Ấn tượng Hoàn Mỹ Đà Lạt

03:08, 10/08/2011

Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt là một công trình kiến trúc hiện đại, hài hòa trên một ngọn đồi vi vút nhạc thông, phấp phới sắc lá xám bạc của hàng mimoza và những vạt hoa rực rỡ.

Nữ sinh Hồng Hạnh (Đắc Lắc) bị tai nạn thương tâm khiến gương mặt xinh đẹp bị biến dạng, đang được Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt điều trị miễn phí toàn bộ các ca phẫu thuật tái tạo và thẩm mỹ.
Nữ sinh Hồng Hạnh (Đắc Lắc) (bìa trái) bị tai nạn thương tâm khiến gương mặt xinh đẹp bị biến dạng, đang được Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt điều trị miễn phí toàn bộ các ca phẫu thuật tái tạo và thẩm mỹ.
Không thuộc giới thượng lưu giàu có, người bệnh cũng có thể chọn cho mình một địa chỉ chăm sóc sức khỏe sang trọng đẹp đẽ, thái độ phục vụ tận tụy và ấm áp tình người ở Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt. Tôi nhận ra điều đó sau một tuần lưu lại Đà Lạt, sống chậm trên ngọn đồi Mimoza quanh năm yên tĩnh.

Đẹp đẽ, khang trang, chu đáo hơn cả mong đợi. Hoàn Mỹ Đà Lạt (HMĐL) là một công trình kiến trúc hiện đại, độc đáo, hài hòa trên một ngọn đồi vi vút nhạc thông, phấp phới sắc lá xám bạc của hàng mimoza đang kỳ ươm nụ và những vạt hoa rực rỡ tươi thắm bốn mùa. Sau chuỗi hành lang yên tĩnh là những khoa phòng tấp nập thầy thuốc, bệnh nhân di chuyển nhẹ nhàng, cử chỉ lễ phép. Dường như sự trong veo kiều diễm của thiên nhiên đất trời đã thấm rất sâu vào lối sống chậm rãi, thanh sạch nơi này.

Lá thư nhận lỗi của một bệnh nhân nghèo    

Trước kia, xem phim nước ngoài có nhân vật chính làm việc tại bệnh viện, nhất là phim Ý, thường thấy cảnh cứ hễ có ca cấp cứu đến là cán bộ nhân viên bệnh viện rầm rập đón nhận chạy chữa, quan tâm trước hết đến mạng sống và sức khỏe người bệnh, tôi vẫn thường tự hỏi đến bao giờ các bệnh viện Việt Nam có được không khí đó, người bệnh không phải chờ làm các thủ tục lôi thôi và buộc đóng viện phí trước rồi mới được cứu chữa, dẫn đến nhiều trường hợp tai nạn đột biến không có người thân bên cạnh đành chịu chết oan.
   
Vài năm gần đây, cách xử sự vô cảm giữa thầy thuốc với người bệnh trong nhiều bệnh viện đã giảm hẳn, nhưng vẫn chưa hết. Điển hình như ca thiếu nữ chấn thương sọ não bị bác sĩ chẩn đoán nhầm và bỏ mặc đến chết, dẫn đến vụ đập phá náo loạn vô tiền khoáng hậu tại Bệnh viện Năm Căn cuối tháng 6 vừa qua. Trong bối cảnh đó, cách đối đãi trân trọng con người hiếm có tại Bệnh viện HMĐL xứng đáng là điểm son trong tiến trình xã hội hóa ngành y tế trên cả nước.
   
Đi vào hoạt động chưa lâu, HMĐL đã nhận được nhiều thư từ, ý kiến phản hồi thấm đẫm lòng biết ơn của những bệnh nhân trong và ngoài nước từng đến đây điều trị. Trong đó có lá thư sau :

Kính gửi bác sĩ, y sĩ, tất cả y tá, điều dưỡng, hộ lý Bệnh viện Hoàn Mỹ
   
Tôi tên Nguyễn Thị L, 50 tuổi, bệnh nhân khoa Nội Nhi B … Tôi đã nhập viện 2 ngày và được điều trị tại Khoa Nội Nhi B phòng số 003... Tôi thành thật xin lỗi vì tôi đã trốn về, sợ không có tiền đóng viện phí, dù tôi đã được bệnh viện hết lòng chăm sóc mà không cần biết tôi có tiền hay không. Đó là điều tôi hết sức kính trọng. Đúng là lương y nhân ái… Tôi không biết là bao giờ tôi sẽ có tiền để đến thanh toán cho bệnh viện. Tôi thấy lòng mình đau nhói vì tôi đã làm một điều trái với lương tâm mình. Tôi chỉ biết thành thật cảm ơn bệnh viện đã mở rộng cửa để đón những bệnh nhân nghèo khổ như tôi …

