Cát Tiên sẵn sàng bước vào năm học mới

02:08, 11/08/2011

Càng gần đến ngày tựu trường năm học mới 2011 - 2012, không khí náo nức càng lan tỏa ở vùng lũ Cát Tiên. Các trường học trong huyện đã hoàn tất công tác chuẩn bị để bước vào một năm học mới.

Càng gần đến ngày tựu trường năm học mới 2011 - 2012, không khí náo nức càng lan tỏa ở vùng lũ Cát Tiên. Các trường học trong huyện đã hoàn tất công tác chuẩn bị để bước vào một năm học mới.

Năm học 2010 - 2011 vừa qua, thực hiện chủ đề năm học là “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” gắn với các phong trào, hoạt động của ngành và địa phương, ngành giáo dục huyện Cát Tiên đã có nhiều chuyển biến, nâng cao chất lượng quản lý và giáo dục toàn diện.
 
Trong giờ học ở một lớp học vùng sâu. Ảnh: BÙI TRƯỞNG
Trong giờ học ở một lớp học vùng sâu. Ảnh: BÙI TRƯỞNG

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy và áp dụng hình thức tổ chức tập huấn, trao đổi công tác qua mạng Internet. Tất cả các trường học trong huyện đều có máy chiếu phục vụ công tác giảng dạy. Các chuyên đề, thao giảng, kiểm tra được tiến hành thường xuyên trong năm học. Bên cạnh đó, cùng với việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức, hành động của mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân viên, các em học sinh và nhận được sự đồng thuận của cả xã hội.

Các hoạt động hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xây dựng cảnh quan trường học xanh - sạch - đẹp, tổ chức các hoạt động dã ngoại, tìm hiểu lịch sử, các cuộc thi “vui để học”… được các trường trong huyện tổ chức và đã đem lại hiệu quả thiết thực. Nhờ vậy, trong năm học 2010 - 2011, ngành giáo dục Cát Tiên đạt tỷ lệ duy trì sỹ số ở các bậc học từ 98,8% đến 99,9%; tiếp tục duy trì phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở 11/12 xã, thị trấn trong huyện và đã có 2 trường đạt “chuẩn quốc gia”.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển mạng lưới, quy mô trường lớp, hướng đến công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, bước vào năm học mới 2011 - 2012, ngành giáo dục Cát Tiên có thêm 2 trường mới được thành lập là: Trường mầm non Đức Phổ và Trường mầm non Tiên Hoàng, nâng tổng số trường học ở các bậc học trên địa bàn huyện lên 35 trường. Trong đó, mầm non có 8 trường; tiểu học có 14 trường; trung học cơ sở có 9 trường; trung học phổ thông có 3 trường. Mặc dù do một số trường mới thành lập chưa có cơ sở vật chất hoặc đang được đầu tư xây dựng kiên cố, nhưng để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ của năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã triển khai cho các trường phối hợp với chính quyền địa phương chủ động mượn một số nhà văn hóa thôn để đảm bảo đủ phòng học. Tính đến nay, trong tổng số 35 trường học trên địa bàn, huyện Cát Tiên đã có 19 trường được xây dựng kiên cố.

Để đảm bảo đủ trang thiết bị dạy học, Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng đã cấp 9 máy chiếu cho các trường học trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo và cấp trên 29.000 cuốn vở cho học sinh nghèo. Ngoài ra, các trường học trong huyện còn chủ động mua sắm bổ sung trang thiết bị.

Trong tháng 6, tháng 7 và đầu tháng 8, các trường học đã tuyển sinh đầu cấp; tổ chức cho học sinh thi lại; kiến tạo cảnh quan trường học; tổ chức cho cán bộ, giáo viên bồi dưỡng chuyên môn và chính trị hè; sắp xếp biên chế lớp học và tập trung học sinh. Hiện nay, 100% cán bộ, giáo viên của ngành giáo dục Cát Tiên đã đạt chuẩn về trình độ, trong đó tỷ lệ trên chuẩn chiếm từ 33% đến 65% ở các bậc học.

Năm học 2011 - 2012, ngành giáo dục Cát Tiên tiến hành triển khai, quán triệt chủ đề của năm học gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới toàn diện giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục; phấn đấu trong năm học mới có từ 1 đến 2 trường học đạt chuẩn quốc gia.

Bà Nguyễn Kim Chi - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cát Tiên, cho biết: Trong năm học mới, toàn ngành sẽ đặc biệt chú trọng công tác duy trì sĩ số để hạn chế tối đa tình trạng học sinh, nhất là học sinh vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa bỏ học giữa chừng. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, Cát Tiên sẽ cố gắng huy động học sinh mẫu giáo 5 tuổi, học sinh vào lớp 1 và lớp 6 đạt tỷ lệ 100%.

NGÂN HẬU