Cần làm rõ có hay không việc chủ tịch xã Xuân Trường đánh dân?

03:08, 11/08/2011

Theo đơn tố cáo của bà Lê Thị Anh Đào (38 tuổi, ngụ tại tổ 5, thôn Phát Chi, xã Trạm Hành, TP Đà Lạt), vợ của ông Nguyễn Phong gửi lãnh đạo Đảng uỷ xã Xuân Trường cùng các cơ quan chức năng của TP Đà Lạt vào ngày 7/8 cho rằng chồng bà đã bị Chủ tịch UBND xã Xuân Trường (TP Đà Lạt) đánh bị thương phải đi viện vào đêm ngày 3/8/2011.

Theo đơn tố cáo của bà Lê Thị Anh Đào (38 tuổi, ngụ tại tổ 5, thôn Phát Chi, xã Trạm Hành, TP Đà Lạt), vợ của ông Nguyễn Phong gửi lãnh đạo Đảng uỷ xã Xuân Trường cùng các cơ quan chức năng của TP Đà Lạt vào ngày 7/8 cho rằng chồng bà đã bị Chủ tịch UBND xã Xuân Trường (TP Đà Lạt) đánh bị thương phải đi viện vào đêm ngày 3/8/2011. Nội dung đơn trình bày: Lúc 22 giờ 30 ngày 3/8/2011, khi ông Phong đến Trụ sở Công an xã Xuân Trường để làm việc theo yêu cầu của ông Lê Hải Châu, Trưởng Công an xã Trạm Hành thì bị ông Chủ tịch xã Xuân Trường là Trần Anh Quốc (33 tuổi, vừa đắc cử chức chủ tịch xã trong đợt bầu cử vừa qua) bất ngờ tát vào mặt, tiếp đó ông Chủ tịch xã tắt điện và đạp vào ngực, bụng ông Phong trước sự chứng kiến của ông Hiển công an xã Xuân Trường.

Kể lại sự việc, ông Phong vẫn còn bức xúc cho biết: Nguyên nhân vụ việc có thể do ông Chủ tịch xã Xuân Trường nghi ngờ ông thu mua đồ ăn cắp nên đã nhờ công an xã Trạm Hành “mời” ông lên để điều tra. Nhưng khi ông vừa có mặt tại Uỷ ban xã Xuân Trường thì ông Chủ tịch yêu cầu vô lý là “ông chỉ được nghe chứ không được nói”… Sau đó ông Chủ tịch yêu cầu ông viết bản tường trình về việc mua bán phế liệu, nhưng do ông không biết chữ nên ông Chủ tịch (lúc đó đã có hơi men) đã có những hành vi thô bạo kể trên. “May là lúc đó có ông Hiển công an xã can ngăn, bật điện lên nếu không thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra với tôi…” – ông Phong nói.

Trao đổi với Pv, ông Quốc cho biết: Tối đó từ nhà bạn về, tiện thể ông dừng xe ghé vào xem anh em xã đội có trực bảo vệ hay không. Vừa bước vào Trụ sở UBND xã thì phát hiện có người lượm ve chai – sau đó mới biết là ông Ngọc bảo vệ Trường Mầm Non Xuân Trường nên mời vào làm việc. Khi làm việc, ông Quốc có hỏi ông Ngọc bán phế liệu cho ai, ông Ngọc khai bán cho ông Phong thu mua phế liệu ở xã Trạm Hành, thành thử ông mới gọi cho anh Lê Hải Châu, Trưởng Công an xã Trạm Hành nhờ “mời” ông Phong lên…
Theo ông Quốc, trong quá trình làm việc với ông Phong, ông có “đóng cửa tắt điện để làm việc chứ không đánh người” (?!).
 
Ngày 9/8, Đảng uỷ và chính quyền xã Trạm Hành đã có cuộc họp yêu cầu Trưởng công an xã Lê Hải Châu tường trình vụ việc và có bản kiểm điểm để trên cơ sở đó tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ xử lý rốt ráo vụ việc.
Trong khi đó, ông Ngọc, bảo vệ Trường Mầm Non Xuân Trường - tên khai sinh là Nguyễn Lâm (57 tuổi), cho biết: “Khoảng 21 giờ 30 phút tối ngày 3/8, khi đi về đến đoạn cách cổng ty ban xã Xuân Trường vài trăm mét thì có chiếc xe hơi mang biển số 52N – 4176 đỗ trước mặt, ép tôi vào lề đường, lúc đầu tôi giật mình, nhưng sau đó nhận ra ông Quốc chủ tịch xã. Lúc đó ông Quốc hỏi tôi đang xách cái gì trên tay, tôi nói là bịch ve chai nhưng ông Quốc vẫn bắt tôi vào xã để làm việc cho đến 23 giờ 30 mới cho về trường”. Ông Lâm còn cho biết, tại Trụ sở Công an xã, ông Quốc đã đập bàn và cấm ông không được tiếp tục lượm ve chai với lý do đưa ra là “lượm ve chai là sai phạm, mất vệ sinh và làm ô nhiễm môi trường”, rồi còn doạ ông Lâm nếu không khai báo đã bán cho ai, bán giá bao nhiêu thì sẽ đưa lên công an thành phố phạt đến 40 triệu đồng, … và ông Lâm đã khai là gần đây lượm về được bao nhiêu đều bán cho anh Phong với giá giấy vụn 1.500đ/kg còn nhựa ve chai là 4.000đ/kg.

Không dừng ở đó, ông Quốc tiếp tục yêu cầu ông Lâm gọi điện cho hiệu trưởng nhà trường lên làm việc, khi ông đang gọi cho cô Phan Thị Bích Thuỷ, Hiệu trưởng nhà trường nhờ can thiệp, thì ông Quốc lại giật điện thoại của ông và nói với cô hiệu trưởng rằng “trường đang cháy cô phải lên gấp…”. Sau đó ông Quốc lấy máy gọi cho Trưởng công an xã Trạm Hành nhờ đưa ông Phong lên làm việc… nên mới xảy ra cớ sự trên.

Trước sự vụ trên, Bí thư Đảng uỷ xã Xuân Trường Hà Phước Ta cho biết, ngay sau khi nhận được đơn tố cáo việc đánh người tại Trụ sở Công an xã, Ban Thanh tra Đảng uỷ xã đã vào cuộc xác minh để xử lý. Tuy nhiên, do ông Quốc không chịu hợp tác nên sẽ chuyển vụ việc lên cấp trên để giải quyết.

Như vậy, để có kết luận thật chính xác việc ông Trần Anh Quốc, Chủ tịch UBND xã Xuân Trường có đánh người hay không thì còn phải chờ cơ quan chức năng điều tra, kết luận.

THUỴ TRANG