Bs Nguyễn Xuân Vinh - Giám đốc HMĐL xác nhận: Tất cả bệnh nhân vào nằm điều trị nội trú tại HMĐL đều không phải ứng tiền trước. Từ ngày bệnh viện hoạt động tới nay chỉ có vài bệnh nhân trong hoặc ngoài tỉnh không có tiền thanh toán sau khi điều trị xong. Tập đoàn đã lường trước sự việc, đối với người khó khăn quá bệnh viện vẫn sẵn sàng để họ thiếu, khi nào họ có thì trả. Khoảng 10% bệnh nhân đến với HMĐL thuộc các đồng bào dân tộc thiểu số, dân nghèo vùng sâu vùng xa. Một tỉ lệ không nhỏ nữa chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế. Bệnh nhân không chỉ thuộc địa bàn Lâm Đồng mà còn đến từ nhiều tỉnh trên khu vực Tây Nguyên như Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông và vùng lân cận, có cả không ít du khách nước ngoài.  Dù bệnh nhân thuộc tầng lớp nào trong xã hội cũng được đón tiếp chu đáo, theo phương châm “Bệnh nhân không có lỗi, chỉ có thầy thuốc chưa hết sức!”. Biết rằng thời gian thu hồi vốn có thể hơi bị lâu, với con số đã đầu tư hơn hai trăm tỉ đồng, sắp tới sẽ còn phải đầu tư mạnh hơn nữa để xây dựng thêm 100 phòng nghỉ dưỡng đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách trong nước lẫn quốc tế.

Không cần rót hàng tỉ đôla ra ngoài biên giới !

Một tuần lưu lại HMĐL để lại trong tôi ấn tượng thật đẹp. Dễ chịu làm sao với các dịch vụ đầy tiện nghi mà giá rất … rẻ. Những căn phòng nghỉ yên tĩnh, mát rượi bởi khí hậu cao nguyên tuyệt vời không cần quạt hay máy điều hòa. Đến bữa, chỉ cần bấm điện thoại gọi món là có nhân viên nhẹ nhàng phục vụ tận nơi. Tuyệt vời hơn nữa, ngay sau những cánh cửa sổ xanh tươi cây lá suốt ngày ríu rít tiếng hót và chấp chới cánh bay của nhiều loại chim rực rỡ sắc màu như Gõ kiến, Chìa vôi, Hoàng yến, Chào mào …

Thì ra cả đồi thông rộng hơn 20 hecta đã được rào kín, giữ gìn để về lâu dài, địa chỉ cách trung tâm thành phố Đà Lạt này chỉ hơn 3 km này sẽ luôn là một điểm nghỉ dưỡng yên bình, thân thiện với môi trường và thiên nhiên. Phong cảnh tươi đẹp, không gian trong lành, tình người ấm áp đủ cho mọi nỗi đau đớn, mệt nhọc trở nên lắng dịu, yên bình. Vào mạng gõ cái tên Hoàn Mỹ, lập tức có đủ thông tin cho biết tập đoàn y khoa này đã xây dựng được hàng chục bệnh viện và phòng khám cao cấp ở nhiều nơi trên cả nước, đã triển khai rất nhiều hoạt động nhân đạo đáng trân trọng cho bệnh nhân nghèo. Trong đó, có những thông tin đặc sắc từ HMĐL, địa chỉ đầu tiên của tập đoàn Hoàn Mỹ trên Tây Nguyên, như ca tài trợ công phu hiếm có cho bệnh nhân Nguyễn Duy Hải mang khối u 80 ký ở phường 3 thành phố Đà Lạt còn chưa tới hồi kết, và ca thẩm mỹ tái tạo chân dung “free toàn bộ” cho cô nữ sinh Hồng Hạnh đầy nghị lực vượt khó.  

Theo thống kê có lẽ khó chính xác từ Bộ Y tế, mỗi năm nước ta có khoảng 3 vạn người ra nước ngoài chữa bệnh với chi phí khoảng 1 tỷ USD ! Trong 3 vạn người đó, chỉ một phần nhỏ là những ca trọng bệnh, nan y cần “vái tứ phương” do bác sĩ và phương tiện điều trị trong nước thực sự bó tay; Còn lại đa số thuộc những gia đình khá giả muốn được chăm sóc sức khỏe bởi những bác sĩ danh tiếng, được nghỉ dưỡng với các tiện nghi sang trọng, được phục vụ bằng thái độ lễ phép ân cần, được chỉnh sửa dung nhan trong bí mật tuyệt đối, điều mà hệ thống bệnh viện công vốn dĩ quá tải, xuống cấp từ lâu không đáp ứng được.

Thực tế, hơn chục năm qua tại Việt Nam, chủ trương xã hội hóa ngành y tế đã được các doanh nghiệp và nhiều tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. Nhiều tập đoàn y khoa đã hình thành và không ngừng phát triển lớn mạnh, được lãnh đạo bởi những bác sĩ tài giỏi, giàu lòng từ tâm đang không ngừng đầu tư xây dựng thêm những hệ thống bệnh viện-khách sạn, khu điều trị nghỉ dưỡng cao cấp đúng nghĩa, đào tạo được những đội ngũ chuyên gia biết trân trọng con người và nghề nghiệp ở nhiều tỉnh, thành khu vực trên cả nước.

Trong bối cảnh đó, thành phố ngàn hoa Đà Lạt đã trong lành, xinh đẹp, đáng yêu, nay càng có thêm điểm nhấn thu hút du khách và bệnh nhân xa gần hơn nữa, với sự hiện diện  đáng tự hào của một trung tâm Điều trị- Nghỉ dưỡng luôn từng ngày tự cố gắng hoàn thiện mình cho xứng với cái tên đã chọn, là Hoàn Mỹ.

HOÀNG THIÊN NGA