Một gia đình làm tốt công tác khuyến học

03:07, 28/07/2011

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Thám là một gia đình hiếu học tiêu biểu luôn chú trọng công tác khuyến học ở thôn Phi Nôm, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Thám là một gia đình hiếu học tiêu biểu luôn chú trọng công tác khuyến học ở thôn Phi Nôm, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.

Chuẩn bị cho năm học mới. Ảnh Ngọc Minh
Chuẩn bị cho năm học mới. Ảnh Ngọc Minh

Gia đình ông Thám có 9 người con thì tất cả đều được ăn học đến nơi đến chốn. Trước đây, ông là công nhân lái xe thuộc Đội 06 huyện Đức Trọng, còn vợ thì làm nông, điều kiện gia đình hết sức khó khăn vì phải nuôi các con trong thời kỳ bao cấp. Nhiều khi phải chạy cơm từng bữa để cho các con không bị đói, có lúc ông đã nghĩ cho con nghỉ học. Nhưng với lòng kiên trì, quyết tâm cho con ăn học để sau này có công ăn việc làm ổn định, vợ chồng ông phải kết hợp làm nhiều ngành nghề khác nhau như lái xe, chăn nuôi, buôn bán, làm nương rẫy… Tuy khó khăn là vậy nhưng ông luôn động viên các con phải cố gắng học tập, thương cha mẹ vất vả, các con ông luôn cố gắng học hành. Rồi mọi khó khăn cũng qua đi, cả 9 người con đều tốt nghiệp THPT trong niềm vui mừng của cả gia đình, trong đó, có 6 người con tốt nghiệp đại học, 1 tốt nghiệp trung cấp. Hiện nay, tất cả các con ông đã trưởng thành và đều có công việc ổn định. Hiện nay, gia đình ông Thám đã có trên 20 cháu nội, ngoại, trong năm 2010, gia đình ông có một cháu nội đậu Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh, hai cháu nội đậu Đại học Công nghiệp.

Bản thân ông Thám đã nghỉ hưu, tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn cố gắng tham gia nhiều công tác tại địa phương. Nhiều năm liền được UBND huyện công nhận là gia đình văn hóa, đạt danh hiệu ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo. Gia đình ông cũng đã đóng góp cho công tác từ thiện và khuyến học tại địa phương. Nhiều năm liền, gia đình ông đã tài trợ hơn 100 chiếc xe đạp cho các cháu học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn; tặng học bổng hưởng ứng chương trình Hoa Cúc trắng của Đài Truyền hình Lâm Đồng; tặng quà cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán; ủng hộ tôn, cửa, tiền để làm nhà cho bà Cao Thị Ninh (Hiệp Thạnh); ủng hộ giúp đỡ trại tâm thần ở thôn Thanh Bình (xã Bình Thạnh)… Với vai trò là hội trưởng Hội đồng hương Quảng Nam – Đà Nẵng, ông đã vận động các thành viên trong hội tham gia gây quỹ khuyến học, hằng năm khen thưởng cho các cháu học sinh đạt thành tích học tập tốt. Với những thành tích trên, nhiều năm liền, gia đình ông Phạm Ngọc Thám được Hội Khuyến học huyện, UBND huyện Đức Trọng tặng giấy khen về thành tích khuyến học. Bản thân ông Thám được UBMTTQVN huyện Đức Trọng công nhận là người có uy tín ở khu dân cư.

Hà Linh