiên điểu, hồng môn… sẽ có những “Đồi hoa dại” với những “loài hoa không tên” sẽ được “trưng bày” trang trọng tại công viên Bà Huyện Thanh Quan và Vườn hoa Đà Lạt. 
 
 Kết hoa trên phố.
Kết hoa trên phố.

Đà Lạt quyến rũ bởi cảnh sắc và cỏ hoa. Đi trên khắp các ngả đường, ta có thể bắt gặp hoa ở khắp nơi: hoa mọc ven đường, hoa trên mái nhà, hoa rủ xuống taluy, hoa trên tường rào, hoa dưới rừng thông, và cả hoa trong kẽ nứt của đá. Dường như trong từng mạch đất Đà Lạt đã ủ sẵn những mầm hoa, chỉ chờ sương đêm sơi xuống tưới tắm là bật dậy đâm chồi nảy lộc, khoe sắc. Đi trên đồi hoa dại, hòa trong cỏ là hoa, công chúng sẽ được thả hồn cùng đầy rẫy những ký ức, để trong mỗi người lại dậy lên tình yêu với Đà Lạt. Kỷ niệm những ngày thả bộ dưới rừng thông, lẫn trong lá thông, cây cỏ là bồ công anh lay lắt vàng, hoa báo vũ xoay tít… Những buổi chiều tha thẩn bên bờ rào ngắm bìm bìm leo, ngắm tường vi kết chùm; để nhớ về những trò chơi con trẻ với những bó hoa mà chỉ có những người con Đà Lạt mới hiểu được giá trị tinh thần do hoa dại đã kết tinh đông đặc trong miền hoài niệm.

Đà Lạt có rất nhiều loài hoa dại đã đi vào tuổi thơ của mỗi người, mà chính người Đà Lạt cũng không thể nhớ hết tên. Hoa chỉ khiêm nhường khoe sắc, làm đẹp nhà, đẹp phố, tô điểm cho khoảng không gian xanh. Nhưng đã có một thời, cơn lốc đô thị hóa đã chiếm chỗ của hoa. Hoa dại ít đi vì mất dần đất sống. Nhiều người cứ thấy dã quỳ ở đâu là “phát quang bụi rậm”, những bờ hoa bìm bìm, tường vi được thay bằng tường rào bê tông trơ trọi.
 
Dã quỳ nở rực rỡ trên những sườn đồi
Dã quỳ nở rực rỡ trên những sườn đồi. Nguồn Ngoisao.net

Những năm gần đây, phong trào trồng hoa làm đẹp nhà, đẹp phố đã được thành phố Đà Lạt phát động đến từng hộ gia đình, cụm dân cư, từng khu phố, cơ quan công sở; hoa không chỉ được tính bằng cành, bằng chậu để dễ quy đổi thành tiền mang lại lợi ích kinh tế, mà cách tính hoa bằng vườn, bằng mảng, bằng hàng rào, bằng đồi hoa tưởng như một thời bị lãng quên nay đã dần trở lại.

Để có những không gian “Đồi hoa dại” đúng nghĩa, ngay từ bây giờ, dưới tán phượng tím, mai anh trên triền dốc tại công viên Bà Huyện Thanh Quan rất nhiều loài hoa dại đang được trồng.

Không gian “Đồi hoa dại” trong Festival Hoa 2012 lần này, một lần nữa nhắn gửi người Đà Lạt hãy yêu hơn những mảng đồi vàng đầy nắng của dã quỳ, giữ lấy sắc đỏ mỏng manh của cánh colyco, sắc tím rịm của bìm bìm và forget me not, màu vàng như sắc nắng của bồ công anh bên đồi. Giản dị, mộc mạc, đơn sơ thôi, nhưng thanh khiết, quyến rũ và mang sức sống mãnh liệt. Chính những đồi hoa dại đã làm nên hồn hoa Đà Lạt!

QUỲNH UYỂN